จีนกร้าวไม่อยู่เฉย หากมะกันสอบการค้าแล้วมีมาตรการคว่ำบาตร

REUTERS/Jonathan Ernst

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนร้อนแรงขึ้นเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม โดยรัฐบาลปักกิ่งเตือนว่า “จะไม่อยู่นิ่งเฉย” หากการสอบสวนต่อวิธีปฏิบัติด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของจีนนำไปสู่การคว่ำบาตร

การตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่สั่งให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าว มีขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในเรื่องว่าจะจัดการรับมือกับเกาหลีเหนือที่เป็นพันธมิตรของจีนอย่างไร

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา นายทรัมป์ลงนามในบันทึกสั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐตรวจสอบพิจารณาว่า นโยบายของจีนทำร้ายนักลงทุนหรือบริษัทของอเมริกันหรือไม่ โดยเป็นไปได้ว่าอาจมีมาตรการตอบโต้ต่อผลการตรวจสอบที่ออกมา

“เราจะยืนขึ้นต่อสู้กับทุกประเทศที่บีบบังคับให้บริษัทอเมริกันต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีอันมีค่าแลกกับเงื่อนไขในการได้เข้าถึงตลาดอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เราจะต่อสู้กับสินค้าปลอมแปลงและการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ทำลายตำแหน่งงานของชาวอเมริกัน” นายทรัมป์กล่าว

Advertisement

นายทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ทนต่อการ “ขโมย” ความลับทางอุตสาหกรรมของสหรัฐโดยรัฐบาลปักกิ่งอีกต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นประเด็นน่ากังวลมายาวนานสำหรับบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ที่ต้องการเข้าถึงตลาดขนาดมหึมาของจีน

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างร้ายแรงและเตือนว่า การกีดกันทางการค้าใดๆ ก็ตามของสหรัฐจะเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีทางการค้า และหากสหรัฐมีมาตรการที่สร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ทางการค้า ไม่เคารพต่อข้อเท็จจริง และไม่เคารพต่อกฏการค้าพหุภาคี จีนจะไม่ยอมอยู่นิ่งเฉยแน่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image