ส่องงานเจ้าหญิงรัฐยะโฮร์เสกสมรสแฟนหนุ่มชาวดัตช์ ยึดธรรมเนียมแต่งแบบมุสลิมมาเลย์ที่สืบทอดมาหลายศตวรรษ

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เจ้าหญิงตุนกู ตุน อามินาห์ สุลต่าน อิบราฮิม พระชันษา 31 ปี พระธิดาพระองค์เดียวในสุลต่านอิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ ผู้ปกครองรัฐยะโฮร์ ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับแฟนหนุ่มชาวดัตช์ นายเดนนิส มูฮัมหมัด อัลดุลเลาะห์ อายุ 28 ปี ที่ได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามก่อนหน้านี้แล้ว ในพิธีที่จัดขึ้นอย่างหรูหราแต่ยึดตามขนบประเพณีดั้งเดิมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานหลายศตวรรษของชาวมุสลิมมาเลย์

เอเอฟพี

ในงานพิธีเสกสมรส ซึ่งจัดขึ้นเป็นการภายใน ที่พระราชวังเซรีนฮิลล์ อันเป็นพระตำหนักของครอบครัวสุลต่านรัฐยะโฮร์ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองยะโฮร์บาห์รู เมืองหลวงของรัฐยะโฮร์ เจ้าบ่าวและเจ้าสาวต่างสวมใส่ชุดสีขาวตามประเพณีการแต่งงานของชาวมุสลิมมาเลย์ โดยเจ้าบ่าวบรรจงสวมแหวนแต่งงานลงบนนิ้วนางของเจ้าสาว จากการเปิดเผยของสำนักข่าวสารราชวงศ์ระบุว่าเพื่อการรักษาขนบประเพณีปฏิบัติดั้งเดิมของชาวมุสลิมมาเลย์ในรัฐยะโฮร์ไว้ ฝ่ายเจ้าบ่าวยังได้มอบสินสอดเป็นเงินจำนวน 22.50 ริงกิต (ราว 170 บาท) ให้แก่ฝ่ายเจ้าสาว ก่อนที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะจุมพิตพระหัตถ์ของพระบิดาและพระมารดา พระปิตุลาและพระมาตุฉา (ลุงป้า) เป็นการแสดงความเคารพ

เอเอฟพี

ก่อนที่จะพิธีเลี้ยงเสกสมรสในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ที่มีการเชิญแขกมาร่วมงานราว 1,200 คน โดยพิธีเสกสมรสดังกล่าวจะถ่ายทอดผ่านจอยักษ์ที่ตั้งอยู่ที่จัตุรัสใจกลางเมืองเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชมพิธี ขณะที่ตามถนนหนทางสายหลักในเมืองมีการติดธงเฉลิมฉลองงานพิธีมงคลนี้ด้วย

เอเอฟพี

ข่าวแจ้งว่า เจ้าหญิงตุนกู ตุน อานิฟาห์ ทรงคบหาดูใจกับแฟนหนุ่มมานาน 3 ปี โดยนายเดนนิส ชื่อเดิมคือ เดนนิส เวอร์บาส ขณะนี้ทำงานอยู่ที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรัฐยะโฮร์ และได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในปี 2558 ด้านราชวงศ์แห่งรัฐยะโฮร์มีฐานะร่ำรวยและมีกองทัพเป็นของตนเอง ซึ่งถือเป็นเพียงรัฐเดียวของมาเลเซียที่มีกองทัพเป็นของตนเอง

Advertisement
เอเอฟพี
เอเอฟพี
เอเอฟพี
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image