ชายแดนลาว-กัมพูชาตึงเครียด ‘ฮุน เซน’บินด่วนถก’ทองลุน’ กัมพูชาเคลื่อนกำลัง5พัน ยื่นคำขาดลาวถอนทหาร17ส.ค.(ภาพชุด)

สำนักข่าวเอบีซีลาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาประกาศว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางเยือนลาวเป็นการด่วน หลังจากที่เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จฮุนเซนได้ยื่นคำขาดให้ลาวถอนทหารลาวราว 30 นาย ออกจากพื้นที่ซึ่งกัมพูชากล่าวอ้างว่าเป็นดินแดนของกัมพูชาภายในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ โดยกัมพูชายังได้ประกาศที่จะเคลื่อนกำลังทหารเข้าไปประจำการในพื้นที่ชายแดนที่มีปัญหาในจ.สตรึงเตร็ง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชาด้วย

สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า ปัญหาเขตแดนดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อทหารลาวได้เข้ามายังพื้นที่กันชนระหว่างสองประเทศและยุติการสร้างถนนของทหารช่างกัมพูชาในจ.สตรึงเตร็ง ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวก็หยุดลงแต่ทหารลาวกลับไม่ยอมเคลื่อนกำลังออกจากพื้นที่

สมเด็จฮุน เซน ระบุว่า เขาได้สั่งการให้ทหารกัมพูชาเตรียมพร้อมที่จะส่งกำลังรบเข้าไปยังพื้นที่พิพาท แต่ขณะนี้เห็นว่ายังมีความเป็นไปได้ที่จะหาทางออกผ่านวิธีทางการทูต พร้อมกับขอให้ชาวกัมพูชาอย่าตื่นตกใจหากเห็นการเคลื่อนกำลังทหาร และว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้มีโทรศัพท์หารือกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมตรีลาวหลายครั้ง และยังส่งหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่ไม่เคยได้รับการตอบกลับอย่างเป็นทางการ และหากนายทองลุนไม่ต้องการจะพบกันกับตน สิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่ถอนทหารลาวออกไปเท่านั้น

กำลังทหารกัมพูชาเตรียมพร้อม / เอบีซีลาว

“ข้าพเจ้าขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีทองลุนสั่งถอนทหารออกจากกัมพูชาโดยปราศจ่ากเงื่อนไขภายใน วันที่ 17 สิงหาคมนี้ เราไม่ต้องการให้เกิดข้อพิพาทกับลาว แต่กัมพูชาก็ไม่อาจปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไปได้อีก โดยข้าพเจ้าจะเดินทางเยือนลาวเพื่อพูดคุยกันให้ชัดเจนว่าลาวจะยินยอมถอนทหารหรือไม่”สมเด็จฮุน เซนกล่าว

Advertisement

สำนักข่าวเฟรชนิวส์ของกัมพูชาซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชารายงานโดยอ้างโฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชาว่า กองทัพกัมพูชาเตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญหน้าทางทหารที่อาจเกิดขึ้นและกำลังรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ขณะที่สื่อกัมพูชารายงานว่าความตึงเครียดที่ชายแดนกัมพูชา-ลาวก่อตัวขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เอบีซีลาว

ด้านสำนักข่าวเอบีซีลาว เผยแพร่ภาพชายแดนลาว-กัมพูชาที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ โดยระบุว่า เมื่อพิจารณาจากแผนที่จะเห็นได้ว่ากัมพูชาสร้างทางรุกล้ำเข้าไปในเขตแดนลาว ซึ่งเมื่อทหารลาว 30 นายที่ตั้งค่ายพักอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้ร้องขอให้ฝ่ายกัมพูชายุติการก่อสร้างแต่ก็ไม่เป็นผล เพราะกัมพูชายังคงอ้างว่าดินแดนดังกล่าวเป็นเขตแดนกัมพูชา และยื่นคำขาดให้ฝ่ายลาวถอนทหารออกภายในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ ไม่เช่นนั้นกัมพูชาจะใช้กำลังทหารเข้ามาจัดการ

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพการเตรียมความมพร้อมของกองกำลังฝ่ายกัมพูชาในช่วงกลางดึกของวันที่ 11 สิงหาคมออกมา โดยฝ่ายกัมพูชาได้เคลื่อนกำลังทหารราว 5,000 นาย พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ อาทิ รถถังและรถหุ้มเกราะ ไปยังพื้นที่พิพาท โดยมีการถ่ายทอดสดการเคลื่อนกำลังผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ การเคลื่อนพลดังกล่าวไม่เพียงแต่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง แต่ยังทำให้เกิดความตื่นตระหนกอย่างมากตามมาอีกด้วย

Advertisement
ภาพดินแดนที่เป็นข้อพิพาทระหว่างกัมพูชา-ลาว / KHMER-PRESS

ก่อนหน้านี้ระหว่างปี 2551-2554 กัมพูชามีความขัดแย้งอย่างหนักกับไทยในเรื่องแขตแดน โดยกรณีพิพาทดังกล่าวถูกมองว่าเป็นประโยชน์ในทางการเมืองต่อสมเด็จฮุน เซน และทำให้พรรคของเขากวาดชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2551 อย่างถล่มทลาย ด้วยภาพลักษณ์ในฐานะนักการเมืองผู้ปกป้องการรุกล้ำดินแดน แต่ในปี 2558 พรรคของเขากลับสูญเสียที่นั่งจำนวนมาก และคาดว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนั้นอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในปี 2561 นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image