ยธ.สหรัฐลุยสอบอาญาคดียักยอกเงินกองทุนฉาวมาเลย์

ภาพwww.malaysiakini.com

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกากำลังสอบสวนทางอาญาในคดียักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย(1 เอ็มดีบี) ของรัฐบาลมาเลเซียที่ก่อตั้งโดยนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรี และยังขอให้มีการดำเนินคดีทางแพ่งในคดีอื้อฉาวนี้ต่อไปที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์มูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสหรัฐกล่าวหาว่าถูกยักยอกไปจากกองทุนฉาวนี้ ทั้งนี้ ในสำนวนคดีที่ยื่นต่อศาลแขวงกลาง ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐต้องการให้ชะลอการดำเนินการทางแพ่งในคดีนี้เอาไว้ก่อน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆเนื่องเกรงว่าจะส่งผลกระทบในทางลบต่อรัฐบาลสหรัฐในการสอบสวนทางอาญาในคดีนี้

ข่าวระบุว่า ในการยื่นฟ้องแพ่งหลายคดีโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับกองทุน1 เอ็มดีบี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาระบุว่า มีการยักยอกเงินเป็นจำนวนทั้งสิ้น 4,500 ล้านดอลลาร์ไปจากกองทุน 1เอ็มดีบี โดยเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่กำกับดูแลกองทุนฉาวแห่งนี้ ที่ยังกำลังเผชิญการถูกสอบสวนเรื่องการฟอกเงินในอีกกว่า 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ และ สิงคโปร์

ในการยื่นฟ้องคดีแพ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐต้องการให้มีการยึดสินทรัพย์มีมูลค่าทั้งสิ้นราว 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหามีการยักยอกไปจากกองทุน 1เอ็มดีบี ในจำนวนนี้มีเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว โรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในนครนิวยอร์กรวมอยู่ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image