ชิมเมนูเก๋ 9 คอร์ส ที่ The Dining Room เดอะเฮ้าส์ออนสาทร (The House on Sathorn) โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ขนมปังพิเด้Pideฟูนุ่มหอมด้วยยีสต์ตุรกี-ทาเนยและน้ำผึ้งตุรกี

มันทึ (Manti) เกี๊ยวตุรกีสูตรคุณแม่ของเชฟ ไส้มะเขือม่วง

อาทิตย์นี้ปิ่นโตเถาเล็กขอแนะนำอาหารมีระดับหน้าตาทันสมัย อร่อยเทียบเท่ากับร้านติดดาวชั้นเลิศของยุโรปทีเดียว ในร้านเก๋มีชื่อว่า เดอะไดนิ่งรูม (The Dining Room) ห้องนี้ติดอันดับหนึ่งใน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชียประจำปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา

HouseSathorn

สถานที่นี้คือ เดอะเฮ้าส์ออนสาทร (The House on Sathorn) อาคารอนุรักษ์โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิก เดิมคือบ้านพักของหลวงสาทรราชายุกต์ (ญาติของครอบครัวเราด้วย) สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เคยเป็นที่ทำการสถานทูตรัสเซียแห่งแรกประจำประเทศไทยด้วย ตั้งอยู่ริมถนนสาทรเหนือ บริเวณเดียวกับโรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพฯ (W Bangkok)

เชฟฟาทีห์ ทูทัค (Fatih Tutak) ผู้อำนวยการด้านอาหาร (Director of Culinary) (โปรดสังเกตว่าไม่ได้เรียกตำแหน่งนี้ว่า Head Chef) ภูมิใจนำเสนอเมนูอาหารภายใต้คอนเซ็ปต์ อาหารตุรกีสมัยใหม่ (Modern Turkish Influenced Cuisine) บ้านเกิดของเชฟฟาทีห์ โดยนำวัตถุดิบชั้นเลิศของเอเชียมาผสมผสาน เหมือนได้ท่องโลกไปกับเชฟฟาทีห์ ผู้มีประสบการณ์ในร้านระดับ 3 ดาวมิชลิน และร้านที่ดีที่สุดในโลกมาแล้ว หน้าตาอาหารจึงสวยงามเหมือนศิลปะร่วมสมัย

Advertisement
โดลม่า(Dolma) กลายเป็นซูชิมากิหน้าไข่หอยเม่นฮอกไกโดห่อใบองุ่น

โดยเชฟจะทำอาหารให้ชิมเป็นคอร์สต่อเนื่อง ที่เรียกว่า เทสติ้ง เมนู (Tasting Menu) มีให้เลือก 7 หรือ 9 คอร์ส (ไม่นับคอร์สมังสวิรัติ 5 จาน) ไหนๆ ก็มาชิมทั้งที ขอแนะนำให้ท่องโลกอาหารไปกับเชฟ 9 คอร์สในชื่อว่า เจอร์นีย์ (Journey) ในราคา 3,800 บาท++ ต่อท่าน

หอยแมลงภู่ Black Mussel จากช่องแคบบอสฟอรัสชุบแป้งทอด

คอร์สแรกเป็นบรรดาของกินเล่นเป็นคำๆ ที่คนตุรกีเรียกว่า เมซเซส (Mezzes) คำแรกคือ โดลม่า(Dolma) ซึ่งหมายถึงผักหรือใบองุ่นยัดไส้ เชฟฟาทีห์เนรมิตให้กลายเป็นซูชิมากิหน้าอูนิหรือไข่หอยเม่น Bafun ชั้นเลิศจากฮอกไกโด ที่ห่อด้วยใบองุ่นหมัก โรยหน้าด้วย Oscietra คาเวียร์

บาบากานูช(Babaganoush) ทำจากมะเขือม่วง

และมี บาบากานูช (Babaganoush) ทำจากมะเขือม่วงทั้งแบบสลัดและครีมๆ หอมกลิ่นรมควัน โปะด้วยคาเวียร์น้ำมันพริก ต่อด้วย หอยแมลงภู่ Black Mussel จากช่องแคบบอสฟอรัสชุบแป้งทอด เปลือกหอยทำจากพาสต้าหมึกดำ และเมนูไข่หอมมัน Shakshuka จิ้มกับใบผักโขมอ่อนๆ อีกทั้งขนมปังพิเด้ (Pide) ขึ้นฟูนุ่มหอมด้วยยีสต์ของตุรกี ทาเนยและน้ำผึ้งตุรกี อร่อยสุดสุด

Advertisement
เมนูไข่หอมมัน Shakshuka

จานถัดมาชื่อ อูมามิแห่งอนาโตเลีย (Umami of Anatolia) ในสไตล์ญี่ปุ่นประยุกต์ ใช้เฟต้าชีสยอดนิยมของตุรกี นำส่วนน้ำใสๆ ของชีสมาทำซุปใส ตั้งชื่อแบบญี่ปุ่นว่า ดาชิ (Dashi) กินคู่กับมะเขือเทศจากเกียวโต (หน้าตาเหมือนแตงโมคว้าน) ไส้ในคือน้ำทับทิมหอมหวาน

อูมามิแห่งอนาโตเลีย(Umami of Anatolia)

ต่อด้วยเมนูชื่อ ไวกิ้งค้นพบกรุงอิสตันบูล ประกอบด้วยหอยเชลล์นอร์ดิกจากแดนไวกิ้งปรุงแค่พอสุกเนื้อหวานมาก ปิดหน้าด้วยแผ่นหนังทำจากมะกอกดำ ราดซอสโฟมครีมน้ำหอยเชลล์ มีหอยเชลล์ Chips ชิ้นบางๆ กรอบๆ ด้วย

