“นายกฯ” ยันลงพื้นที่ครม.สัญจร ปัดจับตานักการเมือง ชี้ไม่คิดให้เครดิต

“นายกฯ” ยันลงพื้นที่ครม.สัญจร ไม่ได้จ้องจับตานักการเมืองเคลื่อนไหว ลั่นไม่ให้เครดิต-ไม่ใช่เวลานักการเมือง

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดประชุมครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ในวันที่ 21-22 สิงหาคมนี้ว่า ไม่ได้จัดประชุมเพื่อค้นหาความเคลื่อนไหวนักการเมือง หรือจะไปจับตานักการเมือง เพราะตนไม่สนใจและไม่ให้เครดิตอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่เวลาของเขา แต่วันนี้ตนต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา 3 ปี ตนได้พยายามทำอย่างเต็มที่ และจะใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ไปฟังจากปากของประชาชนว่า สิ่งที่รัฐบาลทำมาเป็นอย่างไร มีปัญหาตรงไหน ถึงประชาชนหรือไม่ หรือว่าไม่ถึง และถ้าไม่ถึงจะต้องทำอย่างไร ขณะเดียวกันจะอธิบายขั้นตอนการใช้งบประมาณที่จัดสรรลงมา

“แต่ถ้าทุกคนพยายามบอกว่าประชาชนข้างล่างยังไม่ได้เงิน ขอถามว่าจะให้ได้อย่างไรด้วยการเอาเงินโอนให้ไปหรือ แล้วมันโอนได้หรือไม่ ซึ่งต้องดูว่าจะเข้ากรอบการช่วยเหลือในเรื่องการขึ้นทะเบียนไว้ได้หรือไม่ แต่ก็ต้องถามว่าจะเอาเงินที่ไหนให้ บางอย่างอยากจะให้แต่ไม่มีเงิน ถึงมีเงินให้มันก็ผิดกฎหมาย จะต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ค่าน้ำ ค่าไฟ จะทำให้เขาได้อย่างไร และตอนนี้ก็จะมาขอให้ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งผมไม่ได้เป็นผู้ผลิต รัฐบาลสั่งเขาได้หรือไม่ ซึ่งต้องขอความร่วมมือ ขณะที่รัฐบาลจะดูในเรื่องมาตรการทางภาษี จะสามารถชดเชยได้หรือไม่” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รายได้ของรัฐบาลมาจากการจัดเก็บภาษีจากประชาชนและภาคธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลเองพยายามทำหลายอย่างให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีแนวคิดปรับรูปแบบตั้งบริษัท แต่ก็ยังมีการคัดค้านกัน เพราะทุกคนกลัวว่าจะไม่ได้สิทธิประโยชน์เท่าเดิม ความยากง่ายมันอยู่ตรงนี้ รัฐบาลพร้อมให้ทุกอย่างที่ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดกติกาการค้าโลก รัฐบาลคิดทุกเม็ด และขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มุ่งหวังจะทำร้ายคนจน วันนี้รัฐบาลรู้ดีว่างบประมาณที่ลงไปเป็นโครงการขนาดใหญ่เยอะพอสมควร บริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ก็ได้ไป บริษัทขนาดเล็กยังไม่ได้ ตนกำลังให้พิจารณาให้บริษัทเล็กได้โครงการของรัฐบ้าง โดยตั้งงบประมาณให้ต่ำลง แต่ไม่ใช่บริษัทใหญ่มาล้วงลูกประมูล ซึ่งก็ต้องดูขีดความสามารถของบริษัทเล็กด้วย ไม่ใช่ประมูลแล้วทิ้งงาน พวกนี้ขึ้นบัญชีไว้แล้ว วันหน้าไม่ต้องมาทำอะไรกับรัฐอีก ตนไม่รู้จักใครสักคน ใครผิดก็คือผิด ขึ้นบัญชีก็ต้องขึ้นบัญชี ผมไม่ช่วยใครทั้งสิ้น เพราะตนช่วยใครไม่ได้ ประเทศกำลังรอรับการช่วยเหลือจากพวกเราทุกคนอยู่ ให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จึงพยายามออกกฎหมายมาหลายฉบับ

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนภาคแรงงานตอนนี้ผมให้พิจารณาให้เสียค่าปรับ โดยแยกประเภท แต่บางคนยังไม่ยอมไปทำ ซึ่งเขาเปิดให้ทำถึงเดือนธันวาคมก็ยังไม่ไปทำ อ้างว่าจะต้องทำงานครบทุกคน ทุกวัน แล้วทำไมไม่จัดเวรกันไป พอหมดเวลาก็มาร้องขอต่ออายุ ผมให้ไม่ได้ เพราะต่อให้มาเยอะแล้ว ไปขึ้นทะเบียนตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image