ฮือฮา! “นอม ชอมสกี้” นักวิชาการดังระดับโลก ส่งจม.ให้กำลังใจ ‘เนติวิทย์’

จากกรณีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งกรรมการสอบสวน เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และประธานสภานิสิตจุฬาฯ พร้อมด้วยเพื่อนสภานิสิตจุฬาฯ อีก 7 คน จากเหตุการณ์พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ และกรณีสถานที่ราชการในการจัดประชุมโดยไม่รับอนุญาต จากการที่ตนทำประชาพิจารณ์ (Public Hearing) รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสวนหลวงสแควร์

จากนั้น เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และนักวิชาการอิสระ กว่า 128 คน ออกแถลงการณ์ขอให้มหาวิทยาลัย เปิดใจกว้างกับกลุ่มนิสิตที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว ทั้งยังขอให้พิจารณาสอบสวนอย่างเป็นธรรม คำนึงถึงหลักเสรีภาพ การส่งเสริมหลักการแสดงออกอย่างสันติ ในสังคมปัจจุบัน (คลิกอ่านข่าวที่นี่)

ล่าสุดวันนี้ (14 ส.ค.) นายเนติวิทย์ เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ศาสตราจารย์ นอม ชอมสกี้ (Noam Chomsky) นักปรัชญา นักภาษาศาสตร์และ นักวิชาการชื่อดังจากสหรัฐฯ ได้ส่งความห่วงใย มายังนายเนติวิทย์ โดยรายละเอียดของจดหมายระบุว่า

“เรื่อง เกี่ยวกับสถานการณ์ของคุณ ถึง เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ผมได้ทราบข่าวอย่างหดหู่เกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างน่ารังเกียจซึ่งคุณตกเป็นเหยื่อ และการคุกคามต่อคุณอย่างรุนแรง จากการที่คุณยืดหยัดเพื่อความยุติธรรมและสิทธิขั้นพื้นฐาน ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผู้คนอย่างคุณคือคนที่จะถางทางประเทศไปสู่อนาคตที่สดใสได้ ผมหวังและเชื่อว่า การกระทำอันอยุติธรรมต่อคุณจะสิ้นสุดไปโดยเร็วที่สุด เพื่อที่คุณจะสามารถก้าวดำเนินต่อไปด้วยความพยายามอันน่าเคารพและกล้าหาญของคุณเพื่อนำประเทศให้ก้าวเดินต่อไป” ศาสตราจารย์ นอม ชอมสกี้ กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ นอม ชอมสกี้ เป็น นักภาษาศาสตร์/ปรัชญาจากสถาบัน Massachusetts Institute of Technology (MIT) ปัญญาชนคนสำคัญของศตวรรษที่ 20 มีผลงานวิพากษณ์นโยบายต่างประเทศสังคมและสื่อมวลชนอเมริกัน รวมไปถึงระบบสังคมโลกที่เป็นระบบทุนนิยมโดยรัฐ(State Capitalism) ชอมสกี ได้รับการโหวตจาก จากผู้โหวต 20,000 คนทั่วโลก ให้เป็น “ปัญญาชนของสาธารณะชนของโลก” ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านภาษาศาสตร์ และการวิพากษ์นโยบายการต่างประเทศของสหรัฐฯ นอกจากนี้ นอม ชอมสกีได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวิชาการ ที่ถูกอ้างอิง มากสุดในโลก โดยผลงานของเขาถูกอ้างอิงในหนังสือ รายงาน วิทยานิพนธ์ ทั้งด้านภาษาศาสตร์ และการเมือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image