เปิดเทรดราคายางล่วงหน้า ตลาดทีเฟ็กซ์ ฉลุย ไร้ปัญหา “กยท.”หวังยางโลกใช้อ้างอิงราคา

ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยในงานสัมมนาพิเศษเรื่องจับทิศ พิชิตราคายางพารา โอกาสและความท้าทายว่า มั่นใจว่าสถานการณ์ราคายางพาราจะมีแนวโน้มดีขึ้นจากปริมาณซัพพลายในตลาดโลก โดยราคายางพาราที่มีความเหมาะสมควรจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ซึ่งตัวเลขราคากลางของยางพาราในขณะนี้อยู่ใกล้เป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยางพาราที่ผลิตในประเทศมีประมาณ 4.4 ล้านตันต่อปี แบ่งเป็นการใช้ในประเทศประมาณ 6 แสนตันต่อปี และส่งออกประมาณ 3.8 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็น 90%

“ความคืบหน้าเรื่องการดำเนินการจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง มีวงเงินเริ่มต้น 1,200 ล้านบาท ตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มอบให้ กยท.เป็นเจ้าภาพ เพื่อหารือกับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ทีเฟ็กซ์) เบื้องต้นคาดว่าจะมีการซื้อยางพาราได้ประมาณ 2 แสนตัน หรือคิดเป็น 5% ของปริมาณยางพาราที่ผลิตได้ในประเทศ คาดว่าจะกระตุ้นและสร้างแรงซื้อในตลาดได้เพิ่มขึ้น ทำให้ทิศทางราคายางพารามีแนวโน้มดีขึ้น”

นายธีธัชกล่าวว่า การซื้อขายยางแผนรมควัน (RSS) ในตลาดทีเฟ็กซ์ ที่ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่พบปัญหา เพราะอยู่ในช่วงเริ่มต้นและขนาดตลาดยังเล็กอยู่ อย่างไรก็ตามมองว่าควรจะต้องสร้างการรับรู้ให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาด และใช้โอกาสสำคัญที่ไทยเป็นผู้ส่งออกยางพาราเป็นอันดับ 1 ของโลก มาพัฒนาตลาดซื้อขายยางพาราล่วงหน้า มั่นใจว่าจะมีความเป็นไปได้ในอนาคตว่าจะเอาราคาเทรดในตลาดทีเฟ็กซ์เป็นราคากลางที่ใช้อ้างอิงในตลาดยางพาราโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image