จิตอาสา 3,000 คน ทำความสะอาดคลองย่านมีนบุรี

ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา  เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ  ทำการขุดลอกคูคลองเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 14 – 31 สิงหาคมนั้น

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม หน่วยพระราชทานอันประกอบด้วย สำนักพระราชวัง หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยเฉพาะกิจ 904 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สานักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร และประชาชนจิตอาสา  ร่วมกันขุดลอกลำรางตายิ้ม จากคลองประเวศถึงคลองพังพวย เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความกว้างลำราง 7 เมตร ความยาว 700 เมตร  ด้วยสภาพลำรางที่ตื้นเขินจากดินและวัชพืช มีผักตบชวาขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น  ทำให้มีปัญหาเรื่องการระบายน้ำเมื่อมีฝนตกการระบายน้ำล่าช้าและเกิดน้ำท่วมขัง จึงทำการขุดลอกดินในลำราง และกำจัดวัชพืช เก็บผักตบชวาที่กีดขวางทางน้ำเพื่อเปิดทางระบายน้ำให้สามารถระบายน้ำออกจากชุมชนได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังที่จะทำให้เกิดน้ำเน่าเสียและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นอกจากนี้ หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสายังได้ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่มัสยิดอัลบุ๊ซรอ ทำความสะอาดโรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่จัดตั้งศูนย์อำนวยการภาคสนาม  และร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองบนสองฝั่งถนนเสรีไทยบริเวณหน้าวัดบำเพ็ญเหนือ เพื่อร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทุกคนได้ร่วมกันทำภารกิจในวันนี้ด้วยความตั้งใจและสมัครสมานสามัคคี จนสามารถบรรลุผลสำเร็จ พื้นที่สาธารณประโยชน์  ได้แก่ มัสยิด วัด และโรงเรียน มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม สะอาด เพราะทุกคนมุ่งมั่นทำความดี ด้วยหัวใจกันทุกคน

วันเดียวกัน ที่โรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์ เขตมีนบุรี นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยผู้บริหาร กทม. ร่วมพิธีปล่อยแถวขบวนจิตอาสา โครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” พัฒนาทำความสะอาดคู คลอง เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธาน พร้อมหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ข้าราชบริพารในพระองค์ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตมีนบุรี และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรม

Advertisement

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” โดยมีหน่วยพระราชทาน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กทม.ได้ร่วมโครงการ “ทำความดี ด้วยหัวใจ” ในพื้นที่เขตมีนบุรี โดยดำเนินการพัฒนาทำความสะอาดคู คลอง กำจัดวัชพืช ผักตบชวา และจัดเก็บขยะที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำและตัดแต่งต้นไม้ ปรับพื้นที่ให้ดูสวยงาม ในพื้นที่ 8 จุด ได้แก่ จุดที่ 1-3 ลอกคลองตายิ้ม ความยาวประมาณ 700 เมตร (ม.) จุดที่ 4 ทำความสะอาดโรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์ จุดที่ 5 ส่วนประกอบเลี้ยง จุดที่ 6 ทำความสะอาดมัสยิดอัลบุซรอ และศูนย์เด็กเล็ก (ฝั่งคลอง) จุดที่ 7 ทำความสะอาดถนนสุวินทวงศ์ 28 และจุดที่ 8 ปลูกดอกดาวเรือง บริเวณหน้าวัดบำเพ็ญเหนือ ซึ่งในวันนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่และจิตอาสาจำนวนกว่า 3,000 คน ร่วมกิจกรรม

“กิจกรรมในวันนี้ก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน ทั้งการเปิดทางน้ำไหล ช่วยให้การระบายน้ำคล่องตัวยิ่งขึ้น ทำให้น้ำใสขึ้น ลดแหล่งสะสมเชื้อโรคและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งกรุงเทพมหานครและประชาชนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจะร่วมกันดูแลรักษาแม่น้ำลำคลองเพื่อเป็นต้นแบบที่ดีต่อไป” นายทวีศักดิ์กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image