ไซเบอร์ทีน…เดาๆกันไป เรื่องไอโฟน 7เอส ,7เอส พลัส และ 8

FILE PHOTO: A salesman uses his iPhone at a mobile phone store in New Delhi, India, July 27, 2016. REUTERS/Adnan Abidi/File Photo

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน

โดย พี่ศรีหนุ่ย

 

ยังคงเป็น “คำถาม” ที่ถามเข้ามากันเยอะแยะเหลือเกินว่าไอโฟนใหม่ ที่คาดว่าจะได้เห็นกันในเดือนกันยายนนี้ ตกลงจะมีกี่รุ่น เพราะถ้าตามธรรมเนียมปกติแล้ว ไอโฟนรุ่นใหม่ที่ออกมาควรจะชื่อรุ่น “ไอโฟน 7 เอส” แล้วก็ “ไอโฟน 7 เอส พลัส” แต่ก็มีข่าวรั่วไหลออกมาว่าน่าจะมี “ไอโฟน 8” ออกมาด้วย

เนื่องด้วยความสำคัญของปีนี้คือ ครบรอบ 10 ปี ของการถือกำเนิดไอโฟน ก็ถ้ามีอะไรที่ “เซอร์ไพรส์” ประเภทออกไอโฟนมา 3 รุ่นเลย ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก

จริงๆ แล้ว คือมี “ข่าวลือ” ออกมาว่าปีนี้ แอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟน 7 เอส, 7 เอส พลัส และไอโฟนอีกรุ่นหนึ่ง ที่น่าจะใช้ชื่อว่าไอโฟน 8

Advertisement

แต่ก็มีข่าวลือออกมาอีกว่า เจ้าไอโฟน 8 นี้ จะต่างจาก 7 เอส กับ 7 เอสพลัส ตรง “โปรเซสเซอร์” ที่นำมาใช้ และถือว่าเป็นรุ่นท็อปสุดในการเปิดตัวไอโฟนครั้งนี้ ที่บางข่าวก็บอกว่าอาจจะใช้ชื่อว่า “ไอโฟน เอ็กซ์” ซึ่งตัวอักษร “เอ็กซ์” (X) ในตัวเลขโรมัน หมายถึง “10” ก็เข้ากันกับวาระครบรอบ 10 ปี ของไอโฟนนั่นเอง

ทีนี้ มาถึงการคำนวณวันที่จะเปิดตัวกันบ้าง เรื่องนี้ เว็บไซต์ พ็อกเก็ต-ลินต์ วิเคราะห์เอาไว้ว่า งานใหญ่ประจำปีของแอปเปิลจะมีขึ้นในเดือนกันยายนของทุกปี อย่างตอนไอโฟน 6 เอส กับ 6 เอส พลัส ก็เปิดตัววันที่ 9 กันยายน 2015 ส่วน ไอโฟน 7 กับ 7 พลัส ก็เปิดตัววันที่ 7 กันยายน 2016 ซึ่งทั้งสองวันของการเปิดตัว เป็นวันพุธ และเกิดขึ้น 2 วัน หลังจากวันแรงงานของสหรัฐ รวมไปถึงเป็นวันสุดท้ายของงาน “อีฟา” งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์งานใหญ่ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งแอปเปิล “ไม่เคย” ไปร่วมงานนี้แต่อย่างใด

หากแอปเปิลยังคงทำตามธรรมเนียมเดิมของการจัดงาน ดังนั้น แปลว่าวันที่จะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ ก็จะเป็นวันพุธที่ 6 กันยายน 2017 ซึ่งวันแรงงานของสหรัฐปีนี้ตรงกับวันที่ 4 กันยายน และงานอีฟาก็จัดตั้งแต่วันที่ 1-6 กันยายน เท่ากับว่าแอปเปิลก็จะใช้วันที่ 6 กันยายน ในการขโมยซีนจากคู่แข่งที่ไปร่วมงานแสดงที่เบอร์ลินอีกครั้ง

ส่วนวันที่เปิดให้ “พรีออเดอร์” ก็น่าจะเริ่มวันที่ 8 กันยายน และจะวางขายตามท้องตลาดในวันที่ 15 กันยายน

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการคาดเดานะจ๊ะ!

อย่างไรก็ตาม มีข่าวรั่วออกมาว่าพนักงานของแอปเปิลแคร์ถูกสั่งห้ามหยุดงาน ระหว่างวันที่ 17 กันยายน ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน ก็อาจจะแปลได้ว่าไอโฟนใหม่ อาจจะวางขายในวันที่ 18 กันยายน ก็เป็นได้

ขออีกเรื่องสุดท้ายสำหรับการคาดเดา คือเรื่องของราคา ที่คาดกันว่าจะเริ่มต้นกันที่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทตอนนี้ที่ประมาณ 33.2 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ก็จะอยู่ที่ 33,200 บาท

ก็แพงเอาเรื่องอยู่ แต่ก็เชื่อว่าแฟนๆ ของแอปเปิล “รับได้”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image