“บิ๊กตู่” ยันตั้งสนง.ทรัพยากรน้ำแน่ ตอก”เอ็นจีโอ”นึกถึงปชช.บ้าง อย่าค้านหัวชนฝา

“บิ๊กตู่” ยันตั้งสนง.ทรัพยากรน้ำแน่ สั่ง “วิษณุ” หารือร่วม”ก.พ.-ก.พ.ร.”ทำได้แค่ไหน ตอก “เอ็นจีโอ”นึกถึงปชช.ที่เดือดร้อนบ้าง อย่าค้านหัวชนฝา ย้ำห่วงเรื่องฝน ขอปชช.ตั้งรับ รัฐบาลพร้อมช่วย

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติว่า ตนยังไม่ได้พูดว่าจะเอาใครมารวมกับใคร ใครจะพูดตนไม่รู้ ตนพูดแต่เพียงว่ามันต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการ ตอนนี้กำลังให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปดูร่วมกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ว่าจะทำได้แค่ไหน แต่อย่างน้อยจะต้องมีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนทำงานตามนโยบายให้ได้ ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานทำอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้ผล ทำแต่ยังไม่ได้บูรณาการมากนัก เพราะแต่ละกระทรวงต่างมีงบประมาณมันก็กระจายกันไปทั่ว วันนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเขามีของเขา ซึ่งเขาก็ต้องทำ แต่ก็ต้องมีคณะกรรมการที่บูรณาการว่าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างไร คณะกรรมการชุดนี้จะต้องทำได้ เช่น ปี 2560 – 2561 ว่าเราจะแก้ปัญหาน้ำท่วมทุกภาคในขั้นต้นได้อย่างไรบ้าง

“บางทีอาจจะต้องมีการขุดคูคลองเพื่อระบายน้ำและเพื่อกักเก็บน้ำ ซึ่งประชาชนได้เสนอมาหลายอย่าง สำนักงานสถิติแห่งชาติก็เสนอมาให้รัฐบาลสร้างเขื่อนตรงนั้น ตรงนี้ ผมก็ไม่อยากจะบอกว่ามันสร้างยาก เพราะทุกยังขัดแย้งกันอยู่ เอ็นจีโอ ก็ไม่ให้สร้าง แต่อย่าลืมว่าประชาชนเขาเดือดร้อน แล้วจะให้ผมทำอย่างไร พอน้ำท่วมก็เดือดร้อนแบบนี้ทั้งนี้ แล้วจะเอาอย่างไรเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องเอ็นจีโอจะทำอย่างไร จะให้ผมทำอะไรได้บ้าง ก็ไปถามเอ็นจีโอมาด้วยก็แล้วกัน ขอให้นึกถึงคนที่อยู่ในพื้นที่บ้าง จะลำบากนะ ไปค้านกันมาก ๆ รัฐบาลจะมีวิธีการที่จะทำอะไรได้บ้าง ถ้าทำใหญ่ไม่ได้ ก็ทำเล็กลงมาหน่อย แต่ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้เลย แล้วจะให้ผมทำอย่างไร แก้อะไรได้หรือไม่ แก้ไม่ได้ นี่แหล่ะประชาธิปไตยที่ไมค่อยจะถูก” นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาวางแผนการบริหารจัดการน้ำกันมาอย่างไร มันถึงเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น ท่านจะต้องย้อนไป หรือจะให้ตนทำอย่างไร ตนมีวิธีการแก้ทั้งหมด แต่คนเหล่านี้ต้องเดือดร้อน ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ทำไม่ได้หรอก เพราะว่าประชาชนขัดแย้ง เห็นใจคนที่เดือดร้อน ที่น้ำท่วมทุกปีบ้าง

Advertisement

“วันนี้สิ่งที่ผมห่วงใยคือเรื่องของฝน ใต้ฝนตกปีละ 2-3 ครั้ง ตกทีก็ท่วม 2-3 ครั้ง มันเป็นธรรมชาติของบ้านเรา ท่านต้องรู้ตรงนี้ ต้องเตรียมการตั้งรับเอาไว้ รัฐบาลก็จะช่วยในขั้นตอนของการช่วยเหลือ การป้องกัน การเตรียมการ การให้ข้อมูล แต่การฟื้นฟูมันไม่ยากหรอก ซ่อมบ้านก็ซ่อมทุกปี เพราะฝนตกแบบนี้ สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ระบายน้ำได้ ผมถามต่อหน้าสื่อ ผมสามารถขุดคลองได้สักคลองหรือ สองคลองได้หรือไม่ ผมจะขุดคลองระบายน้ำตะวันตก ตะวันออก ตั้งแต่เหนือลงไป ระบายน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด ภาคใต้ให้น้ำออกทะเลไป ให้ผมทำได้หรือไม่ ก็ทำไม่ได้สักอัน ค้านกันมาทุกอัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image