ถือฤกษ์ 12.12 น. เปิดเกาะคำชะโนดหลังน้ำลด ชาวบ้านแห่สักการะ “เจ้าปู่ศรีสุทโธ”

เปิดเข้าเกาะคำชะโนดวันนี้ 12.12 น.ยังห้ามทำพิธี

เมื่อเวลา 12.12 น. วันที่ 11 สิงหาคม ที่วังนาคินทร์คำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง ได้เปิดประตูทางเข้าภายในเกาะ ให้ผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยว เข้าไปภายในกราบสักการะที่ศาล “เจ้าปู่ศรีสุทโธ” หลังจากน้ำท่วมห้ามเข้านาน 14 วัน ผู้ที่มาเข้าคิวรอตั้งแต่เช้า เดินผ่านประตูเข้าไปตามสะพานพญานาค ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ้งใส แม้จะยังไม่อนุญาตให้นำพานบายศรี ดอกไม้ ธูปเทียน เครื่องไหว้ต่างๆ เข้าไปด้วยก็ตาม โดยจะอนุญาตให้ในวันพรุ่งนี้

ผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปภายในเกาะคำชะโนด จะต้องเดินตามทางเดินที่กำหนด คือบริเวณศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ กับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทุกคนที่เข้ามาก็พนมมือยกขึ้นเหนือศีรษะ ส่วนต้นมะเดื่อยักษ์ยังห้ามเข้า ได้นำแผนเหล็กกั้นขวางทางเดินไว้ เพราะน้ำยังท่วมสูงอยู่ราว 10-15 ซม. ไม่มีโอกาสเข้าไปลูบคลำ-ขัดถูกเหมือนช่วงปกติ จึงทำได้เพียงถ่ายภาพเท่านั้น ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำในป่าชะโนด น้ำยังคงท่วมรอบพื้นที่ แต่ระดับน้ำไม่สูงมากนัก

Advertisement

นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ระดับน้ำในเกาะลดลงเกือบหมด คงเหลือที่บริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ คาดว่าจะลดลงสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ โดยช่วงเช้าเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้าไปทำความสะอาดบริเวณน้ำลดลงอีก จึงตัดสินใจเปิดให้เข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธภายในเกาะ โดยถือฤกษ์เวลา 12.12 น. ที่เป็นตัวเลขมงคล ที่ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 วันที่ 12 สิงหาคม

“วันนี้ยังห้ามไม่ให้นำพานบายศรี ดอกไม้ ธูปเทียน เข้ามาบูชา ให้เข้ามาเพียงกราบไหว้สักการะเจ้าปู่เท่านั้น ส่วนพรุ่งนี้หลังน้ำลดลงอีก จะเปิดให้ประชาชนเข้ามาสักการะได้เหมือนเดิม ตามระเบียบกติกาของคณะกรรมการคำชะโนด เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก เนื่องจากช่วงวันหยุดยาว 12 สิงหาคม แต่ยังคงห้ามบริเวณจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังในเกาะ”

นายอำเภอบ้านดุง กล่าวต่อว่า ยังห้ามไม่ให้ตักน้ำในบ่อเก่าออกไป ต้องรอให้เจ้าหน้าที่จาก สนง.สาธารณสุข อ.บ้านดุง มาเก็บตัวอย่างน้ำในบ่อไปตรวจก่อน เพราะขณะน้ำท่วมระดับน้ำสูงมิดปากบ่อ ที่อาจจะมีสิ่งเจือปนมากับน้ำ ซึ่งในเกาะมีค้างคาวอาศัยอยู่มาก ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะกำหนดวันปิดเกาะคำชะโนดอีกครั้ง เพื่อจัดและตกแต่งศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ ให้เรียบร้อยและสมบูรณ์

Advertisement

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง และกรรมการบริหารคำชะโนด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรากฏคลิปของ “ร่างทรง” ถูกแชร์ในโลกโซเชียล มีการแสดงความคิดเห็นไปมาก ขอชี้แจงให้รับทราบทั่วกันว่า “วันนาคินทร์คำชะโนด” มีข้อห้ามมาหลายปีแล้ว ไม่อนุญาตให้ผู้ใดมาประกอบพิธี “ร่างทรง” ทั้งภายในเกาะและด้านนอก แต่ที่ผ่านมาก็จะมีความพยายามลักลอบ เข้าไปทำกันในช่วงไม่มีคนดูแล ลักษณะทำกันเองถ่ายคลิปกันเอง ทำให้ในช่วงปลายปีก่อน ได้จัดเวรยามเฝ้าดูแลเป็นพิเศษ หากพบก็จะเชิญออกมาทำประวัติ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image