ครม.เคาะต่ออายุลดแวต 7% อีก 1 ปี สิ้นสุด 30 ก.ย.61

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่…) พ.ศ. … (การขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ยังคงจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 6.3% ไม่รวมภาษีท้องถิ่น หรือ 7% รวมภาษีท้องถิ่น สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจากอัตรา 9% ไม่รวมภาษีท้องถิ่น หรือ 10% รวมภาษีท้องถิ่น เหลืออัตรา 6.3% ไม่รวมภาษีท้องถิ่น หรือ 7% รวมภาษีท้องถิ่น เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 65/2559 เรื่อง การลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 โดยกำหนดเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าวใกล้จะสิ้นสุดลง ดังนั้นในครั้งนี้กระทรวงการคลังจึงได้เสนอ ครม.ให้ต่ออายุไปอีก 1 ปี

สำหรับการลดภาษีดังกล่าวเพื่อกระตุ้นกลไกทางเศรษฐกิจ และช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนให้สามารถมีกำลังซื้อในการจับจ่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้กับภาคเอกชน และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนาดใหญ่สามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง อันจะทำให้การบริโภคและการลงทุนของประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคงต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image