ว่าด้วยเรื่องหินกับหอย! เจ้าของแผงหอยยันไม่ได้ยัดหิน ถ่วงน้ำหนักหอย หลังลูกค้าโพสต์ซื้อหอยเจอหิน

เจ้าของแผงปลาหาดราไวย์ ยืนยันไม่ได้ยัดหินถ่วงนำหนักเอาเปรียบผู้บริโภค หลังลูกค้าหนุ่มร้องซื้อหอยหวาน 1 กก.ไปปรุงพบก้อนหิน 15 ก้อน ยอมรับว่าไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดเพราะรับซื้อต่อมาอีกทอด วอนสังคมอย่าเร่งตัดสิน ยินดีหากลูกค้าท้วงติงหรือขอเปลี่ยน

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งข้อมูลจากผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Chuensrinuan Kittiphon ซึ่งได้ส่งภาพพร้อมรายละเอียดมาให้ช่วยเปิดเผย และเตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังจากที่ได้ประสบเหตุการณ์ขณะพาครอบครัวไปกินอาหารทะเลที่ร้านแห่งหนึ่งบริเวณชายหาดราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต โดยระบุข้อความว่า “ชื่อเรื่องโกง 13 สิงหาคม 2560 วันนี้พาครอบครับไปกินอาหารทะเลแถวหาดราไวย์ ชื่อย่อว่า ร้าน ม. ซึ่งร้านนี้ทำอาหารทะเล หรือว่าซีฟู๊ด อร่อยมากจัดว่าเด็ด แต่แฟนผมจะไปซื้ออาหารทะเลเช่น กุ้ง ปลา หอย ต่างๆ ที่หน้าร้านต่างๆหน้าหาด แล้วนำมาให้ทางร้านปรุง แล้วทางร้านจะคิดค่าทำอาหารต่างหาก แต่ประเด็น มันอยู่ตรงตอนที่ซื้ออาหารทะเลสดจากแผงขายของทะเล ซึ่งซื้อ หอย หวาน ในราคากิโลกรัม ละ 120 บาท จึงตกลงซื้อ 1 กิโลกรัม เอามาให้ทางร้านปรุงได้เมนู หอยหวานผัดพริกเผา แต่รับประทานคำแรกถึงกับต้องหยุดเคี้ยวทันทีเมื่อได้กัดก้อนหิน จนฟันแทบหลุดเหลือบตาดูในอาหารจานนั้น หิน ประมาณ 10 กว่า ก้อน คำถามคือมาได้งัย ??????? ใครพอมีความรู้เรื่อง การคุ้มครองผู้บริโภค ช่วยแนะนำบ้างครับ ไม่น่าให้มีเหตุการณ์กับการซื้อขายแบบโกงกิโลน้ำหนักหอย ได้ไม่กี่ตัวแต่ บวกน้ำหนักหินมาด้วย 1 กิโลกรัม พอดี ขอบคุณครับ”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามยังผู้ ทราบชื่อภายหลังคือ นายกิตติพล ชื่นสีนวล อายุ 39 ปี ชาว อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ระบุว่าเมือ่เวลาประมาณ 12.40 น.วันนี้ ตนเองได้พาครอบครัวไปรับประทานอาหารที่หาดราไวย์ โดยได้เลือกซื้ออาหารทะเลสดๆจากแผงหน้าหาด โดยมีแม่ค้าหญิงสาวเป็นผู้ขายให้ โดยเลือกซื้อหอยหวาน 1 กิโลกรัม ในราคา 120 บาท ซึ่งตนเองก็ไม่ได้มองในถุงอย่างละเอียด แต่ก็รู้สึกว่าน้อยผิดปกติ และก็ได้เลือกซื้อของสดอย่างอื่นก่อนเดินข้ามถนนไปยังร้านชื่อย่ออักษร ม. เพื่อให้ที่ร้านปรุงให้ ซึ่งจะเสียค่าปรุงอาหารตามแต่ละเมนู โดยให้ทำเมนูหอยหวานผัดพริกเผา แต่เมื่ออาหารปรุงเสร็จนำมาเสิร์ฟ และเริ่มรับประทาน ตนก็พบเข้ากับก้อนหินขนาดใหญ่จากนั้นก็เขี่ยดูก็พบว่าในจานหอยมีก้อนหินปะปนอยู่จำนวนมาก รวมๆแล้วมีประมาณ 15 -16 ก้อน โดยปะปนอยู่กับหอยหวานทั้งหมดแค่ประมาณ 30 – 40 ตัว ซึ่งหินแต่ละก้อนมีขนาดเท่าตัวหอยหวาน คือประมาณหัวแม่มือ จึงคิดว่าไม่ใช้ความบังเอิญแต่เป็นความจงใจใส่เพื่อถ่วงน้ำหนัก

