รอน้ำลด! มะกันห้ามจุ้นเก็บกู้ซากรถ2น.ศ. ย้ำประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด ลุ้นอีกครั้ง15-16ส.ค.นี้

ภาพจากเฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส

เฟซบุ๊กสยามทาวน์ยูเอสรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐ นายธานี แสงรัตน์ พร้อมด้วยครอบครัวของนักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุรถตกเหวในคิงส์ แคนยอน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของฝ่ายสหรัฐ และได้รับแจ้งว่าจะยังไม่มีการกู้ซากรถในวันนี้เพราะยังไม่ปลอดภัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้หน่วยนาวิกโยธินได้ลงไปสำรวจความปลอดภัยในพื้นที่แล้ว โดยมีการพิจารณาวิธีที่ใช้สองทาง คือการใช้เฮลิคอปเตอร์ชีนุก 2 ใบพัด หรือเรือและสายเคเบิ้ลบากรถ แต่เกรงว่ารถจะจมน้ำ จึงอยากรอให้น้ำลดลงไปอยู่ที่ 400 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที จากปัจจุบันที่ราว 600 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที

ด้านเฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกาแจ้งว่า ผู้บริหารและหน่วยกู้ภัยที่่ได้ย้ำระหว่างพบกับกงสุลใหญ่และครอบครัวนักศึกษาไทยว่าได้ให้ความสำคัญสูงสุดกับปฏิบัติการครั้งนี้ อย่างไรก็ดีการเก็บกู้ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ที่รถยนต์ของนักศึกษาติดอยู่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ แม่น้ำรับน้ำที่ละลายจากหิมะบนภูเขาโดยตรง กระแสน้ำไหลเชี่ยวและมีแก่งน้ำตกห่างจากจุดที่รถติดอยู่ประมาณ 30 ฟุต และมีแก่งน้ำตกในลักษณะเดียวกันต่อเนื่องอีก 3 จุด รวมความสูง 65 ฟุต ประกอบกับรถยนต์ติดอยู่บนแผ่นหิน มีความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและรถคันดังกล่าวจะถูกกระแสน้ำพัดลงสู่น้ำตก เจ้าหน้าที่กู้ภัยมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นการเก็บกู้ในช่วงที่ระดับน้ำลดต่ำลงจะเพิ่มโอกาสในการเก็บกู้ให้ประสบผลสำเร็จ

ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องหลังเกิดพายุฝนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 667 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที คาดว่าเมื่อระดับน้ำลดลงถึง 400 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นประมาณวันที่ 15-16 สิงหาคม จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินสถานการณ์และขั้นตอนการเก็บกู้ที่ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์แต่ละแบบลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อทดสอบการเก็บกู้ในพื้นที่จริง ซึ่งเป็นช่องแคบของหน้าผาและมีกระแสลมแรง นอกจากนี้ความแรงของลมจากใบพัดที่อาจส่งผลต่อกระแสน้ำในจุดที่รถยนต์ติดอยู่และการขยับเคลื่อนของตัวรถ รวมถึงทำการทดสอบพื้นหินบริเวณด้านข้างของหน้าผาเพื่อขึงลวดสลิงสำหรับผูกโยงเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปติดเครื่องมือเพื่อยกลากตัวรถขึ้นฝั่ง หรือหากเก็บกู้ร่างนักศึกษาได้เจ้าหน้าที่จะทำทันที พร้อมกับการประเมินแรงดันน้ำและกระแสน้ำในจุดที่จะเก็บกู้ด้วย

กงสุลใหญ่ไทยและครอบครัวนักศึกษาฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ / เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ ณ ลอสแองเจลิส

นายธานีได้แจ้งกับฝ่ายสหรัฐก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นว่า ไทยและสหรัฐเป็นประเทศพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างใกล้ชิด เคยให้ความช่วยเหลือกันในปฏิบัติการมนุษยธรรมหลายครั้ง พร้อมกับสอบถามที่ประชุมว่าต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐรวมถึงกระทรวงกลาโหมหรือไม่ เพราะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันอาจขอรับการสนับสนุนได้ แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่้นยืนยันว่าได้มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น มลรัฐและในระดับรัฐบาลกลาง ซึ่งจะสนับสนุนทรัพยากรในการปฏิบัติการในครั้งนี้ และจะให้ทีมกู้ภัยรายงานความคืบหน้าต่อกงสุลใหญ่รวมถึงครอบครัวของนักศึกษาทุกระยะ แต่จะไม่อนุญาตให้หน่วยงานเอกชนใดหรือบุคคลทั่วไปเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเก็บกู้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

Advertisement

ด้านครอบครัวของนักศึกษายืนยันว่า ต้องการให้มีการเก็บกู้ร่างนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากได้รอคอยมานานหลายวันและมีการเลื่อนการเก็บกู้มาหลายครั้ง โดยนายธานีได้แจ้งด้วยว่า สังคมไทยในประเทศไทยรวมถึงชุมชนไทยทั้งในสหรัฐและทั่วโลกติดตามกรณีอุบัติเหตุและการเก็บกู้ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด การให้ข้อมูลด้านต่างๆ ที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง พร้อมกับขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ได้ประสานงานและติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ยังได้แจ้งเตือนคนไทยและนักเรียนนักศึกษาในสหรัฐที่อยู่ระหว่างการพักผ่อนเดินทางในฤดูร้อน ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะในเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บนภูเขาสูงในอุทยานแห่งชาติ ป่าสงวนหรือทะเลทรายที่มีทั่วไปโดยเฉพาะในภาคตะวันตกของประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image