โสมแดงโวพร้อมลุย! หลัง ‘ผู้นำคิม’ รับฟังบรรยายสรุปแผนยิง ‘กวม’ อ้างให้เวลาดูท่าทีมะกัน

AFP PHOTO

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หกรือเคซีเอ็นเอรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับฟังการบรรยายสรุปแผนการยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่ใกล้กับเกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ตามแผนการที่เกาหลีเหนือได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่าคิม จอง อึน จะดูท่าทีของสหรัฐก่อนจะตัดสินใจว่าจะทำการยิงขีปนาวุธดังกล่าวหรือไม่

เคซีเอ็นเอรายงานว่า คิม จอง อึน ได้ใช้เวลาพิจารณาแผนการดังกล่าว รวมถึงปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพเป็นเวลานาน ขณะนี้ผู้บัญชาการทหารเกาหลีเหนือกำลังรอรับคำสั่งจากผู้นำประเทศว่าจะให้ลงมือเมื่อใด หลังจากได้มีการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนตามแผนการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้ว

เคซีเอ็นเออ้างคำพูดของนายคิม จอง อึน ว่า สหรัฐซึ่งเป็นฝ่ายเคลื่อนอาวุธนิวเคลียร์เข้ามาใกล้เกาหลีเหนือก่อน จะต้องตัดสินใจให้ถูกต้องเป็นครั้งแรก และแสดงให้เห็นผ่านการกระทำว่าต้องการที่จะลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันทางทหารอันร้ายแรงขึ้นตามที่กล่าวอ้าง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า คิม จอง อึน ยังได้สั่งให้กองทัพเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธทันทีที่เขาตัดสินใจให้มีการเดินหน้าในปฏิบัติการดังกล่าว

Advertisement

ก่อนหน้านี้นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกมาเตือนว่า การโจมตีใดๆ โดยเกาหลีเหนืออาจขยายตัวกลายเป็นสงครามได้ และว่าสหรัฐจะป้องกันตนเองจากการโจมตีที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเมื่อใดและในรูปแบบใดก็ตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image