ขรก.ลวนลามลูกจ้างสาวปฏิเสธให้ข้อมูล รองปลัด สธ.ลั่นถ้าไม่มา ถือว่าไม่แก้ข้อกล่าวหา

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ความคืบหน้ากรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการชายระดับหัวหน้างานสังกัดกลุ่มภารกิจอำนวยการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกลูกจ้างสาว 4 คน ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าแจ้งความดำเนินคดีว่า ทำการลวนลามและกระทำอนาจารด้วยการจับหน้าอก โดยมีคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่าถูกกระทำเช่นนี้มาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ดำเนินการได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด ซึ่งจริงๆ น่าจะเสร็จภายในวันที่ 15 สิงหาคม แต่ปรากฏว่ายังเหลือการสืบสวนข้อเท็จจริงจากข้าราชการรายดังกล่าว เนื่องจากอย่างไรก็ตามยังถือว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาก็ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งหมด ส่วนลูกจ้างหญิงทั้ง 4 คน ได้สอบถามหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม หากข้าราชการรายดังกล่าวไม่มาให้ข้อมูลภายในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ จะถือว่าไม่ประสงค์เข้าแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว ก็จะต้องสรุปตามข้อมูลที่มี ซึ่งโดยหลักแล้วผลการสอบข้อเท็จจริงจะเป็นไปใน 2 ทิศทางคือ 1.หากสอบแล้วไม่มีมูลก็จะยกเลิกการสอบ ถือว่าเรื่องจบ แต่ถ้าผลออกมาในทิศทางที่ 2.หากพบว่ามีมูลก็จะมีการสอบวินัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณีเช่นกันคือ สอบวินัยร้ายแรง กับสอบวินัยไม่ร้ายแรง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ว่าผลสอบจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้ามีมูลว่าผิดวินัยร้ายแรงก็ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ถ้าคณะกรรมการชุดนี้ยืนยันว่าเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรงมีโทษสูงสุดคือไล่ออก

“ถ้าข้อมูลเป็นไปตามทั้งหมดที่ปรากฏผ่านสื่อ คือเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง ตอนนี้เราก็บอกว่าให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด ตอนนี้เราย้ายข้าราชการคนนั้นไปที่สาธารณสุขอำเภอ จ.นนทบุรีแล้ว ไม่น่าจะมีส่วนที่จะมามีอิทธิพล การบังคับขู่เข็นกับน้องๆ ลูกจ้าง อย่างเรื่องนี้พอทราบก็ตั้งกรรมการสอบแล้วเราไม่ยอมให้เรื่องยืดเยื้อหรอก” นพ.สมศักดิ์กล่าว และว่า ส่วนผู้เสียหายได้มอบหมายให้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักบริหารกลางเข้าไปดูแล

นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า สธ.ได้ออกกฎเกณฑ์ที่อ้างหลักสากลเรื่องการล่วงเกินทางเพศผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับไหนก็สามารถบอกได้เลยไม่ว่าจะเป็นการเขียนหนังสือ หรือแจ้งด้วยวาจาก็ได้ หากผู้บังคับบัญชาขั้นต้นไม่รับฟังก็ให้มาแจ้งต่อผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่าได้ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขซีเรียสมาก ผู้บริหารทุกระดับไม่ยอมให้มีกรณีอย่างนั้น ไม่อย่างนั้นจะทำงานได้อย่างไร เพราะกระทรวงสาธารณสุขมีคนตั้ง 3-4 แสนคน ถ้ามีหัวหน้างานอย่างนี้ 10 คน ก็แย่แล้ว สธ.จะพยายามไม่ให้คนไม่ดีขึ้นมาปกครอง

Advertisement

แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะที่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าผู้บังคับบัญชาคนหนึ่งของข้าราชการที่ลวนลามลูกจ้างสาว ได้เข้าไปเจรจากับผู้เสียหายให้ดำเนินการถอนแจ้งความ ซึ่งเป็นการเจรจาไกล่เกลี่ยหลายรอบ ในขณะที่ข้าราชการที่ลวนลามยังปฏิเสธเข้ามาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ เนื่องจากระบุว่าไม่สะดวก และยังไม่อยากตกเป็นเป้ากับผู้สื่อข่าว อย่างไรก็ตาม แต่เรื่องนี้ทางผู้บริหารกระทรวงยืนยันว่าจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องและโดยเร็วที่สุด เนื่องจากหากเป็นการลวนลามและข่มขู่จะถือว่ามีความผิดอย่างร้ายแรงในระบบของราชการ

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image