โพลสวนดุสิต ชี้ ปชช.ไม่อยากให้ปลดล็อกการเมือง บ้านเมืองจะได้สงบ-รบ.คุมง่าย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,143 คน จากที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมายืนยันยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.จะผ่านร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว เพราะเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์การเมืองยังไม่สงบ และยังมีคดีสำคัญทางการเมืองรออยู่ โดยสำรวจความเห็นประชาชนระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคม 2560

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่คือ 60.89% เห็นด้วยกับการยังไม่ปลดล็อก และ 39.11% ไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อถามความเห็นประชาชนในเรื่องดังกล่าว พบว่า ส่วนใหญ่คือ 65.88% เห็นว่า อาจทำให้พรรคการเมืองออกมาเคลื่อนไหวกดดัน เรียกร้องขอความยุติธรรม รองลงมาคือ ควรรอเวลาที่เหมาะสมกว่านี้ ถ้าปลดล็อกในช่วงนี้อาจมีปัญหาตามมาอีกมาก 61.42%

เมื่อถามถึงเหตุผลที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการปลดล็อกพรรคการเมือง 5 เหตุผลแรกที่เห็นด้วยคือ บ้านเมืองจะได้สงบ ไม่วุ่นวาย ไม่อยากเห็นนักการเมืองออกมาทะเลาะกัน รัฐบาลจะได้ควบคุมดูแลได้ง่าย ควรปฏิบัติตาม ยังไม่ถึงช่วงเลือกตั้ง และอยากให้เป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้

ส่วน 5 เหตุผลแรกที่ไม่เห็นด้วยกับการยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง คือ เป็นการปิดกั้น ไม่ให้อิสระพรรคการเมือง นักการเมืองไม่พอใจ สร้างความขัดแย้ง ทำให้มีเวลาในการเตรียมการเลือกตั้งน้อย กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง และประชาชนไม่รู้ความคืบหน้าของนักการเมือง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image