เกลี้ยงทุกวัน ‘มันชุบมือเปิบ’! หยอดกะทิราดน้ำตาลโตนดสูตรพิเศษ ราชบุรีฮิตมาก

( 12 ส.ค. 60 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนสายจากโพธาราม – บางแพ – ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่เยื้อง ๆ ฝั่งตรงข้ามกับสำนักงานไปรษณีย์อำเภอบางแพ มีร้านขายกล้วยปิ้ง มันย่าง ข้าวโพดปิ้ง หรือเรียกว่าร้าน กุกุ มามา กล้วย มัน โพด ปิ้ง สาขา 2 บางแพ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่เดินทางมาแวะท่องเที่ยวในพื้นที่ของจังหวัดราชบุรี บางช่วงต้องรอต่อคิวยาวหลายคน เนื่องจากที่ร้านแห่งนี้จะมีกล้วยปิ้งสูตรโบราณมีน้ำราดที่หอมหวานมันไม่เหมือนที่อื่น นอกจากนี้ยังมีมันย่าง ที่มีชื่อเรียกแบบโก้เก๋ “ มันชุบมือเปิบ ” ฟังแค่ชื่อก็แปลกแล้ว มันชุบมือเปิบที่ว่านี้ คือมันเทศที่มีสีม่วงเข้ม มีประโยชน์ และคุณค่าทางโภชนาการสูงและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ทำให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคและผู้ที่รักสุขภาพต่างให้ความสนใจ เมื่อย่างสุขแล้วก็สามารถรับประทานได้ทั้งเปลือก หวาน หอม อร่อย

นายล้อมเดช จันตร์บุตร อายุ 59 ปี เจ้าของสูตรมันชุบมือเปิบ ให้ข้อมูลว่า เมื่อก่อนมีอาชีพเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมานานหลายปี เมื่อปี 2551 เริ่มมีปัญหาการเลี้ยงกุ้งขาดทุนจึงหยุดไป ต่อมาปี 2552-2553 เริ่มมาทำสวนพร้อมกับปลูกกล้วยน้ำว้านำไปขายที่ตลาด จนปี 2555 เกิดวิกฤตกล้วยน้ำว้ามีราคาตกต่ำมาก ขายแทบไม่ได้ จึงมีแนวคิดนำกล้วยที่ปลูกเองนำมาแปรรูปทำกล้วยปิ้งขายเองที่ร้านของญาติอยู่ในตลาดศรีเมือง เริ่มแรกออกแบบทำเตาปิ้งก่อน

ขณะที่ขายกล้วยปิ้งอยู่นั้นได้มองเห็นวัตถุดิบในตลาดหลายอย่างที่สามารถทำเงินได้ อย่างมันญี่ปุ่นเหลือง ลูกค้าตอบรับดี ต่อมาจึงมาถึงมั่นเทศสีม่วงเป็นแรงบันดาลใจมาก จากที่คนบอกว่ากินมันเทศสีม่วงแล้วทำไมกินแล้วฝืดและติดคอ จึงมีความคิดว่าถ้าเอามันเทศสีม่วงมาย่างแล้วให้คนกินแล้วไม่ติดคอจะทำอย่างไร จึงลองคิดเมื่อย่างมันเสร็จแล้ว ใช้มีดกรีดที่ตรงหัวมันเป็นทางยาวให้แยกออกจากกันจะเห็นเนื้อมันสีม่วงด้านในที่มีไอความร้อนจากการย่างออกมา แล้วเอาน้ำกะทิที่ปรุงเพื่อใช้จิ้มกับกล้วยปิ้งนั้นไม่หวานมากนัก นำมาหยอดลงไปที่บริเวณรอยผ่ากรีดของมันที่ผ่านมาการย่างสุกแล้ว

Advertisement

จากนั้นนำมันไปตั้งที่ตะแกรงให้ระอุอีกครั้งหนึ่ง โดยถ่านที่ใช้ย่างนั้นจะต้องใช้ไม้โกงกางที่เป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น ถ่านชนิดอื่นใช้ไม่ได้ เนื่องจากไม้โกงกางเป็นไม้ที่ให้ความร้อนสม่ำเสมอคงทนนานกว่าไม้ชนิดอื่น เมื่อได้ที่จะมีกลิ่นหอมกรุ่นจากเนื้อมันและเนื้อน้ำกะทิที่ลอยออกมาจากเนื้อมันย่างแถมยังไม่ติดคอ และสามารถกินได้ทั้งเปลือก เป็นเคล็ดลับของสูตรจากร้าน จากการย่างเลียนแบบได้ยากเป็นสูตรเฉพาะของร้านนี้ก็ว่าได้

สำหรับน้ำกะทิราดมันย่างจะเป็นสูตรที่ภรรยาได้คิดค้นขึ้นมา โดยจะใช้น้ำตาลโตนดซึ่งมีรสชาติหอมหวานมันในตัวอยู่แล้ว มีการลองผิดลองถูกมานานกว่าจะได้สูตรนี้ขึ้นมาจนถึงปัจจุบันลูกค้าตอบรับดีมาก โดยได้ไปซื้อมันม่วงมาวันละ 100 กิโลกรัม ย่างขายราคากิโลกรัมละ 80 บาท เริ่มขายตั้งแต่ตี 5 ไปจนถึง บ่าย 2 โมง ขายดิบขายดีหมดเกลี้ยงทุกวัน แต่จะมีวันหยุดเฉพาะวันจันทร์เท่านั้น

สาเหตุที่ตั้งชื่อว่า “ มันชุบมือเปิบ ” นั้นเพราะเป็นมัน แล้วนำมาย่างใช้มีดกรีดแล้วใช้น้ำกะทิชุบหรือราดเทลงไป จากนั้นนำมาเปิบกินได้เลย จนได้ตั้งชื่อเรียกว่า “มันชุบมือเปิบ” เมื่อย่างเสร็จแล้วผึ่งให้แห้งจนอุ่นๆ จากนั้นใช้มือเปิบกินได้เลยโดยไม่ต้องปอกเปลือก

นายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช ลูกค้าที่มาอุดหนุนมันย่างชุบมือเปิบ เปิดเผยถึงรสชาติว่า มันม่วงที่นำมาย่างแล้วเวลากินจะรู้สึกถึงความหวานจากตัวมันและตัวน้ำจิ้มกะทิที่ราดลงในเนื้อ เวลากินจะต้องใช้มือเปิบเพราะจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมอ่อนๆที่ลอยออกมาจากตัวมันย่างมันได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง กินแล้วหนึบ ๆ หอมจากน้ำตาลโตนดหรือน้ำตาลมะพร้าวที่ทำจากน้ำกะทิ จึงมีรสชาติกลมกล่อม หากเป็นมันย่างร้านอื่นเมื่อหยิบขึ้นมาจะเปรอะมือ แต่ที่ร้านนี้ไม่ติดเลอะมือ จะฉีกหรือเปิบด้วยมือก็สะดวก จึงทำให้กินมันแล้วมีอารมณ์ของความหอมอร่อยในรสชาติ

หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจในช่วงวันหยุดยาวอยากแวะซื้อรับประทานสามารถไปแวะชิมได้ที่ร้าน กุกุ มามา บริเวณถนนสายบางแพ – ราชบุรี ฝั่งตรงข้ามสำนักงานไปรษณีย์บางแพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image