ทั้งนี้ตนเองได้เสียความรู้สึกเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเสียความรู้สึกต่อแผงที่ขายหอย ว่าทำไมถึงต้องใช้หินถ่วงน้ำหนัก จงใจหลอกผู้ซื้อ ซึ่งคิดดูว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนและยุโรปจำนวนมากที่มาซื้ออาหารทะเลสดจากแผงแห่งนี้ในแต่ละวัน ซึ่งคนเหล่านั้นอาจจะเจอเข้ากับเหตุการณ์เช่นเดียวกับที่ตนเองเจอ และจะพูดถึงในด้านลบต่ออาหารทะเลราไวย์และภูเก็ตแค่ไหน อีกส่วนคือ เสียความรู้สึกกับร้านอาหารชื่อย่อ ม.ซึ่งตนเองไว้วางใจให้ปรุงอาหารให้ แต่กลับไม่เหลียวแลเรื่องสุขอนามัย คือไม่ล้างหอยวัตถุดิบให้ เพราะหากมีการล้างทำความสะอาดก็จะต้องเห็นว่ามีหินจำนวนมากปะปนอยู่ และคงไม่ปล่อยให้ตกหล่นมาถึงจานของลูกค้าอย่างแน่นอน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ได้นำเรื่องราวมาเปิดเผยเพื่อให้ช่วยตรวจสอบ พร้อมทั้งฝากเตือนไปถึงร้านแผงอาหารทะเลสดให้ค้าขายด้วยความซื่อตรง อย่าเห็นแก่ตัวจะทำลายชื่อเสียงของชาวราไวย์และคนภูเก็ต ขณะที่ร้านอาหารตัวย่อม.ก็ขอให้ช่วยเพิ่มความสะอาดและสุขอนามัยให้ลูกค้า ด้วยการล้างทำความสะอาดและช่วยตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมให้ลูกค้าด้วย ไม่เช่นนั้นทางร้านก็จะพลอยเสื่อมเสียชื่อเสียงไปด้วย
ล่าสุดในวันนี้( 14 ส.ค.60 ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังชุมชนชาวเล หาดราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เพื่อพูดคุยกับเจ้าของร้านแผงอาหารทะเลสดซึ่งถูกอ้างถึง โดยพบว่าในชุมชนแห่งนี้มีแผงอาหารทะเลสดอยู่นับ 10 รายและในขณะเดียวกันก็มีร้านอาหารทะเลซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกเกือบ 10 ร้านเช่นกัน

เมื่อสอบถามตามพิกัดที่มีการโพสต์ก็พบว่า แผงอาหารทะเลสดดังกล่าวชื่อว่า “ชาวเล” มีนางดอกบัว ตันเก อายุ 39 ปี เจ้าของ และนางสาว กุลสตรี ศรีจันทร์ อายุ 20 ปีหลานสาว แสดงตัวพร้อมอธิบายทำความเข้าใจ โดยนางสาว กุลสตรี ศรีจันทร์ ผู้เป็นหลานสาวเป็นผู้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานนี้(13 ส.ค.)ได้มีลูกค้าชาวไทยกับครอบครัวมาซื้อหอย ซึ่งนางดอกบัว ป้าของตนเป็นคนตักหอยหวาน หรือหอยตลับให้กับลูกค้าคนดังกล่าว 1 กิโลกรัมในราคา 120 บาท โดยใช้ตะกร้าตักตามปกติ ซึ่งขณะชั่งก็ตวงเผื่อนำหนักตระกร้าบรรจุจำนวน 1 กิโลกรัมกับ 1 ขีด บวกนำหนักตระกร้าอีก 1 ขีด ซึ่งก็ไม่ได้ดูว่าติดก้อนหินไปด้วยหรือไม่ ก่อนที่ลูกค้ารายนี้จะเดินออกจากร้านไปยังร้านอาหารเพื่อปรุงอาหารตามปกติ ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามีการล้างทำความสะอาดหรือไม่ ต่อมาตนเองก็มาทราบภายหลังว่ามีการโพสต์ภาพพร้อมข้อความที่ระบุว่าทางแผงโกงโดยการใส่ก่อนหินถ่วงน้ำหนัก จึงได้เข้าไปพูดกับผู้โพสต์เพื่ออธิบาย แต่ทางผู้โพสต์ยืนยันว่าจะโพสต์เตือน ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นในเชิงเสียๆหายจำนวนมาก

