สธ.รอผลสอบข้อเท็จจริงขรก.ลวนลามเย็นนี้ ก่อนตั้งกก.สอบวินัยเอาผิดออกจากราชการ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริงข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ระดับหัวหน้างานที่ลวนลามลูกจ้างสาว 4 คน ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ว่า คาดภายในเย็นวันนี้น่าจะได้ข้อสรุปผลการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะเป็นไปใน 2 ทิศทาง คือ 1.หากสอบแล้วไม่มีมูลก็จะยกเลิกการสอบ ถือว่าเรื่องจบ แต่ถ้าผลออกมาในทิศทางที่ 2 หากพบว่ามีมูลก็จะมีการสอบวินัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณีเช่นกันคือ สอบวินัยร้ายแรง กับสอบวินัยไม่ร้ายแรง ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าผลสอบจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้ามีมูลว่าผิดวินัยร้ายแรงก็ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ถ้าคณะกรรมการชุดนี้ยืนยันว่าเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง มีโทษสูงสุดคือไล่ออก

“ถ้าข้อมูลเป็นไปตามทั้งหมดที่ปรากฏผ่านสื่อ คือเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง ตอนนี้เราก็บอกว่าให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด ตอนนี้เราย้ายข้าราชการคนนั้นไปที่สาธารณสุขอำเภอ จ.นนทบุรีแล้ว ไม่น่าจะมีส่วนที่จะมามีอิทธิพล การบังคับขู่เข็ญกับน้องๆ ลูกจ้าง อย่างเรื่องนี้พอทราบก็ตั้งกรรมการสอบแล้ว เราไม่ยอมให้เรื่องยืดเยื้อหรอก” นพ.สมศักดิ์กล่าว และว่า ส่วนผู้เสียหายได้มอบหมายให้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลางเข้าไปดูแล

นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า สธ.ได้ออกกฎเกณฑ์ที่อ้างหลักสากลเรื่องการล่วงเกินทางเพศผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับไหนก็สามารถบอกได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนหนังสือ หรือแจ้งด้วยวาจาก็ได้ หากผู้บังคับบัญชาขั้นต้นไม่รับฟัง ก็ให้มาแจ้งต่อผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่าได้ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขซีเรียสมาก ผู้บริหารทุกระดับไม่ยอมให้มีกรณีอย่างนั้น ไม่อย่างนั้นจะทำงานได้อย่างไร เพราะกระทรวงสาธารณสุขมีคนตั้ง 3-4 แสนคน ถ้ามีหัวหน้างานอย่างนี้ 10 คนก็แย่แล้ว สธ.จะพยายามไม่ให้คนไม่ดีขึ้นมาปกครอง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image