ภาริอร วัชรศิริ โลกที่เปลี่ยนไป ในวันที่ ‘แม่’ ไม่เหมือนเดิม

จำœโลกœของœตัวœเองœตอนœอายุœ 16 ได้œไหมœว่าœเป็นœอย่างœไรœ

สำหรับœเราœ และœอีกœหลายๆœคนœ โลกœตอนœนั้นœงดœงามœ สดœใสœ ไม่œต้องœรับœผิดœชอบœอะไรœมากœเกินœไปœกว่าœการœเรียนœและœสารพัดœกิจœกรรมœของœตัวœเองœ

ภาœริœอรœ วัœชรœศิœริœ ก็œเคยœมีœโลกœที่œไม่œแตกœต่างœกับœวัยœรุ่นœในœครอบœครัวœชนœชั้นœกลางœ จนœกระทั่งœวันœที่œ “แม่œ” ของœเธอœ ซึ่งœเลี้ยงœดูœแลœเธอœโดยœลำพังœ ล้มœป่วยœกะทันหันœด้วยœโรคœอัมพœฤกษ์œตอนœเธอœเรียนœชั้นœมัธยมœ 5 จากœวันœนั้นœถึงœวันœนี้œ กว่าœ 10 ปีœแล้วœที่œโลกœของœภาœริœอรœได้œเปลี่ยนœแปลงœไปœ แต่œไม่œว่าœอะไรœจะœเกิดœขึ้นœ หญิงœสาวœวัยœ 26 ปีœคนœนี้œก็œยังœคงœมีœรอยœยิ้มœสดœใสœและœจากœหัวœใจœที่œเข้มœแข็งœอยู่œเสมอœ

“สุขœภาพœของœแม่œตอนœนี้œ ถ้าœมองœในœโรคœอัมพœฤกษ์œครึ่งœซีกœก็œค่อนœข้างœทรงๆœ ซึ่งœเราœพอœใจœ” ภาœริœอรœเล่าœให้œฟังœเมื่อœเราœถามœถึงœสุขœภาพœของœแม่œ ซึ่งœเธอœเป็นœหลักœในœการœดูœแลœ เพราะœเชื่อœว่าœไม่œมีœใครœดูœแลœได้œดีœเท่œา

Advertisement

เรียนœ – ดูœแลœแม่œ คือœช่วงœเวลาœแทบœทั้งœหมดœในœชีวิตœวัยœรุ่นœ ตั้งœแต่œม.œปลายœจนœเรียนœจบœจากœคณะœนิเทศœศาสตร์œ จุฬาœฯ ซึ่งœหลายœเรื่องœราวœในœชีวิตœของœเธอœและœแม่œได้œกลายœเป็นœหนังœสือœที่œจับœใจœคนœอ่านœทั้งœ ‘How I love MY MOTHER’ และœเล่มœล่าœสุดœที่œเพิ่งœออกœมาœหมาดๆœ ‘How I Live My Life’

How I love MY MOTHER คือœเรื่องœที่œเธอœถ่ายœทอดœประสบœการœณ์œหลังœเกิดœเหตุœไม่œคาดœฝันœนี้œด้วยœน้ำœเสียงœที่œสดœใสœ มีœอารมณ์œขันœ ทั้งœที่œเป็นœเรื่องœยากœจะœรับœมือœ ตอนœอ่านœเล่มœนั้นœ เราœเคยœสงสัยœมากœ ว่าœจิตœใจœที่œเข้มœแข็งœขœนาดœนี้œเกิดœขึ้นœได้œอย่างœไรœกันœนะœ โดยœเฉพาะœในœวันœที่œโลกœของœเธอœพลิกœกลับœ และœคำœตอœบœก็œอยู่œในœเล่มœ How I Live My Life

