แมงกะพรุนอาละวาดเกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุนบาดเจ็บเเล้ว 16 ราย

วันที่ 11 สิงหาคม 2560 นายกล้าณรงค์ ยุติธรรม นายอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ชายหาดละไม ต.มะเร็ต ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย ตำรวจ สภ.บ่อผุด ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย กู้ชีพกู้ภัยสมาคมเกาะสมุย ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ และไลฟ์การ์ดประจำชายหาดละไม เพื่อรับทราบข้อมูลและหาแนวทางป้องกันให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดแล้วถูกพิษของแมงกะพรุนไฟและแมงกะพรุนกล่องได้รับบาดเจ็บหลายราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเดือนสิงหาคมนี้เริ่มคึกคักที่ชายหาดละไมและชายหาดอื่นๆ ของเกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากออกมาพักผ่อนตามแนวชายหาด ทั้งนอนพักผ่อน นอนอาบแดด เดินเล่น และลงเล่นน้ำทะเล แต่พบว่ามีผู้ที่ลงเล่นน้ำแล้วพบตัวแมงกะพรุนกล่องลอยมากับน้ำแถวริมชายหาด และมีผู้ถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องแล้วหลายราย ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้นำป้ายมาปักเตือน และเตรียมน้ำส้มสายชูไว้ที่ป้ายเตือน พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ลงเล่นน้ำในแนวเขตที่มีตาข่ายป้องกัน

โดยมีรายงานแจ้งว่ามีผู้ที่โดนพิษของแมงกะพรุนกล่องแล้ว 16 ราย ได้แก่ วันที่ 28 กรกฎาคม หาดละไม 1 ราย วันที่ 7 สิงหาคม หาดละไม 1 ราย วันที่ 8 สิงหาคม หาดละไม 1 ราย และวันที่ 9 สิงหาคม หาดละไม 12 ราย หาดเฉวง 1 ราย ในจำนวนนี้ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 5 ราย

Advertisement

นายกล้าณรงค์ ยุติธรรม นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ลงเล่นน้ำที่หาดละไมแล้วโดนพิษของแมงกะพรุนกล่องได้รับบาดเจ็บหลายราย แต่โชคดีที่โดนพิษไม่รุนแรง ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งในวันนี้ทางอำเภอได้ลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางป้องกันและวิธีการช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำ ทางผู้ประกอบการได้จัดสถานที่เล่นน้ำ โดยมีแนวเขตไว้สำหรับเล่นน้ำ มีตาข่ายป้องกันแมงกะพรุน ขอให้นักท่องเที่ยวดูแลตัวเองมาเล่นน้ำที่ทางเราได้กำหนดไว้ให้เพื่อความปลอดภัย

Advertisement

ส่วนนางกฤษณา พรหมเกาะ ผู้ประกอบการโรงแรม บอกอีกว่า ตาข่ายในทะเลนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ทำขึ้นมาเป็นปีแรกเพื่อที่จะไม่ให้นักท่องเที่ยวโดนพิษของแมงกะพรุนโดยตรง มีการติดตั้งนำร่อง 2 จุดคือที่หาดละไมและหาดเฉวง ตั้งแต่ติดตั้งตาข่ายนี้มายังไม่มีผู้ที่เล่นน้ำในตาข่ายแล้วถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องเลยแม้แต่คนเดียว

ด้านนายชัยพร ทรัพย์ประเสริฐ หัวหน้ากู้ชีพกู้ภัยสมาคมเกาะสมุย ฝากเตือนว่าหากเจอผู้บาดเจ็บที่โดนพิษของแมงกะพรุน การปฐมพยาบาลเบื้องต้นก็จะนำน้ำส้มสายชูมาราดที่บาดแผล ระวังอย่าไปถูกตัวหรือหนวดของแมงกะพรุนที่ติดอยู่ที่ตัวผู้บาดเจ็บ ถ้าไปถูกพิษจะเข้าสู่ร่างกายเพิ่มมากขึ้น แล้วรีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลในทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image