ผอ.เขตบางรัก ตั้งทีมเร่งหาตัว ‘พ่อค้า’ ฉี่ใส่ถุงก่อนใช้มือคั้นน้ำทับทิมขาย

 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นางสุภาวดี สิทธิกรไพบูลย์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก เปิดเผยถึงกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์คลิปพ่อค้าขายน้ำทับทิมได้แสดงพฤติกรรมลักษณะการปัสสาวะใส่ถุงขณะทำการค้าขาย โดยไม่ล้างมือให้สะอาดก่อนมาคั้นน้ำผลไม้ขาย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมการใช้ขวดซ้ำจากลูกค้าที่ทิ้งขวดไว้ที่ร้านค้า ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร่วมหารือถึงความคืบหน้าจากเหตุดังกล่าว ซึ่งภายหลังได้รับการร้องเรียนทางเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ออกสำรวจบริเวณเกิดเหตุทันที แต่ยังไม่พบพ่อค้าขายน้ำทับทิมจนถึงขณะนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมารับโทษ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า ชายดังกล่าวเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม เคยถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตบางรักจับกุมมาแล้ว 1 ครั้ง ในข้อหาขายของบนทางเท้าบนพื้นที่ห้ามขาย และหลังจากจ่ายค่าปรับแล้ว พบชายดังกล่าวได้กลับมาค้าขายบริเวณเดิมอีก ซึ่งภายในที่ประชุมได้เสนอให้จัดชุดเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการย่อยเพื่อลงพื้นที่สำรวจผู้ค้าที่ลักลอบขายของบนทางเท้ารายอื่นและร่วมติดตามตัวพ่อค้าขายน้ำทับทิมมาดำเนินคดีให้ได้ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานเขตได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจพื้นที่อย่างเข้มข้นและให้รายงานต่อผู้บังชาการในทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าย่านสีลมยังคงพบผู้ค้ามาขายของบนทางเท้าจำนวนหนึ่ง แต่ทางเขตได้ดำเนินการจับปรับมาอย่างต่อเนื่อง

นางสุภาวดี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทางสำนักอนามัย ได้มีมาตรการจัดอบรมแก่ผู้ค้าในตลาดมาโดยตลอด แต่กรณีพ่อค้าขายน้ำทับทิมดังกล่าวไม่ได้จำหน่ายในพื้นที่ที่ถูกต้อง จึงไม่ทราบถึงวิธีการปรุงหรือจำหน่ายอย่างถูกสุขลักษณะ ซึ่งทางเขตจะประสานข้อมูลจากสำนักอนามัยให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ทราบแนวทางในการประกอบอาหารที่ถูกต้องและจะประชาสัมพันธ์แก่ผู้ค้าอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ ยังไม่ได้รับการรายงานจากกระทรวงแรงงานว่าชายดังกล่าวเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหลังจากติดตามผู้ต้องหามารับโทษได้แล้ว จะพิสูจน์คัดกรองแรงงานต่อไป หากพบว่าไม่มีใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมายจะผลักดันกลับประเทศต้นทาง

“ทางสำนักงานเขตบางรักได้จับกุมผู้ค้าลักลอบขายของบนทางเท้ามาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้ดำเนินการจับและปรับ ซึ่งดำเนินตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และอยากขอความร่วมมือจากประชาชนให้ร่วมสำรวจร้านค้าที่มีพฤติกรรมปฎิบัติไม่เป็นไปตามสุขอนามัยให้แจ้งทางสำนักงานเขตดำเนินการทันที” นางสุภาวดี กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักอนามัย ให้ข้อมูลว่า สำหรับพฤติกรรมของพ่อค้าขายน้ำทับทิมไม่ได้ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งตามหลักแล้วผู้ประกอบการอาหารจำเป็นต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ก่อนลงมือปรุงหรือจำหน่ายอาหารเพื่อป้องกันการติดเชื้อของโรคต่างๆ ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรคในอาหาร อาจส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ และในส่วนการนำขวดที่ทิ้งแล้วจากลูกค้ามาใช้นั้นเป็นการกระทำความผิดในกระบวนการผลิตอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม สำนักอนามัยได้มีโครงการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการอาหารและสุ่มตรวจร้านอาหารในทุกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจากกทม. เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการได้ปฎิบัติตามหลักสุขอนามัยอย่างถูกวิธี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image