“เล่มœนี้œจริงๆœไม่œได้œตั้งœใจœจะœเขียนœ แต่œบก.œมองœว่าœน่าœสนœใจœดีœ เขาœสนœใจœในœมิœติœที่œว่าœเด็กœที่œอายุœเท่าœนั้นœและœผ่านœช่วงœชีวิตœที่œต้องœดูœแลœแม่œ ทั้งœมัธยมœ มหาวิทยาลัยœ วัยœทำœงานœ เราœจัดœการœชีวิตœยังœไงœ เหมือนœให้œเราœเล่าœเรื่องœตัวœเองœออกœมาœ แล้วœอยากœให้œเห็นœว่าœคุณœสามารถœมีœความœสุขœภายœใต้œข้อœจำกัดœของœคุณœได้œ ขœนาดœเราœมีœชีวิตœอย่างœนี้œยังœมีœความœสุขœ แล้วœทำไมœคนœปกติœจะœมีœความœสุขœหรือœจัดœการœกับœชีวิตœให้œดีœไม่œได้œ

Advertisement

เขียนœเล่มœนี้œเราœร้องœไห้œน้อยœลงœกว่าœเล่มœแรกœ คือœไม่œได้œรู้œสึกœเศร้าœกับœมันœแล้วœ แต่œพอœเราœนึกœถึงœความœทรงœจำœที่œทั้งœดีœและœไม่œดีœ สิ่งœเหล่าœนั้นœเคยœเกิดœขึ้นœจริงœในœชีวิตœเราœ เพราะœฉะนั้นœจึงœรู้œสึกœกับœสิ่งœที่œเขียนœค่อนœข้างœมากœ ความœยากœอีกœอย่างœคือœมีœหลายœประเด็นœ บางœทีœไม่œแน่œใจœว่าœจะœทำœยังœไงœไม่œให้œดูœว่าœสอนœ เราœต้องœการœเขียนœให้œคนœอ่านœได้œเอาœไปœทำœอะไรœในœชีวิตœได้œต่อœ โดยœไม่œเป็นœฮาœวœ ทูœ ไม่œเป็นœการœเทศน์œ การœสอนœ” ภาœริœอรœอธิบายœ

ภาœริœอรœเล่าœว่าœ สิ่งœที่œเกิดœขึ้นœทั้งœหมดœกับœเธอœ ทำœให้œเธอœเติบœโตœได้œอย่างœรวดœเร็วœโดยœเฉพาะœในœแง่œของœความœคิดœ ที่œทำœให้œเธอœเข้าœใจœถึงœการœยืนœด้วยœตัวœเองœอย่างœแท้œจริงœ

“ถ้าœเราœปลดœล็อคœความœคิดœของœเราœได้œ ทุกœอย่างœจะœถูกœเปลี่ยนœไปœเลยœอย่างœน่าœมหัศจรรย์œมากœ การœเปลี่ยนœความœคิดœที่œเกิดœจากœการœที่œแม่œป่วยœ คือœการœที่œเราœเรียนœรู้œว่าœต้องœพยายามœยืนœด้วยœตัวœเองœอย่างœแท้œจริงœ ในœวันœที่œเราœรู้œสึกœว่าœไม่œไหวœแล้วœ เรื่องœเกิดœเราœยังœเด็กœอยู่œเลยœ แต่œในœความœเป็นœจริงœแล้วœเราœไม่œสามารถœพึ่งœพาœใครœได้œ เพราะœทุกœคนœมีœสิ่งœที่œต้องœรับœผิดœชอบœเป็นœของœตัวœเองœ ยังœไงซะœไม่œว่าœจะœช้าœหรือœเร็วœความœรับœผิดœชอบœเหล่าœนี้œก็œต้องœมาœถึงœ เราœแค่œถึงœเร็วœกว่าœคนœอื่นœ และœไม่œได้œหมายœความœว่าœเราœจะœทำœไม่œได้œ

