กรมการปกครองกับภารกิจอำนวยความสะดวกในการสัญจรข้ามแดน

ปัจจุบันการสัญจรข้ามแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศรอบบ้านสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกเป็นอย่างมาก ซึ่งสถิติในการออกหนังสือผ่านแดนให้กับประชาชนชาวไทยในการสัญจรข้ามแดน โดยเฉลี่ยประมาณ 3-4 ล้านคน/ปี

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีภารกิจหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการสัญจรข้ามแดนตามความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนระหว่างไทยกับประเทศรอบบ้านทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ราชอาณาจักรกัมพูชา และสหพันธรัฐมาเลเซีย โดยการออกหรือต่ออายุหนังสือผ่านแดนให้แก่ประชาชนไทยที่ประสงค์จะเดินทางเข้า-ออกบริเวณพื้นที่ชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศรอบบ้าน ปัจจุบันได้กำหนดประเภทหนังสือผ่านแดน เป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย หนังสือผ่านแดนแบบเล่ม (Border Pass) และหนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) ตามความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศรอบบ้านทั้ง 4 ประเทศ กล่าวคือ ฝั่ง สปป.ลาวและเมียนมา จะออกหนังสือผ่านแดน 2 ประเภท ได้แก่ หนังสือผ่านแดนชั่วคราว และหนังสือผ่านแดนแบบเล่ม สำหรับฝั่งกัมพูชาและมาเลเซีย จะออกหนังสือผ่านแดนแบบเล่ม

Advertisement

เพื่ออำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนในการดำเนินการออกหนังสือผ่านแดน กรมการปกครองได้พัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนในการออกหนังสือผ่านแดนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Border Pass โดยการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชน มาเป็นฐานข้อมูลในการออกหนังสือผ่านแดน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว โดยในหนังสือผ่านแดนและหนังสือผ่านแดนชั่วคราวแบบใหม่ จะมี Barcode และ QR Code ซึ่งปัจจุบันได้มีการดำเนินการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ พร้อมเปิดใช้งานแล้วในสำนักงานออกหนังสือผ่านแดนทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถไปขอรับบริการออกหนังสือผ่านแดน ณ สำนักงานออกหนังสือผ่านแดน (Border Pass Office) จำนวน 70 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 59 อำเภอ ใน 23 จังหวัด อาทิ ด้าน สปป.ลาว ที่ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ด้านเมียนมา ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด้านกัมพูชา ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หรือด้านมาเลเซีย ที่ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นต้น โดยการออกหนังสือผ่านแดนแบบเล่ม และหนังสือผ่านแดนชั่วคราวด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Border Pass) มีขั้นตอนง่ายๆ เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชน สำหรับหนังสือผ่านแดนชั่วคราว มีค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท/ราย และหนังสือผ่านแดนแบบเล่ม มีค่าธรรมเนียม

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการบริการประชาชนนั้น กรมการปกครองให้ความสำคัญกับความมั่นคงตามแนวชายแดนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการออกหนังสือผ่านแดนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Border Pass เชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้อย่างมีศักยภาพ ช่วยป้องกันและลดปัญหาด้านความมั่นคงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image