เศร้า! สุนัขบ้าทำร้ายลูกวัว แม่วัวเข้าปกป้อง เจอกัด ติดเชื้อตายเกือบ 10 ตัวในหลายหมู่บ้าน

แม่วัวในเขตเทศบาลตำบลย่านตาขาว ตายแล้ว 8 ตัว หลังถูกหมาบ้ากัด มีอาการอีก 3 ปศุสัตว์ประกาศพื้นที่ควบคุมโรค เฝ้าระวัง 180 วัน เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน เชื่อเอาอยู่

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ว่ามีวัวที่เลี้ยงไว้จำนวนหลายตัวถูกสุนัขกัดจนกลายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ตายไปแล้วหลายตัวและกำลังมีอาการอีกหลายตัว คาดว่าน่าจะตายเพิ่มอีก จึงเดินทางไปตรวจสอบ โดยบริเวณ ต.ย่านตาขาว ในพื้นที่หลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะ ม.1, 3,4,5 พบว่ามีแม่วัวลูกอ่อนอายุประมาณ 5- 6 ปี ตายไปแล้วเกือบ 10 ตัว ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และพบว่าบริเวณหัวและจมูก ของวัวมีรอยเขี้ยว กัด ข่วน ของสุนัข อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมั่นใจว่าเป็นร่องรอยเข้ามาทำร้ายของสุนัขบ้า

นายอนุ วงค์มาก อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180 ม.4 ต.ย่านตาขาว จ.ตรัง กล่าวว่า แม่วัวของตนเองตายไปแล้ว 2 ตัว และยังมีอาการอีก 2 – 3 ตัวโดยบางช่วงเวลาแม่วัวเหล่านี้จะมีอาการคุ้มคลั่ง และร้องเสียงดัง ผิดปกติ ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนเห็นมีหมาตัวหนึ่งมาไล่กัดลูกวัวอ่อนอายุราวๆ 1-2 เดือน และแม่วัวเห็นเข้าจึงเข้าขวางปกป้องลูกของตัวเองจึงโดนหมาตัวนั้นกัดไปหลายตัว เพราะวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ส่วนใหญ่เป็นแม่วัวที่มีลูกอ่อนทั้งสิ้น ซึ่งตอนนี้มีชาวบ้านประมาณ 4-5 ราย ที่เจอปัญหาเดียวกัน และมีแม่วัวติดเชื้อตายไปแล้วถึง 8 ตัว

ขณะที่ ร.ต.ท.เสริม อัตบุตร รอง สว(ป.) สภ.ย่านตาขาว วัย 60 ปี เจ้าของวัวอีกราย กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงแม่วัวและลูกวัวไว้ประมาณ 20 ตัว โดยช่วยกันเลี้ยงกับครอบครัว เพราะคิดว่าเป็นรายได้เสริมจากอาชีพรับราชการแต่ละปีก็มีรายได้จากการขายวัวประมาณ 100,000 บาท อีกทั้งเป็นอาชีพที่ตนเองรักและก็ถือว่าพออยู่ได้ แต่ไม่คิดเลยว่า เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน จะมีสุนัขซึ่งมีเชื้อพิษสุนัขบ้ามากัดวัวของตนเองและเพื่อนบ้านตายไปจำนวนมาก โดยหลังจากวัวถูกกัดแรกๆ ตนก็ไม่ทราบว่าวัวที่เลี้ยงปล่อยไว้ตามทุ่งนาถูกอะไรกัน แต่พอ 3 สัปดาห์ วัวเริ่มแสดงอาการฟืดฟัด คลุ้มคลั่ง ดุร้าย และเวลากลางคืนจะร้องเสียงดังผิดปกติและไม่นานถัดจากนั้นประมาณ 3-4 วัน แม่วัวตนเองก็ตายลง ตนจึงแจ้งไปยังปศุสัตว์อำเภอย่านตาขาวให้มาตรวจสอบ และก็ได้มีการตัดหัววัวส่งไปตรวจโรคที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ ภาคใต้ตอนบน กรมปศุสัตว์  อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

Advertisement

และได้รับการยืนยันว่าวัวที่ตายมีเชื้อพิษสุนัขบ้า แม้ว่าทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันให้กับวัวที่เหลือแล้วทุกตัว แต่ตอนนี้ชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะนอกจากวัวที่กำลังแสดงอาการอยู่อีก 3-4 ตัวแล้ว วัวที่เลี้ยงไว้ทั้งฝูงก็ไม่สามารถขายได้ เพราะลูกค้ากลัวเป็นวัวติดเชื้อ กลายเป็นพวกตนต้องยอมรับชะตากรรม ที่ยังไม่มีทางออกว่าจะทำอย่างไรต่อไป และหากทางการช่วยได้ ก็อยากจะขอให้หาทุนเพื่อแม่วัวมาเลี้ยงฝูงใหม่ซึ่งราคาแม่วัวก็อยู่ที่ประมาณตัวละ 25,000-30,000 บาท
ทั้ งนี้ ล่าสุด ปศุสัตว์อำเภอย่านตาขาวได้มีการประกาศพื้นที่ เทศบาลตำบลย่านตาขาว เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง โรคพิษสุนัขบ้า ในรัศมี 3 กม. ตังแต่วันที่ 2 ส.ค.-1 ก.ย 60

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image