นอกœจากœนี้œก็œเป็นœการœจัดœการœปัญหาœต่างๆœ ในœชีวิตœ ทั้งœเรื่องœเงินœ เวลาœ การœลดœทอนœความœรู้œสึกœในœใจœตัวœเองœ หมายœถึงœเมื่อœมองœกลับœไปœ เราœในœวันœนั้นœที่œดูœแลœแม่œก็œแค่œเด็กœวัยœรุ่นœคนœหนึ่งœ ที่œอยากœมีœชีวิตœวัยœรุ่นœ แต่œสุดœท้ายœเราœก็œต้องœเลือกœอยู่œดีœ เราœแค่œต้องœเลือกœสิ่งœที่œเราœทำœแล้วœไม่œรู้œสึกœผิดœต่อœตัวœเองœ หรือœกับœแม่œ ผลœลัพธ์œเลยœออกœมาœเป็นœแบบœนั้นœ เพราะœเราœเลือกœแม่œ เราœทำœงานœที่œบ้านœ แลœะœตั้งœกฎœเลยœจะœออกœจากœบ้านœได้œครั้งœหนึ่งœ 3-4 ชั่วœโมงœ เพราะœจะœไม่œชนœมื้อœอาหารœแม่œและœแพœมเพิร์สœแม่œยังœรับœไหวœ หรือœถ้าœมากœกว่าœนี้œก็œต้องœหาœทางœออกœอื่นๆœมาœแก้œไขœ สุดœท้ายœเราœก็œเรียกœว่าœการœเติบœโตœนะœ แต่œเป็นœการœเติบœโตœแบบœไม่œตึงœกับœตัวœเองœมากœเกินœไปœ ให้œแม่œสักœ 95% และœมีœชีวิตœของœตัวœเองœบ้างœสักœ 5%”

สิ่งœที่œเห็นœในœหนังœสือœของœเธอœ คือœไม่œว่าœจะœเผชิญœเรื่องœอะไรœก็œตามœ ทุกœอย่างœอยู่œที่œวิธีœคิดœ ด้วยœเรื่องœทุกข์œถ้าœมองœให้œทุกข์œก็œทุกข์œ ถ้าœมองœให้œสนุกœก็œสนุกœได้œในœระดับœหนึ่งœ

“เวลาœฟังœแม่œพูดœไม่œออกœแล้วœหงุดหงิดœ แต่œพอœมองœให้œเป็นœเกมœรหัสœลับœดาœวิœนœชี่œ ก็œกลายœเป็นœเรื่องœขำๆœ ฟังœไม่œออกœก็œไม่œออกœ ไม่œต้องœไปœดœราœม่าœอะไรœมากœมายœ”เธอœกล่าวœพลางœหัวœเราะœ

“เราœเป็นœคนœตลกœ เราœไม่œได้œสูญœเสียœตัวœเองœ หรือœความœสนุกœของœเราœไปœในœการœดูœแลœแม่œ เราœยังœเล่นœมุขœห่ามๆœใส่œคนœอื่นœได้œ และœสิ่งœเหล่าœนั้นœคือœตัวœตนœที่œแท้œจริงœของœเราœ ความœเข้มœแข็งœของœเราœคือœการœที่œยังœประคองœตัวœเองœให้œมีœชีวิตœแบบœที่œสนุกœและœก็œมีœความœสุขœได้œ ไม่œต้องœหม่นๆœ เทาๆœ ดูœแลœคนœป่วยœเสมอœไปœ อีกœอย่างœคือœเราœสามารถœแชœร์œพลังœบวกœให้œคนœอื่นœได้œ นั่นœคือœความœเข้มœแข็งœที่œแท้œจริงœ

แม่œไม่œได้œสอนœเราœตรงๆœให้œเข้มœแข็งœ แต่œเราœมองœเห็นœจากœสิ่งœที่œแม่œทำœ คาœแรœคเœตอœร์œที่œแม่œเป็นœแล้วœเราœซึมœซับœมาœไม่œรู้œตัวœ แม่œดูœแลœเราœมาœได้œคนœเดียวœโดยœไม่œได้œติดœต่อœพ่อœให้œมาœช่วยœเหลือœ ทำไมœเราœจะœทำœไม่œได้œ

ทุกœวันœนี้œเหมือนœเป็นœแม่œลูกœอ่อนœ เวลาœเราœเห็นœแม่นœอนœหลับœแล้วœกรนœเสียงœดังœท่ามœกลางœเสียงœทีœวีœบ้านœ เราœรู้œสึกœว่าœนั่นœคือœจุดœสูงœสุดœแล้วœ เขาœหลับœอย่างœมีœความœสุขœจริงๆœแบบœที่œไม่œกังวลœ”

