ชื่นชม!! หญิงชราวัย 81 อุทิศตนเป็นภารโรงไม่คิดค่าตอบแทน แต่บั้นปลายชีวิตลำบากหลังหกล้ม

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทราบมีหญิงชราวัย 81 ปี รายหนึ่งซึ่งเคยเป็นจิตอาสา ในการอุทิศตนเองช่วยเหลือครูและโรงเรียนที่ให้พื้นที่อยู่อาศัยดำรงชีวิตมานาน แต่บั้นปลายชีวิต 4 ปี ให้หลังมานี้ กลับต้องใช้ชีวิตลำบากหลังประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถเดินได้ คณะครู ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านไม่ทอดทิ้ง ผลัดเวียนกันดูแลช่วยเหลือด้านความเป็นอยู่พร้อมกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ได้ 800 บาทต่อเดือนเลี้ยงชีวิต ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการกินอยู่และค่ารักษาร่างกาย ซึ่งก่อนหน้านี้คณะครู ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านจะระดมกำลังทรัพย์ช่วยกันสร้างบ้านให้พอพักอาศัยได้ ถือเป็นผลของความดีที่เคยสร้างและได้ย้อนกลับมาช่วยเหลือเยียวยา แม้จะไม่มากมายก็ตาม

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ยังโรงเรียนท่าดาน หมู่ 1 ต.หนองหญ้าปล้อง อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ซึ่งมี นายอำนาจ แกว่นการไถ เป็นครูอยู่ที่โรงเรียนท่าดาน พร้อมด้วย นายเชน กล้าการไถ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.หนองหญ้าปล้อง และชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวและพาไปพบตัวคุณยายคนดังกล่าว คือ นางเลื่อน บุญนิล อายุ 81 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ภายในบ้านพัก ในพื้นที่บริเวณด้านหลังของโรงเรียนท่าดาน ในสภาพบ้านปูนหลังเล็กพร้อมห้องน้ำในตัว โดยยายเลื่อนนั้น ขณะนี้ได้ป่วยด้วยโรคชราไม่สามารถเดินเองได้ ซึ่งเวลาเข้าห้องน้ำนั้นต้องมีคนมาช่วยกันพายายเข้าไปขับถ่ายและอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ หรือหากช่วงไหนที่ไม่มีคนอยู่ยายจะใช้วิธีการคลานพื้นไป ซึ่งบ้านหลังที่ยายเลื่อนพักอาศัยอยู่ภายในโรงเรียนดังกล่าวนั้น ครูอำนาจพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ได้ช่วยกันสร้างขึ้นมาตามน้ำพักน้ำแรงและตามทุนที่ช่วยกันตามกำลังที่มีจนได้บ้านหลังดังกล่าว

โดย นายอำนาจ ครูโรงเรียนบ้านท่าดาน ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 10 กว่าปี ที่ผ่านมา พอสามีของยายเลื่อนนั้นได้เสียชีวิตลง ยายเลื่อนก็ได้มาเป็นจิตอาสาที่โรงเรียนแห่งนี้ เพราะด้วยความที่ผูกพันกับโรงเรียน ยายเลื่อนนั้นจะทำทุกอย่างที่ตัวเองสามารถทำได้ ตั้งแต่ กวาด ถู โรงเรียน ทำความสะอาดห้องเรียน ถอนหญ้าที่ขึ้นรกตามสนามหญ้า ขัดห้องน้ำ หนำซ้ำในเวลากลางวันยายเลื่อนก็จะมาเป็นแม่ครัวทำอาหารให้ครูและนักเรียนกินอีกด้วย ซึ่งตลอดเวลาที่ยายเลื่อนได้ทำทุกอย่างมานั้น ยายทำด้วยใจจริงเพราะทางโรงเรียนนั้นไม่ได้มีค่าตอบแทนให้ยายเลื่อนเลย และสาเหตุที่ยายเลื่อนมาเป็นจิตอาสาที่โรงเรียนแห่งนี้ก็เพราะก่อนหน้าที่มีครูท่านหนึ่ง ซึ่งได้ย้ายจากโรงเรียนนี้ไปแล้วนั้น สงสารยาย และดูแลยายมาตลอด จนกระทั่งถึงครูรุ่นปัจจุบันก็ยังคงรับช่วงช่วยดูแลยายเลื่อนต่อมาจนถึงปัจจุบัน เพราะยายเลื่อนนั้นถือเป็นผู้มีจิตใจแห่งการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน และบำเพ็ญประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ต่อสถานศึกษา จึงทำให้ครู นักเรียน และชาวบ้านที่นี่รักยาย โดยสาเหตุที่ยายเลื่อนไม่สามารถเดินได้นั้นเกิดจากยายเลื่อนนั้นเกิดอุบัติเหตุหกล้ม ประกอบกับด้วยวัยของยายเลื่อนที่ชราอยู่แล้วนั้นจึงทำให้อุบัติเหตุครั้งนั้น ทำให้ขาของยายเดินไม่ได้มานานกว่า 4 ปี ซึ่งครูและชาวบ้านนั้น ต่างผลัดเปลี่ยนกันมาดูแลยาย ทั้งในเรื่องของการช่วยกันอุ้มยายเลื่อนมาเข้าห้องน้ำ เพื่อขับถ่ายและอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ รวมถึงเรื่องอาหารที่ชาวบ้านนั้นจะช่วยกันนำมาให้ทานที่บ้าน และในเวลาเปิดเรียน นักเรียนและครูก็จะนำอาหารมาให้ยายทานและช่วยกันดูแลยายมาตลอด

Advertisement

นายอำนาจกล่าวอีกว่า ซึ่งการดูแลยายเลื่อนนั้นถึงแม้ว่าจะมีเบี้ยคนชราเดือนละ 800 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะก็มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นโดยเฉพาะผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ทุกวัน โดยครูและชาวบ้านได้ช่วยกันมาตลอดแต่ไม่ถึงกับมากมาย ซึ่งทุกคนต่างช่วยกันได้ตามแต่กำลังทรัพย์ที่พอจะมี ซึ่งหากผู้ใจบุญท่านใดต้องการพบยายหรือต้องการช่วยเหลือด้านสิ่งของเครื่องใช้ สามารถเดินทางไปได้ที่โรงเรียนบ้านท่าดาน หรือโทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่ครูอำนาจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image