Advertisement

ตนเองและคุณป้าจึงขอชี้แจงดังนี้ว่า จากปัญหาข้างต้นนั้น ยอมรับว่าทางร้านเองก็รับซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่งและไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีหินหรืออะไรปลอมปนอยู่ แต่ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของหอย ซึ่งจะมีหิน กรวด ทราย ปะปนอยู่ บางครั้งก็มีหอยตายซึ่งภายในมีดินโคลนอยู่ด้วย ซึ่งลูกค้าที่พบก็จะมีการทักท้วงและบางรายก็นำกลับมาเปลี่ยน ซึ่งทางร้านยินยอมเปลี่ยนให้และแถมเพิ่มให้อีก
แต่ก็ยืนยันว่า “ไม่ได้จงใจหรือตั้งใจใส่หินเพื่อถ่วงน้ำหนักเอาเปรียบลูกค้าแน่นอน” หากทางแผงคิดไม่ดี หรือคิดเอาเปรียบลูกค้าจริง คงทำกับสัตว์ทะเลชนิดอื่นที่มีราคาสูง เช่นกุ้งมังกร แต่ เพราะแผงอาหารทะเลแห่งนี้นางดอกบัว ป้าของตน ซึ่งเป็นลูกหลานชาวเลแท้ๆได้เปิดมานานเกินกว่า 10 ปี จะไม่ยอมให้เสียชื่อเสียงหรือตัดอนาคตของตัวเองแน่นอน อยากฝากไปถึงผู้โพสต์และสังคมว่า ทางร้านไม่ได้มีเจตนาโกงแต่อย่างใด และขอความเป็นธรรมให้ทางร้านด้วย พร้อมฝากถึงลูกค้าของร้านทั้งชาวไทยและต่างชาติหาพบว่าอาหารทะเลที่แผงไม่สดหรือมีสิ่งแปลกปลอม ขอให้ทักท้วงทันที ทางแผงยินดีเปลี่ยนให้ได้ทุกอย่าง

ด้านนางดอกบัว ตันเก เจ้าของแผง กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองเป็นชาวเลฯ มีความรู้น้อย ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี หรือติดตามข่าวสารโซเชี่ยลมีเดีย หากหลานสาวไม่บอกก็คงไม่ทราบว่ามีการโพสต์ปัญหาดังกล่าว แต่ยืนยันด้วยเกียรติลูกทะเลคนนึง ว่าตลอดชีวิตไม่คิดเอาเปรียบหรือหลอกลวงลูกค้า ทำลายอาชีพ ทำลายความน่าเชื่อถือของตนเองอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนของร้านอาหาร ชื่อย่อ ม.ที่ผู้โพสต์นำหอยไปให้ปรุง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกัน นั้นในวันนี้เปิดให้บริการตามปกติ มีลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน แน่นร้าน และหมุนเวียนกันมาไม่ขาดสาย ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเบื้องต้นว่า ทางร้านจะมีการชี้แจงในส่วนที่ถูกพาดพิง ว่าปรุงอาหารโดยไม่ถูกสุขอนามัยหรือไม่นั้น ซึ่งทางร้านกล่าวว่า ต้องรอสอบถามจากผู้จัดการร้าน ซึ่งในวันนี้ยังไม่ได้เดินทางมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image