โวย ร.พ.อินเดีย ขาดออกซิเจน 2 วัน ทำเด็กตายแล้ว 60 ราย

AFP PHOTO / SANJAY KANOJIA

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงพยาบาล บีอาร์ดี เมดิคัล คอลเลจ ในรัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดียแถลงเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมปฏิเสธข่าวที่กล่าวหาว่าโรงพยาบาลไม่ยอมจ่ายเงินค่าออกซิเจนเหลว ส่งผลให้บริษัทผู้จัดส่งออกซิเจนระงับการส่งออกซิเจนให้ ทำให้เกิดขาดแคลนออกซิเจนสำหรับใช้ในระบบช่วยหายใจของโรงพยาบาล เป็นเหตุให้มีเด็กๆอย่างน้อย 60 รายเสียชีวิตลงนับตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมนี้

นายแพทย์ อาร์. เอส. สุขลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยอมรับว่ามีเด็กจำนวนมากดังกล่าวเสียชีวิตลงจริง แต่ระบุว่า มีเด็กๆที่รักษาตัวอยู่ในหออภิบาลผู้ป่วยแรกเกิดเพียง 34 ราย อีก 12 รายเสียชีวิตจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ส่วนที่เหลืออีก 14 รายยังไม่ทราบสาเหตุการตายแน่ชัด พร้อมยืนยันว่า ระบบแรงดันออกซิเจนของโรงพยาบาลลดลงก็จริง แต่เกิดขึ้นเพียงไม่นานในวันที่ 10 สิงหาคม และว่า ออกซิเจนที่ใช้ไม่ได้จัดซื้อจากบริษัทเดียวแต่จัดซื้อจากหลายบริษัท แต่ข้อมูลของโรงพยาบาลเองก็แสดงให้เห็นว่า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม มีเด็กแรกเกิดเสียชีวิตสูงผิดปกติ ถึง 14 รายจากจำนวนเด็กเสียชีวิตทั้งหมด 23 รายในเวลานั้น

การแถลงปฏิเสธดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อท้องถิ่นรายงานถึงการเสียชีวิตของเด็กที่โรงพยาบาลแห่งนี้ที่เพิ่มมากขึ้นผิดปกติว่าเป็นเพราะไม่จ่ายเงินค้างชำระค่าออกซิเจน และทางรัฐบาลแห่งรัฐอุตตรประเทศและรัฐบาลกลางอินเดีย มีคำสั่งให้สอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image