10เดือนยอดร้องเรียนรง.เพิ่ม13% จ.ปทุมธานี มากที่สุด

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงเรื่องร้องเรียนและเหตุภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา หรือเดือนตุลาคม 2559-กรกฎาคม 2560 โดยศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม ว่า มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 427 เรื่อง เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัญหาร้องเรียนส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือไม่ดำเนินมาตรการป้องกันด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจังหวัดที่มีจำนวนการร้องเรียนมากที่สุด คือ ปทุมธานี ขณะที่เหตุภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น 135 เรื่อง ลดลง 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุเกิดจากเพลิงไหม้มากที่สุด รองลงมาคืออุบัติเหตุ สารเคมีรั่วไหล และการชุมนุมคัดค้าน ตามลำดับ โดยจังหวัดที่มีจำนวนเหตุภาวะฉุกเฉินมากที่สุด คือ ชลบุรี

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียนโดยเฉพาะโรงงานเอสเอ็มอีในภูมิภาค กระทรวงได้มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน ตั้งแต่การจัดทำแผนการตรวจกำกับ ดูแลสถานประกอบการเข้มงวดอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ โดยทั่วไปจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจโรงงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และจะเน้นเป็นพิเศษสำหรับโรงงานที่ถูกร้องเรียนซ้ำซากมีการเข้าตรวจมากกว่า 2 ครั้งต่อปี และจะรายงานผลความก้าวหน้าให้ทราบเป็นประจำทุกเดือน โดยการตรวจโรงงานของเจ้าหน้าที่จะให้คำปรึกษาแนะนำโดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ กระทรวงยังดำเนินโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสีย อาทิ ผู้แทนชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมตรวจสอบสถานประกอบการ ร่วมกับโรงงานและกระทรวง รวมทั้งได้มีส่วนร่วมตัดสินใจในแผนงานและกิจกรรมของโรงงานที่ส่งผลต่อชุมชนตามหลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีสถานประกอบการผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ปี 2551-2560 ทั้งสิ้น 2,135 ราย และกระทรวงยังสร้างเครือข่ายความร่วมมือการเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมของประชาชน รวมกว่า 432 เครือข่าย ครอบคลุมโรงงานที่มีปัญหาใน 54 จังหวัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image