‘อาคม’ชงครม. 22 ส.ค. ไฟเขียวร่างสัญญาก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เดินหน้าตอกเสาเข็มตามเป้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ กระทรวงคมนาคมมีเรื่องที่จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ คือ ร่างสัญญาฉบับที่ 2.1 สัญญางานออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท รวมถึงการรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา และจะขอค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติมด้วย

นายอาคมกล่าวว่า นอกจากนี้ยังจะเสนอแผนฟื้นฟูอุทกภัยที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงที่ผ่านมาให้ ครม.พิจารณา โดยพบว่าขณะนี้บางพื้นที่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของน้ำท่วมอยู่ ซึ่งจะมีการเสนอแผนเร่งด่วนด้วย ส่วนจะใช้งบประมาณทั้งหมดเท่าไหร่ยังอยู่ระหว่างการรวบรวม

“ในระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคมนี้ ได้มีการจัดประชุมคณะประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 20 ที่ประเทศไทย โดยจะมีการสรุปเกี่ยวกับร่างสัญญา 2.1 ขณะเดียวกันจะหารือร่างสัญญา 2.2 งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธาด้วย ซึ่งจะพยายามให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว” นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปดูสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ซึ่งเป็นตอนที่ 1 ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน โดยพบว่าไม่มีปัญหา และพร้อมที่จะก่อสร้างได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image