‘โสภิตา’ เต็งคว้าทองแรกให้ทัพปัญญาไทยในกีฬาม.โลก

“แนน” โสภิตา ธนสาร และ “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช สองนักยกน้ำหนักสาวไทย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล จะเป็นนักกีฬาปัญญาชนไทยคนแรกที่มีลุ้นเหรียญทองในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 29 “ไทเป 2017” ที่ไต้หวัน

ไทเป 2017 จะมีพิธีเปิดในวันที่ 19 สิงหาคม ที่ไทเป สเตเดียม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย อย่างไรก็ตามในวันที่ 20 สิงหาคม นักกีฬาปัญญาชนไทยมีโปรแกรมลงแข่งขัน 1 คน คือ “พีท” คุณาธิป เยี่ยอ้น นักยูโดหนุ่มไทยลงแข่งขันรอบคัดเลือก รุ่นมากกว่า 100 กก.ชาย หลังจากนั้นในวันที่ 21 สิงหาคม โสภิตาลงแข่งยกน้ำหนัก รุ่น 53 กก.หญิง ซึ่งเจ้าตัวเพิ่งขยับรุ่นจาก 48 กก.หญิง ที่เป็นแชมป์โอลิมปิก มาเล่นรุ่นนี้เป็นครั้งแรก ขณะที่สุกัญญา ดีกรีเหรียญทอง รุ่น 58 กก.หญิง โอลิมปิกเกมส์ ลงแข่งขันในเดียวกัน แต่เป็นช่วงค่ำ ทำให้ในวันที่ 21 สิงหาคม ทัพไทยมีโอกาสลุ้นถึง 2 เหรียญทอง

รศ.วิชิต คนึงสุขเกษม หัวหน้าคณะนักกีฬาปัญญาชนไทยกล่าวว่า ยกน้ำหนักเป็นกีฬาความหวังของไทยในมหกรรมนี้อยู่แล้ว ยิ่งได้นักกีฬาชุดโอลิมปิกเกมส์ 2016 มาช่วยทีมทำให้มีความหวังมากขึ้น ซึ่งน่าจะได้เห็นทั้งคู่คว้าเหรียญประเดิมให้ทัพปัญญาชนไทยได้

ทั้งนี้ ยกน้ำหนักในกีฬามหาวิทยาลัยโลก รอบมกหรรมครั้งล่าสุด ต้องย้อนไปเมื่อปี 2013 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ครั้งนั้นจอมพลังไทยคว้ามาได้ 2 เหรียญเงิน จากชิดชนก พูลทรัพย์สกุล, กิตติมา สุธานันต์ และ 1 เหรียญทองแดงจากพนิดา คำศรี ส่วนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ไม่จัดแข่งขันยกน้ำหนัก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image