ไวกิ้งค้นพบกรุงอิสตันบูล หอยเชลล์นอร์ดิกปิดหน้าด้วยแผ่นหนังทำจากมะกอกดำ

ถัดมาคือเมนูชื่อ กรุงคอนแสตนติโนเปิ้ล ค.ศ.1453 (ปีที่สุลต่านออตโตมันยึดครองได้) มีท้องปลาทูน่าหรือชูโทโร่หอมมันจากตลาดปลาโตเกียว ปรุงรสด้วย Garum หรือน้ำปลาสมัยโรมันสูตรโบราณ (เชฟบอกว่าหมักนาน 3 เดือน) มีแผ่นหอมใหญ่ปิดทอง 24 K ด้วย

ที่อร่อยมากอีกอย่างคือ มันทึ (Manti) เกี๊ยวตุรกีสูตรคุณแม่ของเชฟ ไส้เนื้อมะเขือม่วงและมะเขือม่วงบดปรุงรส โรยหน้าด้วยเส้นพริกหวาน จิ้มกับ Kaymak หรือโยเกิร์ตผสม Clotted Cream หอมมันมาก เชฟจึงตั้งชื่อจานนี้ว่า จากแม่ (From My Mom)

มันทึ(Manti) เกี๊ยวตุรกีสูตรคุณแม่ของเชฟ ไส้มะเขือม่วง

อีกเมนูชื่อ ไฮไลต์จากทะเลดำ (Black Sea) นำวัตถุดิบในย่านนั้นมาใช้ มีคอร์นมีล (ข้าวโพดบดละเอียด) ชีส Kashkaval และยอดเคล (Kale) อ่อนๆ

ชูโทโร่จากตลาดปลาโตเกียว ปรุงด้วย Garum น้ำปลาสมัยโรมัน

เมนูเด่นตั้งชื่อเก๋ว่า Surf & Turk (หมายความว่าตุรกี ใช้แทนคำว่า Turf) มีกุ้งมังกรภูเก็ตย่างเตาถ่านเนื้อสดหวาน กับไส้กรอกแห้งรสจัดของตุรกีเรียกว่า Sujuk เมนูนี้ถูกใจมากเช่นกัน

เมนูไฮไลท์จากทะเลดำ(Black Sea)

ปิดท้ายด้วยเมนูอร่อยตลกโหดของเชฟชื่อว่า จดหมายสุลต่านที่ส่งไปไม่ถึง (Sultan’s Message Can’t Deliver) มีนกพิราบฝรั่งเศสย่างถ่านญี่ปุ่นจนเนื้อนุ่มหอม ส่วนขานกทาด้วยซอสตับบด ผูกซองจดหมายเล็กๆ ไว้ที่ขาให้ดูเหมือนนกพิราบสื่อสาร (ด้านในมีข้อมูลเกี่ยวกับนก) ซอสสีแดงเหมือนเลือดนั้นทำจากเชอรี่ กินแกล้มกับครีมถั่วพิชตาชิโอ้ของตุรกีและต้นกระเทียม

Surf &Turk กุ้งมังกรภูเก็ตกับ Sujukไส้กรอกรสจัดของตุรกี

ส่วนของหวานชื่อ Hallucination of Winter มีผงหิมะทำจากมูสโยเกิร์ต กินกับองุ่นเขียวจากนากาโนะ ซอสทำจากองุ่นแดง ต่อด้วยไอศกรีมกาแฟตุรกีรสเข้มหอมหวานกับพายเกาลัดบดด้วย และมีต้นไม้เล็กๆ ห้อยขนมหวานลูกแดงๆ ไส้ในเป็นเบอร์รี่ฉ่ำๆ กับอีกลูกเป็นช็อกโกแลตกับเฮเซลนัท เคลือบด้วยเม็ดเป๊าะแป๊ะในปาก

เมนูตลกโหดของเชฟชื่อว่า จดหมายสุลต่านที่ส่งไปไม่ถึง

ขอบอกว่าอาหารของเชฟฟาทีห์ สร้างสรรค์แต่งจานสวยเหมือนร้านติดดาว รสชาติของแต่ละองค์ประกอบในจานเข้ากันดี สมควรแก่การไปลองชิมว่าอาหารชั้นเลิศแบบทันสมัยในยุคนี้เป็นอย่างไร เมนูของเชฟจะเปลี่ยนอยู่บ่อยๆ ดังนั้นอีก 2-3 เดือนอาจจะมีอะไรใหม่ๆเปลี่ยนไปอีก ห้อง The Dining Room นี้ เปิดเฉพาะตอนมื้อค่ำเท่านั้น ควรโทรไปจองก่อนที่ 0-2344-4025 นะครับ

ผงหิมะทำจากมูสโยเกิร์ต กินกับองุ่นเขียวจากนากาโนะ

ข้อมูลร้าน

เดอะไดน์นิ่งรูม

(The Dining Room)

เดอะเฮ้าส์ออนสาทร (The House on Sathorn)

โรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพฯ (W Bangkok)

ที่ตั้ง 106 ถ.สาทรเหนือ สีลม บางรัก กรุงเทพฯ 10500

โทร 0-2344-4025

เปิดบริการ 18.00-22.30 น. ทุกวัน

แนะนำ เทสติ้ง เมนู (Tasting Menu) 9 คอร์สในชื่อว่าเจอร์นีย์ (Journey)

ไอศกรีมกาแฟตุรกีรสเข้มหอมหวานกับพายเกาลัดบด
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image