ปคบ.เต้นสำรวจ”ขนตาเรืองแสง”จ่อประสานสคบ.ห้ามขาย เป็นสินค้าอันตราย

กรณีมีกระแสเรื่องขนตาเรืองแสง ซึ่งเป็นการนำหลอดไฟแอลอีดี มาติดบริเวณใต้ดวงตาและบนเปลือกตา เป็นแฟชั่นใหม่จากทวีปอเมริกานั้น กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มเยาวชนไทยเรียกว่า“ขนตาเรืองแสง” จนกระทั่งมีจักษุแพทย์ออกมาเตือนอันตรายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ต.อ.บัณฑิต ทิศาภาค รอง ผบก.ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เปิดเผยถึงว่า พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน ตรวจสอบเรื่องผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีเข้าข่ายความผิดใดๆ ในกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ ทั้งนี้หากพบเจอขนตาปลอมเรืองแสง ขั้นตอนแรกต้องตรวจสอบถึงการนำเข้ามา และเรื่องฉลาก เพราะตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดจะผลิตเพื่อขาย หรือสั่งหรือนำเข้ามาในประเทศเพื่อขาย ต้องมีการแสดงฉลากให้ถูกต้อง หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดฐานขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก หรือแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้องมีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ปคบ. ได้ประสานงานกับทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ว่าจะกำหนดให้ขนตาปลอมเป็นสินค้าห้ามขายตามประกาศ หรือกำหนดให้สินค้าที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคหรือไม่ คาดว่าคงจะได้คำตอบภายในเร็วๆนี้

พ.ต.อ.บัณฑิตกล่าวว่า ขณะนี้เบื้องต้นทาง ปคบ.ได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบลงไปสำรวจแหล่งตลาดต้องสงสัย ในการจำหน่ายขนตาเรืองแสง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าตรวจพบเจอ หรือดำเนินคดีเกี่ยวกับขนตาเรืองแสงแต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image