คอลัมน์ไฮไลต์โลก: บทเรียนพ่อแม่จีนพึ่งทางลัดแก้ลูกติดเกม

www.telegraph.co.uk

สถิติถึงต้นปี 2560 จีน ชาติที่มีประชากรมากที่สุดในโลก มีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่ที่กว่า 731 ล้านคนแล้ว แต่หากเทียบเคียงถึงช่วงสิ้นปี 2559 จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีนพุ่งขึ้นไปจากปี 2552 มากถึงเกือบ 2 เท่า ในจำนวนนี้มีกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่เป็นวัยรุ่นจำนวนมาก ซึ่งการใช้งานอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่นอกจากจะเป็นการใช้สื่อสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย “เกมออนไลน์” เป็นอีกสิ่งที่วัยรุ่นจีนนิยมเล่นกันจนติดงอมแงม ไม่เป็นอันกินอันนอน ไม่เรียนหนังสือหนังหา กลายเป็นปัญหาหนักอกพ่อแม่

ค่ายฝึก ที่เรียกกันให้ฟังรื่นหูว่า “ศูนย์บำบัดการติดเกมและอินเตอร์เน็ต” ทั้งที่เป็นของภาครัฐและเอกชน ผุดขึ้นเป็นจำนวนมากและเป็นที่นิยมของผู้ปกครองในการส่งลูกหลานเข้าไปรับการบำบัดการติดเกมติดอินเตอร์เน็ต หลังจากที่พ่อแม่ผู้ปกครองจนปัญญาที่จะรับมือหรือแก้ไขปัญหาการติดเกมออนไลน์ของลูกตนเองไหว

แม้ศูนย์บำบัดหลายแห่งเป็นที่รับรู้ว่านำเอาระเบียบวินัยแบบทหารและบทลงโทษรุนแรงมาใช้กับเด็กที่มาเข้ารับการบำบัด โดยมีหลายกรณีที่เป็นข่าวใหญ่ก่อนหน้านี้จากการใช้วิธีรุนแรง เช่น การทุบตี และ การกระตุ้นสมองด้วยกระแสไฟฟ้าในการบำบัด และยังมีกรณีที่น่าตกใจในปีที่แล้วที่มีข่าววัยรุ่นหญิงรายหนึ่งฆ่าแม่ตัวเอง เหตุเพราะส่งเธอไปบำบัดที่ศูนย์บำบัดแห่งหนึ่งที่วัยรุ่นรายนี้อ้างว่าเจ้าหน้าที่ศูนย์ทำร้ายร่างกายเธอก็ตาม ทว่าพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็ยังคงพึ่งพาศูนย์บำบัดเหล่านี้อยู่ ด้วยหวังว่าจะช่วยให้ลูกตนเองเลิกติดเกมได้

www.telegraph.co.uk

ล่าสุดมีข่าวออกมาเมื่อวันก่อน เป็นกรณีของเด็กชายวัยรุ่นอายุ 18 ปี ที่แม่ส่งไปบำบัดอาการติดเกมที่ศูนย์บำบัดในเมืองฟู่หยาง มณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของจีน เมื่อคืนวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากเธอและสามีแก้อาการติดเกมหนักมากของลูกชายไม่ได้ ปรากฎว่าผ่านไปแค่ 2 วัน เธอได้รับแจ้งจากทางศูนย์บำบัดว่าลูกชายของเธอเข้าโรงพยาบาล ที่ต่อมาลูกชายของเธอได้เสียชีวิตลง

Advertisement

หนังสือพิมพ์อานฮุยซางเป้าให้ข้อมูลผลการชันสูตรศพของหมอระบุว่าร่างของวัยรุ่นชายรายนี้มีบาดแผลตามร่างกายมากกว่า 20 จุด นอกจากนี้ยังมีการบาดเจ็บบอบช้ำภายในร่างกายอีกหลายที่

ฝ่ายพ่อแม่ได้แต่ร่ำไห้ร้องครวญที่ต้องมาเสียลูกชายไปจากการที่พวกเขาผลักลูกออกไปให้อยู่ในมือของคนอื่น ส่วนในทางคดีความตามข่าวระบุว่าหมอและเจ้าหน้าที่ของศูนย์บำบัดแห่งนี้อีก 4 คน ถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีแล้วและทางการได้สั่งปิดศูนย์แห่งนี้ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนในคดีการเสียชีวิตของวัยรุ่นชายรายนี้อยู่

กรณีนี้ทำให้ศูนย์บำบัดการติดเกมที่มีการใช้ความรุนแรง กลับมาเป็นประเด็นที่สังคมจีนให้ความสนใจอีกครั้ง ที่จุดเสียงวิพากษ์ถึงบทบาทหน้าที่ของผู้เป็นพ่อแม่และการต้องรู้เท่าทันสิ่งเร้าต่างๆที่มีอยู่รอบตัวในยุคที่สังคมมีวิวัฒนาการไปอย่างรวดเร็ว

Advertisement

การหวังจะพึ่งตัวช่วยที่มีอยู่ เป็น “ทางลัด” ในการแก้ปัญหาดังกรณีข้างต้น ก็อาจทำให้ต้องเผชิญกับผลลัพท์ที่ไม่คาดคิดอย่างกรณีนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image