เสียงจาก ‘อ้น’ ผู้ไม่เคยมีรูปคู่ ไม่เคยมอบพวงมาลัยให้พ่อแม่ และความในใจ ‘อยากให้ฟังคนที่ไม่มีพูด’

เนื่องในวันนี้ (12 ส.ค.) คือวันแม่แห่งชาติ ใครหลายคนเลยถือโอกาสโชว์รูปคู่ พรัอมส่งผ่านความรักถึงแม่ ให้ใครๆเห็นผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียกันมากมาย แต่สำหรับ อ้น สราวุธ มาตรทอง ในอินสตาแกรมของเขามีภาพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติต์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ภาพนี้

พร้อมข้อความ

‘ผู้เป็นตัวอย่างของความเป็นแม่ที่ยอดเยี่ยมที่สุด …สุขสันต์วันแม่คับ ดูแลแม่ ดูแลผู้ที่เลี้ยงดูอุ้มชูเราให้ดีที่สุดนะคับ ความกตัญญูเป็นพรส่งเสริมชีวิตที่ยอดเยี่ยม การเลี้ยงดูชีวิตคนที่ได้ชื่อว่าลูกให้เป็นคนที่มีคุณภาพเป็นงานที่ต้องใช้ศิลปะขั้นสูงสุดที่น่ายกย่อง ขอให้คุณแม่ทั้งแผ่นดินทุกๆคนมีความสุขและแข็งแรง พระคุ้มครองคับ ❤️??…ผมไม่เคยมีรูปถ่ายกับแม่ของผมเลย ถือโอกาสนี้ ใช้รูปแม่ของแผ่นดินอวยพรแม่ลูกทุกคนนะคับ …มีแม่ ดูแลแม่ให้ดีนะคับ

การลงรูปของพระองค์ท่านนั้น ไม่น่าแปลกใจ เพราะในวันนี้คนไทยหลายๆคนต่างก็เลือกลงภาพของพระองค์ ผู้ทรงเป็นแม่ของแผ่นดิน

Advertisement

แต่การที่ ‘ผมไม่เคยมีรูปถ่ายกับแม่ของผมเลย’ คือเหตุผลที่ มติชนออนไลน์ ต่อสายไปหาเขา แล้วอ้นก็เล่าให้ฟังว่า

“ตั้งแต่อายุ 3 เดือน ผมอยู่กับย่าครับ แล้วตอนเติบโตขึ้นมาจนถึงช่วงวัยรุ่น ก็รู้ว่ามีแม่อยู่ แต่ด้วยความที่เราไม่ได้สนิทกัน ไม่ได้อยู่กับเขา เลยไม่ผูกพัน แล้วสมัยก่อน ก็ไม่ได้ไปเที่ยวกัน แล้วก็ไม่ได้มีกล้องถ่ายรูป”

“ในชีวิตผมเลยไม่มีรูปกับแม่เลย แล้วไม่ต้องแม่นะ กับพ่อผมก็ไม่มี”

Advertisement

“ผมไม่มีรูปกับพ่อกับแม่เลย”

“วันพ่อกับวันแม่ผมไม่เคยได้เอาพวงมาลัยไปไหว้ เพราะพ่อแม่ผมไม่ได้เลี้ยงผม เราก็เหมือนแบบ แค่รู้ว่ามีเคยเห็นแม่ พ่อ แต่ไม่เคยได้เอาดอกไม้ไหว้ในโรงเรียนอย่างที่คนอื่นเขาทำกัน”

“ทุกวันนี้รูปหัวนอนมีแค่รูปพ่อ ตอนที่พ่อเป็นวัยรุ่น แล้วพ่อบวช มีแค่รูปเดียว ไม่มีรูปแม่ ผมก็แค่จำเอา”

“วันนี้ สิ่งที่ผมทำที่ผ่านมาคือ ย่าเราเลี้ยงมา เราก็อยู่กับย่า อาเลี้ยงดูเรามา ก็มีพาอาไปกินข้าว”

“แล้ววันนี้เปิดในไอจีจะเห็นดาราเขาลงรูปกับแม่ หรือลงรูปกับลูก ผมก็ไม่เคยมี ทุกวันนี้ผมก็แค่จำ พยายามจำ หน้าแม่ประมาณนี้ ประมาณนี้”

ขณะเดียวกันก็พยายามดูแลคนที่เลี้ยงดูเขามาให้ดีที่สุด

“ย่าเสียไปแล้ว แต่ว่าใครที่มีพระคุณกับเรา เราก็จะดูแลให้ดี แล้วก็แค่เตือนคนเท่าที่จะเตือนได้ คนที่มีพ่อแม่อยู่ ให้ดูแลให้ดีที่สุด”

“ความน้อยใจใดๆที่อาจมีต่อพ่อแม่ คงห้ามกันไม่ได้หรอก เพราะว่าผมก็เคยเป็น แต่อยากจะบอกว่า ให้เข้าใจว่าชีวิตมันไม่มีคำว่าสมบูรณ์แบบหรอก ทุกวันนี้ผมเข้าใจหลายอย่าง เมื่อก่อนไม่เข้าใจ เสียดาย เสียใจ แต่ว่าตอนนี้ มองว่าชีวิตก็เป็นแบบนี้เอง”

“ตอนนี้ผมเป็นพ่อแม่ของตัวเอง แล้วก็เป็นลูกของตัวเอง เพราะตอนนี้ผมไม่มีพ่อแม่แล้ว แล้วที่ผมระลึกได้ก็คือ อย่างน้อยเราเกิดจากพ่อแม่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่ก็อยู่ในตัวเรานั่นแหละ เลือดเนื้อของเราก็คือพ่อกับแม่ แม้ท่านจะไม่อยู่แล้ว แต่ท่านก็เป็นเหมือนพระ คอยรักษาเราอยู่ ดูแลตัวเองให้เหมือนว่ามีพ่อแม่อยู่กับเรา ผมคิดแบบนี้”

“เวลาเห็นคนที่เขามีพ่อแม่แล้วทิ้ง ไม่ค่อยดูแล พูดกับพ่อแม่ไม่ดี รู้สึกว่าบาปกรรมมาก แล้วรู้สึกว่าเสียดายโอกาสจังเลย”

“ควรจะดูแลท่านให้ดีที่สุดนะครับ เพราะว่าสิ่งที่เราได้มาจากท่านแน่ๆคือชีวิต การที่ท่านให้ชีวิต มันไม่ได้ตอบแทนด้วยแค่ข้าวหนึ่งมื้อ หรือว่าวันนี้เพียงหนึ่งวัน เพราะฉะนั้นควรจะดูแล แล้วก็ควรจะเคารพบูชา กตัญญูให้มากๆ”

“อย่ารอให้ทุกอย่างสายไป แม่ป่วยแล้ว เจ็บแล้ว ไม่ไหวแล้ว หรือว่ามีอะไรแล้ว ถึงมารู้สึกว่าไม่เคยดูแลแม่เลย”

“อยากให้ฟังคนที่ไม่มีพูด ว่าเมื่อมีอยู่ จงทำซะ”

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม aonsarawut_sky

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image