น.4เรียงคน-ภาพข่าวสังคม 16ส.ค.60 โดย กาแฟป่า

ถวายพระราชกุศล - สุรินทร์ โกสิยางกูร เป็นประธานในงาน “12 สิงหามหาราชินี” ปีที่ 26 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมี อัยการ บุญธรรม, วิริยะประสิทธิ์, บุญชัย พิศุทธิ์วงศ์, ชาญ อเนกวิธโกศล, ระเบียบ อินทรสุขสันติ, ธนเดช จิระภานุพงศ์, สรเดช ศรีเลขะรัตน์ และสุชาดา เชวงพจน์ ร่วมในพิธีด้วย ณ วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร

…กลับเข้าสู่ชีวิตปกติ หลังวันหยุดยาว นับถอยหลังเข้าสู่ “25 สิงหาคม” วันตัดสิน “คดีจำนำข้าว” การขยับเขยื้อนของ “เสื้อแดง” และบรรดา “มวลชน” ของพรรคเพื่อไทย และ “อดีตนายกฯปู” ที่เดิมมีข่าวว่าจะมาร่วมฟังคำตัดสิน โดนล็อกไว้เรียบร้อย

…หลัง “คำตัดสิน 25 สิงหาคม” ผ่านไป “การเมือง” จะเข้าสู่ห้วงเวลาของการรอ “ปลดล็อก” คาดว่า “คสช.” คงจะ “ไฟเขียว” ให้พรรคการเมือง ประชุม-เคลื่อนไหวได้ประมาณ “ต้นปี 2561” ซึ่งจะทำให้พรรคต่างๆ มีเวลาอัน “จำกัด” ในการเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้ง ที่ตามปฏิทินน่าจะประมาณ “สิงหาคม 2561”

…“เลือกตั้ง 2561” หน้าตาจะเป็นอย่างไร ต้องเอา “กฎหมาย” ทั้งหลายมา “แบ” ดูกัน แม้ว่าบางฉบับยังไม่เสร็จ อยู่ระหว่างยกร่างก็ตาม แต่ “เจตนา” และ “เป้าหมาย” ชัดเจนแจ่มชัดว่า จะเป็นการเลือกตั้งภายใต้กฎกติกาที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เกิดการเมืองตาม “ภาพร่าง” ของขั้วอำนาจ

…พรรคการเมืองต้องคัดเลือกผู้สมัคร ตาม “กม.พรรคการเมืองฉบับใหม่” ที่ต้องใช้ระบบ “ไพรมารีโหวต” เป็นบางส่วนด้วย บางพรรคอาจจะ “โหรงเหรง-วังเวง” เพราะผู้สมัครชั้นนำ อยู่ในช่วง “เว้นวรรค” หรืออาจจะถอดใจขอ “เว้นวรรค” ไปก่อน และยังต้องทำการบ้าน ส่งชื่อ “ว่าที่นายกฯ” จำนวน “3 ชื่อ” ส่งให้ “กกต.” ตรวจก่อน

Advertisement

…“ผู้สมัคร ส.ส.เขต” ที่ผ่านด่านตรวจ “คุณสมบัติ” จนได้วีซ่าลงชิงคะแนนเสียง เที่ยวนี้งาน “จุกจิก” หน่อย เพราะปกติที่ผ่านๆ มา “ตัวแทน” แต่ละพรรคไปจับสลาก แล้วใช้เป็นเบอร์พรรคและเบอร์ปาร์ตี้ลิสต์เหมือนกันทั้งประเทศได้เลย รอบนี้ต้องไป “จับสลาก” ชิงเบอร์ เขตใครเขตมัน หาเสียงยากขึ้น เพราะ “เขตเลือกตั้ง” คงจะจัดใหม่ ต้องตอกย้ำ “หมายเลข” กันให้แม่นๆ

…ส่วน “กกต.ชุดใหม่” หรือชุด “ดรีมทีม” หลังจากเซตซีโร่ชุดเก่า 5 คนไปแล้ว จะ “ประเดิม” ด้วยการมา
บริหารจัดการ และควบคุมดูแลการเลือกตั้งครั้งแรกของรัฐธรรมนูญใหม่ งานนี้ “กกต.รุ่นพี่” พากันห่วงใยว่างานจะยาก เพราะต้องดูทั้ง “พรรค” และจัดเลือกตั้ง แค่ “พิมพ์บัตรเลือกตั้ง” เขตใครเขตมัน ก็หืดขึ้นคอแล้ว

…ฝ่าด่านเลือกตั้งมาได้ เข้าสู่ขั้น “ตั้งรัฐบาล” ใครจะมาเป็น “นายกฯ” คนต่อไป “รัฐธรรมนูญ 2560” มีบทเฉพาะกาลให้มี “นายกฯคนนอก” ได้ และขั้นตอนการสรรหานายกฯ ไม่ได้เป็นเรื่องเฉพาะของ “สภาผู้แทนฯ” อีกต่อไป แต่ “ส.ว. 250 คน” จะมีส่วนร่วมด้วย และกลายเป็น “ตัวแปร” สำคัญ ในการกำหนดตัว “นายกฯ”

