“เคทีซี”ชี้เกณฑ์บัตรเครดิตใหม่ฉุดยอดรูดปรี๊ด

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า การปรับเกณฑ์สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายนนี้ ว่า จะเป็นผลบวกต่ออุตสาหกรรมการเงินในภาพรวม เช่นการตั้งสำรองหนี้เผื่อจะสูญลดลง แต่ในแง่ของบริษัทนั้นมองว่าจะมีผลกระทบกับการใช้บัตรเครดิตของเคทีซีอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการเข้มงวดเรื่องวงเงินสินเชื่อมากขึ้น แต่จะต้องรอดูผลกระทบอีกประมาณครึ่งปีเป็นอย่างน้อยว่ามีมากน้อยแค่ไหน

นายระเฑียรกล่าวว่า ยอดการใช้บัตรเครดิตในช่วงครึ่งปีแรกโตขึ้น 6.8% ส่วนยอดการใช้บัตรเครดิตในภาพรวมมองว่าจะต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ว่าจะโตขึ้น 15% ขณะที่ยอดสินเชื่อบุคคลและยอดบัตรเครดิตใหม่จะเติบโตต่ำกว่าเป้าเช่นกัน จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และผลกระทบจากการปรับเกณฑ์ใหม่ของธปท. ส่วนผลกำไรในปีนี้กำไรในปีนี้ยังคงเป้าโต 10% และยังรักษาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ใกล้เคียง 1.57% ในอัตราในที่สามารถควบคุมได้

“ในปีนี้คาดว่าจะมียอดบัตรเครดิตใหม่ประมาณ 300,000 ใบ ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ 400,000 ใบ โดยปัจจุบันมีการใช้บัตรเครดิตใหม่แล้ว 170,000 ใบ ส่วนยอดสินเชื่อส่วนบุคคลคาดว่าจะต่ำกว่าที่เป้าที่วางไว้ 160,000 บัญชีเช่นกัน จากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และผลกระทบจากการปรับเกณฑ์ควบคุมบัตรเครดิตใหม่ของธปท.” นายระเฑียรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image