ลือ‘ปารีส’ได้‘เอ็มบัปเป้’ตามติดเนย์มาร์อีก 180 ล้านยูโร แต่สื่อน้ำหอมสะกิดอย่าเพิ่ง‘มโน’!

คีแล็ง เอ็มบัปเป้ (แฟ้มภาพ AFP)

ความคืบหน้าเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ปารีส แซงต์แชร์แมง (เปแอสเช) หนึ่งในทีมมหาเศรษฐีลูกหนังโลก ศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งกำลังจะทุ่มเงินซื้อคีแล็ง เอ็มบัปเป้ ศูนย์หน้าอาแอส โมนาโก อีก 180 ล้านยูโร (7,020 ล้านบาท / อัตรา 1 ยูโร 39 บาท) ทั้งที่เพิ่งใช้เงินทำลายสถิติโลกซื้อค่าฉีกสัญญาเนย์มาร์ จากบาร์เซโลน่า 222 ล้านยูโร (8,658 ล้านบาท) ไม่ถึง 1 สัปดาห์นั้น

ล่าสุด หลัง “ปารีส ยูไนเต็ด” ทวิตเตอร์ที่ลงข่าวเกี่ยวกับทีมปารีส จะเป็นสื่อแห่งแรกๆ ที่เปิดประเด็นว่าปารีสจะซื้อเอ็มบัปเป้ในวัยเพียง 18 ปี แต่ฟอร์มร้อนแรงฤดูกาลก่อนด้วยราคา 200 ล้านยูโร (7,800 ล้านบาท) ตามที่โมนาโกตั้งราคาไว้ และหลังจากนั้นหลายสำนักข่าวเริ่มตามรายงานอย่างใกล้ชิด ก่อน “กัลโช่แมร์กาโต้” สื่อประเทศอิตาลีจะเผยว่าปารีสได้ตกลงค่าตัวไอ้หนูที่ติดทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ไปแล้ว แต่ค่าตัวลดเหลือ 180 ล้านยูโร

แม้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า “เปแอสเช” ทำผิดกฎควบคุมการเงิน “ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์” (เอฟเอฟพี) ที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกกฎมาเพื่อห้ามไม่ให้ทีมยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีงบประมาณจำนวนมากเอาเปรียบทีมเล็ก รวมทั้งป้องกันไม่ให้ทีมทุกระดับใช้เงินมากไปจนเสี่ยงภาวะล้มละลายหรือไม่ โดยยูฟ่าอนุโลมให้แต่ละทีมมีการปรับตัว และสามารถมีรายจ่ายมากกว่ารายรับช่วงฤดูกาล 2013-14 และ 2014-15 ไม่เกิน 45 ล้านยูโร (1,755 ล้านบาท)

ตามด้วยช่วงฤดูกาล 2015-16, 2016-17 และ 2017-18 ไม่เกิน 30 ล้านยูโร (1,170 ล้านบาท) จากนั้น ทุกทีมที่อยู่ในชาติสมาชิก “ยูฟ่า” จะต้องมีรายจ่ายไม่มากกว่ารายรับ และปารีสเคยทำผิดกฎนี้ปี 2014 จนถูกปรับเงิน 60 ล้านยูโร (2,340 ล้านบาท) และคาดโทษอีก 40 ล้านยูโร (1,560 ล้านบาท) รวมทั้งถูกลดจำนวนการลงทะเบียนนักเตะในเกมสโมสรยุโรปเหลือ 21 คนในฤดูกาล 2014-15

Advertisement

แต่แหล่งข่าววงในปารีสยืนยันว่า หลังปารีสที่มีกลุ่มทุนเม็ดเงินมหาศาล “โอริกซ์ กาตาร์ สปอร์ตส์ อินเวสต์เมนต์ส” (คิวเอสไอ) จากประเทศกาตาร์เป็นเจ้าของสโมสรถูกยูฟ่าลงโทษดังกล่าว พวกเขาได้ปรับโครงสร้างทางการเงินของทีมเพื่อรองรับการซื้อนักเตะที่มีค่าตัวหลักร้อยล้านยูโรเป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุด “มาร์ก้า” สื่อประเทศสเปน เผยช่วงเย็นตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 10 สิงหาคม ว่า ปารีส และโมนาโก ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อขายเอ็มบัปเป้ในราคา 180 ล้านยูโรแล้ว แบ่งเป็นค่าตัว 160 ล้านยูโร (6,240 ล้านบาท) และอีก 20 ล้านยูโร (780 ล้านบาท) ตามผลงานตัวนักเตะกับปารีส

นอกจากนี้ ยังระบุรายละเอียดว่าเป็นข่าวที่มีความน่าเชื่อถือว่า วิลฟรีด เอ็มบัปเป้ พ่อชาวแคเมอรูนของคีแล็ง ซึ่งแต่งงานกับฟายซ่า หญิงชาวแอลจีเรีย และให้กำเนิดคีแล็งที่ฝรั่งเศสเป็นคนแนะนำให้ลูกชายย้ายไปปารีส ไม่ใช่รีล มาดริด และบาร์เซโลน่า ตามที่ตกเป็นข่าวก่อนหน้านี้ แม้คีแล็งจะเป็นแฟนบอลทีม “ราชันชุดขาว”, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และซีเนอดีน ซีดาน ก็ตาม

Advertisement

เนื่องจากพ่อเอ็มบัปเป้บอกลูกชายว่า รีล มาดริด และบาร์ซ่าไม่ได้สนใจฝีเท้า เพียงแต่การที่ 2 ทีมนี้แย่งซื้อคีแล็งก็เพราะความเป็นคู่แค้นตลอดกาล และต้องการเอาชนะกันและกันทั้งใน และนอกสนามเท่านั้น

ส่วน “เดอะ ซัน” สื่อประเทศอังกฤษ รายงานว่า ปารีสมีกำหนดการเปิดตัวเอ็มบัปเป้ที่เจ็บเข่าตั้งแต่เกมแรกของฤดูกาลลีกเอิง ที่โมนาโกแชมป์เก่าทำได้แค่แซงชนะตูลูสในบ้านตัวเอง 3-2 จนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกในครึ่งหลัง ที่สนามปาร์ก เดส์ แปร็งส์ วันที่ 14 สิงหาคม

ขณะที่กัลโช่แมร์กาโต้เผยต่อว่า ปารีสเตรียมหารายรับเข้ามาเสริมทีมด้วยการตั้งราคาเอดินสัน คาวานี่ ศูนย์หน้าตัวเก่งของทีมที่กำลังจะถูกแทนโดยเอ็มบัปเป้ให้เอซี มิลาน จากศึกกัลโช่เซเรียอา อิตาลี ที่ให้ความสนใจอยู่ในราคา 50-60 ล้านยูโร (1,950-2,340 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม “เลอ ปารีเซียง” สื่อกรุงปารีส ซึ่งเป็นที่ตั้งของเปแอสเช เผยว่ามีแหล่งข่าววงในโมนาโกยืนยันว่า ยังไม่มีข้อเสนอขอซื้อเอ็มบัปเป้จากปารีสแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image