‘บางจะเกร็ง’ คว้าทัพพีขูดพื้นทรายหาหอยกระปุก สร้างรายได้สูงสุดวันละ 1,200 บาท

วิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านในตำบลบางจะเกร็ง ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม นอกจากหยอดหอยหลอดขายแล้ว ช่วงนี้ยังขูดพื้นทรายจับหอยกระปุกขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ชาวประมงพื้นบ้านในตำบลบางจะเกร็ง และใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่ยึดอาชีพประมงชายฝั่งเป็นหลัก นอกจากหยอดหอยหลอดขายแล้ว หลังจากน้ำทะเลลดลงชาวบ้านนับร้อยคนยังพากันออกไปจับหอยกระปุก หรือหอยตลับ บริเวณดอนหอยหลอด  โดยหอยชนิดนี้จะฝั่งตัวอยู่ใต้ดินทราย ส่วนวิธีจับนั้นก็ง่ายเพียงแค่ใช้ทัพพีขูดลากบนพื้นทรายให้จมลึกประมาณ 3 ถึง 5 เซนติเมตร

หากบริเวณใดมีหอยกระปุกอยู่เมื่อลากทัพพีก็จะสะดุดกึก เป็นอันรู้กันว่าตรงนี้มีตัวหอยฝังอยู่ และถ้าพบบริเวณใด บริเวณนั้นก็มักจะพบหอยกระปุกเป็นกลุ่มๆ จากนั้นจึงหยิบขึ้นมาใส่ตะกร้าที่เตรียมไว้ แต่ละวันชาวบ้านจะหาหอยกระปุกได้เฉลี่ยคนละ 60 ถึง 100 กิโลกรัม โดยใช้เวลา 5 ถึง 6 ชั่วโมง ส่งขายโรงต้มหอยส่งออกนอก ราคากิโลกรัมละ 9 ถึง 10 บาท เฉลี่ยรายได้วันละ 600 ถึง 1,000 บาทต่อคน สร้างรายได้ให้กับชาวประมงพื้นบ้านเป็นกอบเป็นกำ

นายเล็ก รวมศิลป์ อายุ 68 ปีชาวประมงพื้นบ้านตำบลบางจะเกร็ง บอกว่าช่วงว่างจากการออกหาปลาก็จะลงมาจับหอยกระปุก โดยนำเรืออีป๊าบออกจากบ้านตั้งแต่เช้าตรู่มาจอดรอบริเวณดอนหอยหลอดจนน้ำแห้ง จึงใช้เวลาจับหอยประมาณวันละ 5 ถึง 6 ชั่วโมง โดยช่วงนี้มีหอยกระปุกฝังตัวจำนวนมาก บางวันสามารถจับได้มากถึง 120 กิโลกรัม หรือวันละ 1,200 บาท ส่วนที่ต้องรอน้ำลงนั้น นายเล็กบอกว่าช่วงน้ำแห้งสนิทจะจับหอยกระปุกได้ง่ายกว่า เนื่องจากเมื่อขูดพื้นทรายก็จะมองเห็นตัวหอยชัดเจนกว่าการจับหอยที่อยู่ในน้ำ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image