กสอ.รองรับ ‘ไอทีซี’ จัดพบปะเอสเอ็มอีกับผู้ผลิตเครื่องจักร นำร่องชลบุรี

นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ.ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาประชารัฐตามแนวทางเอสเอ็มอี ดำเนินการสร้างศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต หรืออินดัสตรี ทรานส์ฟอร์เมชั่น เซ็นเตอร์ (ไอทีซี) ในส่วนภูมิภาค 11 แห่งทั่วประเทศ โดยดึงผู้ประกอบการประมาณ 300 ราย จากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมบูรณาการข้อมูล นำเครื่องจักรใหม่ๆ เข้ามาติดตั้งในศูนย์ และให้เอสเอ็มอีทดลองใช้บริการ เพื่อเกิดองค์ความรู้ในการผลิตสินค้าและใช้เครื่องจักรที่หลากหลาย พร้อมจัดพบปะระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่กับผู้ผลิตเครื่องจักร ซึ่งจะก่อให้เกิดคำสั่งซื้อเครื่องจักรและเงินสะพัดในพื้นที่ตั้งศูนย์ไอทีซีมากขึ้น จะเริ่มต้นดำเนินการที่ จ.ชลบุรี ปลายเดือนสิงหาคมนี้ และดำเนินการให้ครบตามเป้าภายเดือนพฤศจิกายนนี้

“การดำเนินงานในศูนย์ไอทีซีภูมิภาคสอดคล้องกับการที่รัฐต้องการสร้างนักรบพันธุ์ใหม่ ซึ่งปีนี้ กสอ.ต้องการปั้นผู้ประกอบการรายใหม่ให้ได้ 1,000 ราย ในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนตามอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่ออนาคตกิจการเหล่านี้จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดใหญ่”

นายภาณุวัฒน์กล่าวว่า การดำเนินงานดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การส่งเสริมเอสเอ็มอี ช่วงครึ่งปีหลัง 2560 และปีงบประมาณ 2561 ที่ กสอ.ได้กำหนดแนวทางและวางเป้าหมายการส่งเสริมผู้ประกอบการด้วยกลยุทธ์พัฒนาเอสเอ็มอี 4.0 ด้วยมาตรการ 3 ด้าน คือ 1. มาตรการยกระดับศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอีในระดับท้องถิ่นให้มีความครอบคลุมในระบบบริการด้านที่ปรึกษาธุรกิจ ระบบเทคโนโลยี และเครื่องมือส่งเสริมที่มีความทันสมัย 2.มาตรการการผลักดัน เอสเอ็มอีที่มีศักยภาพตามแต่ละพื้นที่ด้วยแนวทางประชารัฐ และ 3.มาตรการการเชื่อมโยงเอสเอ็มอีไทยสู่ระดับสากล ทั้งประเทศในระดับคู่ค้าร่วมทุน ลงทุน ประเทศร่วมพัฒนา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image