นายอำเภอเลิงนกทามาเอง! นำกำลังลุยจับแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง

วันที่ 12 สิงหาคม นายอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธร ได้รับการประสานจาก พ.ต.ท.โกวิท สุมงคล สว. ตำรวจน้ำ จ.มุกดาหาร และชุด ปทส. มุกดาหาร ว่ามีการลักลอบตัดและแปรไม้พะยูง ในสวนยางพารา พื้นที่บ้านหนองสมบูรณ์ ต. สวาท อ. เลิงนกทา จ. ยโสธร จึงได้สั่งการให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกปกครอง ร่วมกับกำลังรักษาความสงบภายใน จังหวัดยโสธร (กกล.รส.จว.ย.ส) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เลิงนกทา เข้าตรวจสอบที่ดิน สปก.ในพื้นที่บ้านหนองสมบรูณ์ ครอบครองโดยนางพยอม ยิ่งยง อายุ 51 ปี เลขที่ 5 หมู่ 16 ต.สวาท อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นสถานที่แปรรูปไม้พะยูง พร้อมยึดของกลาง ประกอบด้วยเลื่อยยนต์, รถยนต์เก๋งเชฟโรเลต ครูซ สีขาว หมายเขทะเบียน 5 กณ 4092 กรุงเทพมหานคร ,รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า โซนิค สีน้ำเงิน-ดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และไม้พะยุงแปรรูปจำนวน 115 ท่อน ไม้พะยูงท่อน จำนวน 7 ท่อน อีกทั้งยังสามารถตรวจยึดยาเสพติดยาบ้า จำนวน 100 เม็ดได้ภายในกระท่อมดังกล่าว

ขณะซึ่งขณะเข้าไปตรวจสอบภายในกระท่อมในสวนยางพาราหลังดังกล่าว พบชาย2คน กำลังแปรรูปไม้ พอเห็นเจ้าหน้าที่ชายทั้ง2 ก็ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าภูหมากัง ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกล ทั้งนี้ จนท.ตำรวจน้ำ จ.มุกดาหาร สามารถจดจำใบหน้าได้ว่า เป็นนายจักรพงษ์หรือเก่ง ธนะกลม เนื่องจากเคยถูกจับตำรวจน้ำ จ.มุกดาหาร จับกุมได้ในพื้นที่ ต.ศรีแก้ว อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในข้อหาลักลอบตัดไม้พะยูง แต่เจ้าตัวได้ขอประกันตัวออกมาเพื่อต่อสู้คดี แต่ยังมากระทำผิดอีก อีกคนชื่อนายสุรเชษฐ์หรือโอ๋ ยิ่งยง ลูกชายของนางพยอม เบื้องต้นได้สอบสวนนางพยอม ซึ่งให้การที่เป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่อย่างมาก ส่วนผู้ต้องหาสองคนเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ต่อมาวันเดียวกันนายอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธร ได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดไม้พยุง ภายในวัดพืชทรายทอง บนเขาภูหมากัง จึงได้นำกำลังประกอบด้วยปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อส. ร่วมกับจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังรักษาความสงบภายใน จ.ยโสธร (กกล.รส.ย.ส) เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบไม้พยุงขนาดเล็กเส้นผ่านศูนญ์กลางประมาณ 30-40 ซม. ถูกตัดเป็นท่อน จำนวน 5 ท่อน ภายในวัดพืชทรายทอง

Advertisement

จากการสอบถามพระอธิการวิทยา สุเมโธ เจ้าอาวาส วัดพืชทรายทอง ให้การว่าในวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมาได้มีคนร้าย เข้ามาลักลอบตัดไม้พยุงภายในวัด ขณะที่ตนเดิงทางไปธุระที่ จ.มุกดาหาร พอคนร้ายรู้ว่าไม่มีพระอาศัยอยู่ในวัด จึงฉวยโอกาสเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ยังไม่ได้ขนย้ายออกจากวัด โดยคาดว่าน่าจะมีคนมาพบเห็นเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้จนไม้ทั้งหมดขนย้ายมาเก็บรักษาไว้ที่ สภ. เลิงนกทา เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image