‘องค์โสม’ ประทานพระดำรัส ‘วันแม่’ ให้ลูกดูแลแม่ เพราะกตัญญูมีค่าเหนือสิ่งใด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 สิงหาคม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2560 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ โดยมี พล.อ.สิงหา เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์ฯ พล.ต.หญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานกรรมการจัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2560 พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ เฝ้ารับเสด็จ

ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานพระฉายาลักษณ์พระราชทาน แม่ดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 224 ราย อาทิ นางอัญชลีพรรณ อมรวิวัฒน์ อดีตผู้บริหารระดับสูง ดูแลด้านส่งเสริมธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ มารดาของ น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นางอุไรวรรณ หาญอุดมสุข รองประธานบริษัท เรเซอร์ ไวร์ เวิร์คส จำกัด มารดาของของนายวิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ สามีของ ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต นักแสดงชื่อดัง เป็นต้น

จากนั้น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานโล่เกียรติคุณแก่ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่จำนวน 108 ราย โดยมีศิลปินดาราชื่อดังเข้ารับประทานรางวัล อาทิ นายเด่นคุณ งามเนตร, นายธนิน มนูญศิลป์, นางสาวณัฏฐ์ณัชชา นำเจริญสมบัติ หรือ แอน เอเอฟ 6 เป็นต้น

Advertisement

จากนั้น ทรงมีพระดำรัสเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2560 ความตอนหนึ่งว่า “ลูกทุกคนซึ่งเจริญเติบโตมา มีความปลอดภัยและอยู่สุขสบายได้ ก็ด้วยแม่ที่ให้อุปการะอุ้มชู จึงควรตระหนักสำนึกรู้บุญคุณของแม่ในข้อนี้ให้มาก แล้วตั้งใจตอบแทนบุญคุณด้วยการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นลูกที่ดี มีศีลธรรมจรรยา เคารพเทิดทูน และเอาใจใส่ช่วยเหลือดูแลแม่อย่างใกล้ชิด การที่ลูกๆ ได้ทำเพียงเท่านี้ ถือเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีได้อย่างประเสริฐ เพราะมีค่าเหนือกว่าการทำสิ่งใดๆ ให้”

ด้าน นางอุไรวรรณ หาญอุดมสุข ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ สาขาแม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ กล่าวว่า รางวัลนี้เป็นความภาคภูมิใจของครอบครัว เป็นครั้งหนึ่งในชีวิต สำหรับตนการทำความดีไม่ต้องบอกให้ใครรู้ว่าเราทำอะไรบ้าง เราทำอยู่ในใจ ทำดีทำไม่ดีเรารู้ตัวของเราเอง สำหรับหลักในการเลี้ยงลูกจะสอนให้เขาขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด กตัญญู รู้คุณคน และรับผิดชอบหน้าที่ให้ดีที่สุด

อุไรวรรณ หาญอุดมสุข

ด้าน นางอัญชลีพรรณ อมรวิวัฒน์ ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ สาขาแม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ กล่าวถึงหลักในการสอนลูกว่า ตอนลูกยังเล็กจะสอนให้ลูกเคารพรักผูกพันกับคนในครอบครัว เช่น ปู่ย่าตายาย พอโตเข้าโรงเรียนจะสอนให้ลูกรักการเรียน เชื่อฟังครูบาอาจารย์ นอกจากนี้จะสอนให้เล่นกีฬา เรียนรู้วัฒนธรรมทั้งไทยและต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือให้รู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง รวมทั้งสอนให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยจะทำตัวเป็นแบบอย่าง และสอนให้ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อย่างตนแม้จะเกษียณอายุการทำงานมาหลายปีแล้ว ก็ยังทำงานเพื่อสังคม แบ่งปันทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ และน้ำใจ ซึ่งสิ่งที่ได้มาคือความสุขทางใจและความภาคภูมิใจ

อัญชลีพรรณ อมรวิวัฒน์

ด้าน 2 หนุ่มคนบังเทิง เด่นคุณ งามเนตร และ บอม-ธนิน มนูญศิลป์ นักแสดงชื่อดัง เข้ารับประทานรางวัล “ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่” เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

เด่นคุณ งามเนตร กล่าวว่า ภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลที่ดีขนาดนี้ สำหรับตนการเป็นลูกที่ดีคือต้องรู้จักผิดชอบชั่วดี ไม่ทำให้แม่ผิดหวัง เวลาทำอะไรให้รู้ลิมิตตัวเอง และให้พยายามนึกถึงหน้าพ่อแม่ไว้ว่าถ้าทำแล้วพ่อแม่อาจจะเสียใจก็อย่าทำ

“สำหรับผมการแสดงความรักที่มีต่อแม่คือการเล่นกับแม่ทำให้แม่ยิ้ม เรามีแม่อยู่คนเดียว และแม่คือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต คือคนแรก คือคนให้ คือคนรับฟังทุกอย่างของเรา รวมถึงรับในสิ่งที่เราไม่ดีด้วย สำหรับวันแม่ปีนี้ คงไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์แม่ เพราะทุกวันเป็นวันแม่สำหรับผมอยู่แล้ว และถ้าวันไหนผมรู้สึกนึกถึงบุญคุณของแม่ขึ้นมา ผมก็จะนำน้ำมาล้างเท้าแม่ และเอาเท้ามาลูบหัว เท่านี้ก็รู้สึกดีแล้ว” เด่นคุณกล่าว

บอม-ธนิน มนูญศิลป์-เด่นคุณ งามเนตร

บอม-ธนิน มนูญศิลป์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลนี้ ขอให้รางวัลนี้เป็นของลูกกตัญญูทุกคนทั่วประเทศ วันนี้พอรับรางวัลเสร็จก็จะเซอร์ไพรส์แม่ด้วยการขับรถเอารางวัลไปให้แม่ที่ชลบุรี จะนำพวงมาลัยไปกราบ และตอนเย็นจะพาแม่ไปทานข้าว

“ฝากถึงลูกๆ ทุกคน เวลาจะทำอะไรให้คิดถึงพ่อแม่อย่าทำให้ท่านเสียใจ และสิ่งที่ท่านพูดกับเรา แม้จะเป็นเรื่องเดิมก็อย่าไปรำคาญ ให้คิดว่าที่ท่านพูดเพราะท่านห่วงเรา ที่สำคัญอย่าติดโซเชียลเยอะ ให้แบ่งเวลาให้แม่บ้างและทำให้ท่านมีความสุข” บอม-ธนินกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image