เผยเรื่องราวสุดซึ้ง ณ ตรอกชายโสด ระนองมอบบ้านชายถูกทำร้ายสมองกระทบกระเทือน จิตอาสาร่วมสร้างเสร็จใน 9วัน

วันนี้ (12 ส.ค. 2560) เวลา 11.00 น. ที่ชุมชนตรอกชายโสด ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีมอบบ้านมอบบ้านผู้ยากไร้ พร้อมด้วยนายจิราวัธน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง เหล่ากาชาดจังหวัดระนอง ตชด.415 ระนอง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันส่งมอบบ้านให้นายสมคิด บุญชุม ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนตรอกชายโสด เขตเทศบาลเมืองระนอง

นายจิราวัธน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง กล่าวว่า นายสมคิด บุญชุม หรือคนในชุมชนเรียกว่า เปี้ยว ชายหนุ่มร่างเล็ก หนุ่มโสด ไม่มีครอบครัว เป็นคนมีน้ำใจชอบช่วยเหลือเพื่อนบ้านในชุมชน แต่ช่วงหลังถูกทำร้ายทำให้ได้สมองได้รับการกระทบกระเทือน โดยมีบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน ปลูกบนที่ดินที่เป็นที่เช่า อบจ.ระนอง ซึ่งรับทอดมาจากพ่อ โดยหลังคาและฝาผนังบ้านเป็นสังกะสีเก่าที่ได้จากการรื้อบ้านของคนในชุมชน เปี้ยวอยู่คนเดียวหลังจากพ่อเสียชีวิต กับเพิงพักที่ไม่มีห้องสุขา

นายจิราวัธน์ เล่าต่อว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา มีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนตรอกชายโสด นายสมคิดได้เดินมาคุยและขอห้องสุขาจากตน เพราะทุกวันนี้เขาจะต้องไปขอเข้าห้องสุขาจากบ้านคนอื่น และเวลาอาบน้ำก็จะอาบที่หน้าบ้านในยามค่ำคืน แต่ภายหลังเมื่อตนได้มาสภาพแล้วเห็นว่าไม่มีสภาพที่เป็นบ้าน จึงนึกสงสารและได้เริ่มต้นสมทบทุนเพื่อที่จะสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับนายสมคิด หลังจากนั้นก็มีหลายภาคส่วนช่วยกันบริจาคและสนับสนุน เช่น คลังจังหวัด ลูกเสือชาวบ้าน ตชด.415 จากการประสานของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองระนอง โดยมีจิตอาสาหลายคนได้มาร่วมกันลงมือ ลงแรง สร้างบ้านหลังใหม่ให้กับนายสมคิดอย่างเร่งด่วน โดยใช้เวลาเพียง 9 วัน เพื่อต้องการให้เสร็จทันวันที่ 12 สิงหาคม เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางสิริกิติ์ พระบรมราชนีนาถด้วย

นายสมคิด กล่าวว่า ขอบคุณทุก ๆ คนทุก ๆ ฝ่ายที่ได้มาช่วยกันสร้างบ้านให้กับตน ซึ่งในตอนแรกอยากจะได้แค่ห้องสุขา เพื่อไม่อยากไปรบกวนเพื่อนบ้าน รวมถึงจะได้อาบน้ำอย่างมิดชิด แต่กลับได้บ้านใหม่มาทั้งหลัง ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจกับสิ่งนี้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image