“โอบามา” แย่งซีน “ทรัมป์” ทวีตข้อความปรามเรื่องเหยียดผิว

REUTERS/Carlos Barria/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ข้อความทวีตของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เกี่ยวกับเหตุการณ์ชุมนุมเหยียดสีผิวเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย มีคนเข้าไปกด “ไลก์” มากกว่า 2.3 ล้านครั้งแล้วเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม โดยข้อความของโอบามาที่อ้างถึงคำพูดอันโด่งดังของเนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ผู้ล่วงลับ ระบุว่า “ไม่มีใครเกิดมาเพื่อรังเกียจคนอื่นเนื่องจากสีผิวหรือเพราะภูมิหลังของคนๆ นั้น หรือเพราะศาสนาที่นับถือ” ข้อความดังกล่าวยังถูกรีทวีตออกไปถึง 980,000 ครั้ง

นอกจากนี้ โอบามายังทวีตข้อความเพิ่มเติมว่า “ผู้คนควรจะเรียนรู้ความเกลียดชัง เมื่อเรียนรู้ความเกลียดชังแล้ว ก็จะสามารถสอนเรื่องความรักได้”

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตอบโต้ที่ไม่เหมาะสมในตอนแรกที่ไม่ได้มีการเจาะจงว่ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มขวาจัดที่เชื่อว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น โดยทรัมป์ได้ออกมาแก้ตัวในวันเดียวกัน หลังจากการหารือกับนายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรียุติธรรม และนายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการของสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) คนใหม่ ด้วยการประณามพวกเหยียดสีผิวและต่อว่ากลุ่มคูคลักซ์แคลนและนีโอนาซีที่จัดการชุมนุมประท้วงว่าเป็นพวกอาชญากรและอันธพาล

ทรัมป์กล่าวว่า พวกที่เหยียดเชื้อชาติคือพวกปีศาจ และพวกที่เป็นต้นเหตุของความรุนแรงถือเป็นการก่ออาชญากรรมและเป็นพวกอันธพาล ซึ่งรวมทั้งหมด เคเคเค นีโอนาซี พวกชาตินิยมผิวขาวและกลุ่มสร้างความเกลียดชังกลุ่มอื่นๆ ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อทุกอย่างที่ยึดถือในฐานะชาวอเมริกัน และใครก็ตามที่ก่ออาชญากรรมในเหตุรุนแรงเหยียดเชื้อชาติเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จะต้องรับผิดชอบทั้งหมด และจะต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image