เปิดยิ่งใหญ่ศึกเรือพายเชื่อมล้านนาที่เชียงของแชมป์ถ้วยพระราชทาน 4 ภาคร่วมประชัน

นายบุญญเวทย์ ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด “การแข่งขันเรือพายเชื่อมสายใยล้านนาตะวันออก (Lanna East Friendship Cup 2017) ศึกชิงจ้าวสายน้ำแชมป์ชนแชมป์ 4 ภาค” ที่ บริเวณท่าเรือบั๊ค อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ,นายเสริมศักดิ์ วงศ์วิเศษ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษพร้อมด้วยบรรดาเหล่าฝีพายจากทีมเรือ 4 ภาคทั่วไทยและ 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวเชียงของและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

โดยการแข่งขันการแข่งขันเรือพายเชื่อมสายใยล้านนาตะวันออก (Lanna East Friendship Cup 2017) ศึกชิงจ้าวสายน้ำแชมป์ชนแชมป์ 4 ภาค รายการดังกล่าวจัดขึ้นโดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ดำเนินโครงการส่งเสริมประชาสัมพันธ์และการตลาดท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจสุขภาพ 4 จังหวัด (Sport Tourism) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กิจกรรมกีฬามาส่งเสริมการท่องเที่ยว และรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำโขงของจังหวัดเชียงรายให้คงอยู่สืบไป

การแข่งขันเรือพายในครั้งนี้ มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-14 สิงหาคม 2560 ณ บริเวณกลางลำน้ำโขง ท่าเรือบั๊ค อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยในวันแรกนี้จะเป็นการแข่งขันรอบแรก และรอบสอง มีทีมเรือพายระดับแชมป์ถ้วยพระราชทานจาก 4 ภาคทั่วไทยและทีมเรือพายจาก 4 จังหวัดล้านนาตะวันออกเข้าร่วม ประกอบด้วย ทีมเรือพายระดับแชมป์ถ้วยพระราชทานจาก 4 ภาคทั่วไทย อาทิเช่น เรือเทพสุริยะ แชมป์ถ้วยพระราชทานจากจังหวัดสุรินทร์ / เรือพรพระยาตาก แชมป์ถ้วยพระราชทานจากจังหวัดชัยนาท / เรือเทพรังสี แชมป์ถ้วยพระราชทานจากจังหวัดร้อยเอ็ด / เรือพรหลวงพ่อโต แชมป์ถ้วยพระราชทานจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากนั้นยังมีทีมเรือหนุ่มเมืองมูลจากจังหวัดมุกดาหาร / เรือกระทิงแดงเพชรนาวาจากจังหวัดเพชรบุรี / เรือแม่ป้อมราชมงคลจากจังหวัดน่าน และเรือพรหลวงพ่อโสธรจากจังหวัดฉะเชิงเทรา และทีมเรือพายจาก 4 ล้านนาตะวันออกอีกด้วย

นอกจากการจัดการแข่งขันเรือพายในช่วงเช้าและบ่ายแล้ว ในบริเวณพื้นที่การจัดงานยังจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าโอท็อป และการแสดงศิลปวัฒนธรรมทุกค่ำคืน โดยคืนวันแรกที่ 13 สิงหาคมนี้ จะพบกับการแสดงแสง สี เสียง “มหัศจรรย์แห่งสายธารา ใต้ฟ้าล้านนาตะวันออก” และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน “ไวท์ SL Music” ส่วนในคืนวันที่ 14 สิงหาคม การแสดงคอนเสิร์ตจาก “ครูแอ๊ด เดอะสะล้อ”

Advertisement

สำหรับการแข่งขันในปี้นี้แบ่งประเภทออกเป็น 1.เรือยาวประเพณี ฝีพายประชาชนทั่วไป ระยะ 200 เมตร (ถ้วย ก.) รุ่นเรือยาวใหญ่ 41-ไม่เกิน 55 ฝีพาย 2.เรือยาวประเพณี ฝีพาย ประชาชนทั่วไป ระยะ 200 เมตร (ถ้วย ข.) รุ่นเรือยาวกลาง ฝีพาย 31-ไม่เกิน 40 ฝีพาย และ 3.เรือยาวประเพณี ฝีพาย ประชาชนทั่วไป ระยะ 200 เมตร (ถ้วย ค.) เรือยาวเล็กที่มีฝีพายไม่เกิน 30 ฝีพาย ซึ่งทีมที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศในแต่ละรุ่น จะได้รับถ้วยเกียรติยศพร้อมเงินรางวัล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image