การœก้าวœผ่านœปัญหาœของœเธอœโดยœเฉพาะœช่วงœที่œหนักœหน่วงœ คนœรอบœข้างœเองœมีœส่วนœสำคัญœไม่œน้อยœ ทั้งœคนœรักœที่œช่วยœเธอœดูœแลœแม่œได้œราวœกับœลูกœแท้ๆœอีกœคนœหนึ่งœมาœตั้งœแต่œเริ่มœต้นœ ญาติœพี่œน้องœที่œคอยœดูœแลœ และœเพื่อนœฝูงœที่œเข้าœใจœข้อœจำกัดœของœเธอœ ทุกœอย่างœช่วยœแบ่งœเบาœเรื่องœราวœต่างๆœทั้งœกายœใจœตลอดœ 10 ปีœไปœได้œ

“มูœราคาœมิœ เคยœเขียนœไว้œว่าœ “วันœหนึ่งœที่œเราœเจอœกับœพายุœ เราœเผชิญœปัญหาœเหมือนœเราœเข้าœไปœอยู่œในœพายุœ วันœหนึ่งœที่œเราœออกœมาœจากœพายุœแล้วœ เราœจำœไม่œได้œด้วยœซ้ำœว่าœเราœออกœมาœได้œยังœไงœ ผ่านœมาœได้œยังœไงœ สิ่งœเดียวœที่œรู้œคือœ เราœไม่œเหมือนœเดิมœแล้วœ” เราœรู้œสึกœว่าœสิ่งœที่œเกิดœขึ้นœกับœเราœเป็นœอย่างœนั้นœ ตลอดœเวลาœที่œผ่านœมาœไม่œได้œมีœใครœมาœนั่งœบอกœเราœว่าœ คิดœแบบœนี้œสิœชีวิตœจะœดีœขึ้นœ ทุกœอย่างœเกิดœจากœการœปรับœทีœละœนิดœ เรียนœรู้œที่œจะœคิดœบวกœให้œมากœขึ้นœ หรือœคิดœตามœความœจริงœมากœขึ้นœ ทีœละœวันๆœจนœสิบœปีœ

เราœมองœโลกœตามœความœเป็นœจริงœ ไม่œหลอกœตัวœเองœว่าœวันœหนึ่งœแม่œจะœเดินœได้œ แม่œจะœหายœ แต่œก็œไม่œมองœโลกœในœแง่œร้ายœว่าœชีวิตœจะœไม่œได้œดีœไปœกว่าœนี้œแล้วœ วันœนี้œเป็นœแบบœนี้œ อนาคตœอาจœจะœเป็นœแบบœนี้œ หรือœไม่œเป็นœแบบœนี้œก็œได้œ เราœก็œไม่œทุกข์œจากœการœมองœโลกœแง่œร้ายœ หรือœไม่œหลอกœตัวœเองœให้œมีœความœสุขœจากœการœมองœโลกœในœแง่œดีœ เราœแค่œใช้œชีวิตœอยู่œบนœความœเป็นœจริงœไปœเรื่อยๆœ และœอยู่œกับœปัจจุบันœ การœอยู่œปัจจุบันœก็œเป็นœการœแก้œปัญหาœที่œดีœที่œสุดœ”

แต่œมีœอยู่œอย่างœหนึ่งœที่œถ้าœมองœย้อนœกลับœไปœ เด็กœคนœหนึ่งœที่œไม่œค่อยœแสดงœออกœความœรู้œสึกœที่œมีœกับœแม่œสักœเท่าœไหœร่อœย่างœเธอœ อยากœทำœให้œมากœกว่าœนี้œ คือœกอดœแม่œหอมœแม่œให้œมากœที่œสุดœ

“เราœไม่œมีœวันœรู้œเลยœว่าœพรุ่งนี้œจะœเกิดœอะไรœขึ้นœ ในœขณะœที่œวินาทีœนี้œที่œทำœได้œอยู่œ เราœจะœไม่œทำœจริงๆœเหœรอœ ในœเมื่อœมันœอาจœจะœกลายœเป็นœความœทรงœจำœที่œดีœที่œสุดœในœวันœข้างœหน้าœของœเราœ

“ส่วนœวันœนี้œเราœจะœดูœแลœและœรักœแม่œให้œดีœที่œสุดœ”

………………….

ดอกœฝน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image