Advertisement

…กฎหมาย “ออกแบบ” มาแล้วว่า “ยาก” ที่พรรคจะโกยเสียงแบบ 2544-2548-2551 และ 2554 เมื่อพรรคการเมืองไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด ก็จะเป็นโอกาสที่จะ “ดัน” คนนอกมาขึ้นเวทีประกวด ส่วน “คนนอก” จะหน้าตาหล่อเหลาประการใด เป็นหัวข้อถกเถียงกันอยู่

…นั่นคือ “ภาพคร่าวๆ” ของการเมือง ที่วาดขึ้นจาก “กฎกติกา” ต่างๆ แต่ถึงเวลานั้น เหตุการณ์ต่างๆ จะเป็นไปตามความคาดหมายหรือไม่ ต้องยอมรับว่ายังต้องเผื่อใจไว้ให้กับการ “พลิกล็อก” เอาไว้มากๆ เพราะการเมืองเป็นเรื่อง “จิตเจตนา” ของชาวบ้าน ไม่ได้ขึ้นกับ “จิตเจตนา” ของใคร

กาแฟป่า

เฉลิมพระเกียรติ – ธนาคารไทยพาณิชย์จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ธำรงไว้ในแผ่นดิน…ด้วยพระบารมี” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2560 โดยมีท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์ รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นประธานเปิดงาน และ อารยา ภู่พานิช
รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้การต้อนรับ ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
ฉลองวันแม่ – พล.ท.พญ.วิไล ชินสกุล ร่วมฉลองวันแม่แห่งชาติด้วยความอบอุ่นท่ามกลางญาติพี่น้อง และลูกหลาน โดยมี วิชชุดา ไตรธรรม, บรรจง ชินสกุล, สุธรรม ชินสกุล, วิคทอเรีย ชินสกุล และ สุวิกรม ชินสกุล ที่โฮคิชเช่น เหม่งจ๋าย
ต้อนรับเลขาฯ – พิริยาพรรณ ไทยสุริโย ผอ.ฝ่ายสื่อสาร สนามพัฒนากอล์ฟคลับ แอนด์ รีสอร์ท พร้อมตัวแทนทีมบริหาร ต้อนรับ พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก เลขาฯสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และมันทนา ประไพเพ็ชร์ ผู้จัดการโครงการกีฬาไทยเบฟ ไทยทาเล้นท์ และคณะ อบรมผู้ฝึกสอนระดับบีไลเซนส์ Chang AFC-B Coaching Certificate Course 2017 ที่มาจัดอบรม ณ สนามพัฒนากอล์ฟ คลับ แอนด์ รีสอร์ท ศรีราชา ชลบุรี
นบท.ดูงาน – นงนุช เพ็ชรรัตน์ นำคณะผู้ร่วมหลักสูตรนักบริหารการทูต 9 กระทรวงการต่างประเทศดูงานเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อประยุกต์ใช้กับประเทศไทย 4.0 ที่สำนักงานใหญ่อาลีบาบากรุ๊ป เมืองหังโจว ประเทศจีน โดยมีไบรอัน หวัง รองประธานกรรมการบริหารให้การต้อนรับ เมื่อเร็วๆ นี้
เปิดงาน – วีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.กระทรวงการต่างประเทศ และ มร.อับเดลอิละฮ์ เอล ฮูสนี เอกอัครราชทูตโมร็อกโกประจำประเทศไทย ร่วมกันเปิดงาน เดอะ คัลเลอร์ ออฟ แอฟริกา : โอกาส มิตรภาพ และความร่วมมือ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับประเทศต่างๆ ในแอฟริกาโดยมี ปัญญรักษ์ พูลทรัพย์, เกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง, อัครสิทธิ์ อมาตยกุล, ดำรง พุฒตาล, อวัสดา ปกมนตรี, สุพิชญา สุรคุปต์ ร่วมงาน ณ โซนอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
แรงบันดาลใจ – อรุษ นวราช (ขวาสุด) ผู้บริหารสามพราน ริเวอร์ไซด์ ได้รับเชิญจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขึ้นเวทีสร้างแรงบันดาลใจ ThaiHealth’s Talk ในงาน 15 ปี สสส. ภายใต้โครงการสามพรานโมเดล ร่วมกับ 13 นักสร้างการเปลี่ยนแปลงจากสาขาต่างๆ ณ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้
มอบทุน – เอมอร ศรีวัฒนประภา รองประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ สนับสนุนเงิน 100,000 บาท แก่ พ.อ.วัชชรินทร์ สุวรรณรินทร์ รองเจ้ากรมการสารวัตรทหารบก เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการและลูกจ้างประจำ กรมการสารวัตรทหารบก เนื่องใน “วันสถาปนากรมการสารวัตรทหารบก” ณ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เมื่อเร็วๆ นี้
รุ่นห้า – สมศักดิ์ ชลาชล ประธานที่ปรึกษาโรงเรียนเสริมสวยชลาชล (ชลาชล อคาเดมี) จัดงาน “Hair Passion Show 2017” นำเสนอผลงานของนักเรียนที่สำเร็จการศึกษา รุ่นที่ 5 โดยมี พณิชนาฏ แย้มเพกา, รุจิตร สุธนะเสรีพร, มัทนาปวีณ์ สาระคุณมนตรี, ณภาลัย อารีศรย์, สุภี พงษ์พานิช ร่วมงาน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image