กู้ภัยเร่งช่วยสุนัข ไม้ลูกชิ้นทิ่มคาปาก-จนท.เตือนอย่าให้อาหารมีไม้แหลม อาจกลายเป็นการทำบาป

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 15 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ประจำศาลากลางจังหวัดหนองคาย พยายามช่วยเหลือสุนัขเพศเมีย อายุประมาณ 3 – 4 ปี สีน้ำตาลเข้ม ที่มีไม้แหลมคาดว่าเป็นไม้เสียบลูกชิ้นเสียบติดคาปาก มองเห็นไม้โผล่ยาวออกมาประมาณ 3 นิ้ว ซึ่งสุนัขตัวดังกล่าวไม่ยอมให้จับพร้อมขู่คำรามจะกัด จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่วีอาร์กู้ภัยหนองคาย และประสานไปยังสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองหนองคาย ให้มาช่วยเหลือ

กระทั่ง เจ้าหน้าที่วีอาร์กู้ภัยหนองคายและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองหนองคาย นำโดยนายสันติสุข วงศ์คำภา เจ้าหน้าที่สัตวบาล พยายามจะจับสุนัขตัวดังกล่าว แต่สุนัขเห็นคนจำนวนมาก และเห็นอุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ถืออยู่ ทำให้ตกใจวิ่งหนีออกจากบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันติดตามจนเกือบจะถอดใจกลับ แต่เจ้าสุนัขตัวดังกล่าวได้วิ่งกลับมาภายในบริเวณลานจอดรถข้างศาลากลางอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ตีวงต้อนสุนัขเข้ามุม จนสามารถใช้อุปกรณ์คล้องขาสุนัขดึงออกมา ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะใช้มือจับไม่ให้ดิ้น และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้วางยาซึมและถอดไม้ที่ทิ่มออก ตรวจบาดแผลพบว่ากำลังบวมช้ำ ซึ่งจุดที่ไม้แหลมทิ่มเข้าไปเป็นเหงือกทะลุผ่านซอกฟันลึกเข้าไปประมาณ 2 นิ้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ฉีดยาปฏิชีวนะให้ ก่อนจะปล่อยไป ซึ่งจะมีการติดตามอาการเป็นระยะๆ จนกว่าจะหาย

เบื้องต้นยังไม่มีใครรู้ว่าสุนัขตัวดังกล่าว เป็นสุนัขจรจัดหรือมีเจ้าของ เนื่องจากไม่มีปลอกคอ ซึ่งสุนัขตัวดังกล่าวได้เข้ามาในเขตศาลากลางจังหวัดหนองคายได้ประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้พบว่ามีไม้ทิ่มปากสุนัข แต่คิดว่าสุนัขคาบอาหารที่มีไม้ติดมาเช่นลูกชิ้นหรือหมูปิ้ง จึงไม่ได้คิดอะไร กระทั่งวันนี้มาเห็นไม้ทิ่มที่ปากเหมือนเดิม จึงได้พยายามจะช่วยดึงออกให้ แต่ไม่สามารถทำได้ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาร่วมกันช่วยเหลือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฝากเตือนผู้ที่รักสุนัขทั่วไปหรือสุนัขจรจัด อย่าให้อาหารที่มีไม้แหลมหรือวัตถุแปลกปลอมติดอยู่ด้วย เพราะอาจจะกลายเป็นการทำบาปแทนการทำบุญ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image