มาดามตวง FOOD CELEB…ฟินิกซ์ลาวา…ซาลาเปาลาวาแบรนดิ้งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ชาลาเปาอูจิมัทฉะ ชาเขียวไส้ครีมชาเขียว

ซาลาเปาลาวาไส้ไหล เป็นที่ฮิตในหมู่สังคมโซเชียลที่ชอบโพสต์กัน ไม่ว่าจะเป็น ไข่เยิ้ม ชีสยืด ไส้ทะลัก เคยสังเกตไหมว่าภาพต่างๆ เหล่านี้มักยั่วยวนกระตุ้นให้คนที่ได้ชมภาพรู้สึกเหมือนต้องได้ลิ้มลอง และจุดนี้ก็ประสบผลสำเร็จมากจนเหล่าคนขายอาหารพากันทำเมนูที่ต้องมีปัจจัยที่ทำให้เกิดภาพเช่นนี้เพื่อเรียกลูกค้า หนึ่งในเมนูที่โดนใจตลาดคือ ซาลาเปาลาวา ถ้าย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซาลาเปาลาวาไส้ไข่เค็ม เป็นที่นิยมกันมากมาย เริ่มต้นจากการเป็นเมนูติ่มซำในภัตตาคารอาหารจีนแห่งหนึ่ง มาจนกระทั่งเป็นตำนานของซาลาเปาลาวา ที่ขายกันทั่วทุกหัวระแหงแม้แต่ในร้านสะดวกซื้อ

ในวันนี้ซาลาเปาซึ่งเป็นอาหารที่คุ้นเคยของชาวเอเชีย ได้มีวิวัฒนาการต่อยอดจากซาลาเปาเดิมๆ ที่เคยกินมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าของเรา แบรนด์ใหม่ของซาลาเปาเกิดขึ้นใหม่ โดยคนยุคใหม่ซึ่งมองเห็นว่าซาลาเปาลูกเล็กๆ นี้สามารถเข้าถึงคนทุกรุ่นได้ คนกินซาลาเปานี้ไม่ดูเชยไม่โบราณ ใช่ค่ะ มาดามตวงกำลังพูดถึง ฟินิกซ์ลาวา ซาลาเปาลาวาลูกเล็กๆสไตล์โอซากา ซึ่งปรับรูปโฉมตั้งแต่หีบห่อ แพคเกจจิ้ง ดึงดูดคนรุ่นใหม่

คุณปริญญ์ สุขสมิทธิ์ เจ้าของธุรกิจซาลาเปาฟินิกซ์ลาวา

คุณปริญญ์ สุขสมิทธิ์ เจ้าของฟินิกซ์ลาวา ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้วขณะที่เรียนอยู่ญี่ปุ่น ได้เห็นว่าทำไมคนไทยชอบการต่อคิวซื้อขนมกันยาวๆ โดยเฉพาะขนมนั้นเป็นขนมจากต่างประเทศ จึงอยากทำขนมที่ให้คนไทยได้กินจากฝีมือคนไทยด้วยกันเอง และครั้งนั้นคุณปริญญ์จึงได้ลงมือค้นคว้าหาสูตรการทำซาลาเปา จากแป้งสาลีผสมผสานกับแป้งโมจิข้าวเหนียวญี่ปุ่น รสสัมผัสของแป้งซาลาเปามีความนุ่มนวลและมีความเด้งสปริงตัวจากแป้งข้าวเหนียว แตกต่างจากซาลาเปาที่คุ้นเคย โดยมีไส้ไข่เค็มลาวาเป็นไส้แรก หลังจากค้นคว้าทดลองมาจนเป็นที่พอใจจึงเริ่มทำขาย โดยไม่ลืมที่จะดูรายละเอียดในด้านอื่นๆ เช่น การดีไซน์กล่อง ซึ่งได้รับรางวัลระดับประเทศมา ด้วยเพราะรูปแบบและรายละเอียดต่างๆ ที่สมบูรณ์ ส่วนถุงเล็กๆ ที่บรรจุซาลาเปาทีละลูก ยังมีรายละเอียดของสินค้าบนถุงอย่างครบครัน แม้แต่แผ่นกระดาษที่รองซาลาเปาก็เป็นกระดาษพิเศษทำจากไม้ญี่ปุ่นไม่ติดเนื้อแป้ง เราเคยคิดว่า สินค้าญี่ปุ่นเขาเน้นเรื่องบรรจุภัณฑ์อย่างมาก วันนี้ได้เห็นแบรนด์ของคนไทยได้ทำเทียบเท่าระดับญี่ปุ่นแล้ว

ซาลาเปาออริจินัลไส้ลาวาคัสตาร์ดไข่เค็มขายดีอันดับหนึ่ง

ปัจจุบันนี้ นอกจากพัฒนาเรื่องรูปแบบ และตัวสินค้าเองก็มีไส้อื่นๆ ออกมาอีกมากมาย เช่น อูจิ มัทฉะ (ชาเขียวไส้ลาวาชาเขียว) ชาร์โคลลาวางาดำ นามะช็อกโกแลต โดยก่อนหน้านี้มีไส้หวาน ปัจจุบันมีไส้คาวให้เลือก คือ เนื้อหมูรมควันผัดมิโซะ ในบางช่วงเช่นฤดูทุเรียน มีซาลาเปารูปร่างเป็นพูทุเรียนไส้ทุเรียนหมอนทองให้ได้ลิ้มลอง เนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถซื้อทานเอง และกล่องยังดูน่ารักน่าซื้อเป็นของฝาก ราคาลูกละ 39.- บรรจุกล่องละ 5 ลูก 185.- โดย มี Pop-up store ถึง 14 สาขา จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูง ขนาดต่างประเทศมาติดต่อเพื่อทำระบบแฟรนไชส์

Advertisement

ลองหาโอกาสลิ้มลองดูนะคะ ถ้าไม่อยากตกยุค ต้องรีบหาโอกาสลิ้มลองซาลาเปารุ่นใหม่จากฝีมือคนไทยแท้ๆ

Phoenix Lava ซาลาเปา

โทร 08-8060-0570

Advertisement
ซาลาเปาชาร์โคลไส้ลาวางาดำ
ซาลาเปาไส้เนื้อหมูรมควันกับมิโซะ
ซาลาเปารูปพูทุเรียนไส้ลาวาทุเรียนหมอนทอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image