วธ.เปิดตัววีดิทัศน์ ‘ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์’ – สมุดภาพประมวลเหตุการณ์เสด็จสวรรคตในหลวง ร.9

 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ห้องประชุม ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการ วธ.กล่าวในการแถลงข่าวเปิดตัวจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” และสมุดภาพประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีผู้บริหาร วธ.เข้าร่วม ว่า หลังเหตุการณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ วธ.รวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพ ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัด และต่างประเทศ เพื่อจัดทำวีดิทัศน์ จดหมายเหตุฉบับราชการ และจดหมายเหตุฉบับประชาชน เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ที่สำคัญเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีความผูกพันกับประชาชนมาอย่างยาวนาน นับแต่อดีตถึงปัจจุบัน

นายวีระกล่าวอีกว่า วธ.ได้จัดทำจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” เบื้องต้นจัดทำขึ้น 22 ตอน แต่ละตอนมีความยาวไม่น้อยกว่า 3-4 นาที ซึ่งเป็นหนึ่งในจดหมายเหตุงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเป็นสารคดีบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเสด็จสวรรคต ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 จนสิ้นสุดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ซึ่งขณะนี้จัดทำตอนที่ 1-18 เสร็จแล้ว

Advertisement

นายวีระกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ วธ.ยังได้จัดทำ “หนังสือประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ทั้งหมด 13 ชุด แต่ละชุดมี 3 เล่ม แบ่งเป็น เล่มที่ 1 ภาพเหตุการณ์กรุงเทพมหานคร เล่มที่ 2 ภาพเหตุการณ์ในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด และเล่มที่ 3 ภาพเหตุการณ์นานาอารยะประเทศ ขณะนี้จัดทำหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์ฯเสร็จแล้ว 8 ชุด โดยชุดที่ 1-7 ได้รวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพในช่วงเวลาทุก 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2559 – 31 มกราคม 2560 ส่วนชุดที่ 8-12 รวบรวมภาพเหตุการณ์ระยะเวลาในทุก 2 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-พฤศจิกายน 2560 มีจำนวนทั้งหมด 5 ชุด ประกอบด้วยชุดที่ 8 เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ชุดที่ 9 เดือนเมษายน-พฤษภาคม ชุดที่ 10 เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ชุดที่ 11 เดือนสิงหาคม-กันยายน และชุดที่ 12 เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

“นอกจากนี้ ยังจัดทำหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์ฯ ชุดที่ 13 ซึ่งประมวลภาพเหตุการณ์ของชุดที่ 1-12 นับตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2559 จนสิ้นสุดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยเป็นภาพถ่ายจากสำนักหอจดหมายเหตุ กรมศิลปากร ศิลปินแห่งชาติ ช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพจิตอาสา และประชาชน ขณะนี้รวบรวมภาพถ่ายไว้แล้วกว่า 4 หมื่นภาพ ทั้งนี้ วธ.จะคัดเลือกภาพถ่ายที่มีความสวยงาม และแสดงถึงความรักความอาลัยของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร นำมารวบรวมไว้ในหนังสือดังกล่าว” นายวีระกล่าว

Advertisement

นายวีระกล่าวอีกว่า ขณะนี้ วธ.ได้นำจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” จำนวน 10 ตอน รวมถึง หนังสือประมวลภาพเหตุการณ์ที่ได้จัดทำในรูปแบบของสื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ค) สมุดภาพประมวลเหตุการณ์งานพระบรมศพฯ ทั้ง 6 ชุด บรรจุลงในเว็บไซต์วธ.www.m-culture.go.th ซึ่งนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้ามาดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้การเผยแพร่สารคดี และหนังสือเป็นไปอย่างกว้างขวางและทั่วถึง รวมทั้ง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

“วธ.ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับพระเมรุมาศและงานพระราชพิธีพระบรมศพฯ แก่สื่อมวลชนไทย และต่างประเทศ ได้แก่ การจัดพิมพ์หนังสือคำศัพท์เกี่ยวกับงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งฉบับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เพื่อแจกจ่ายให้แก่สื่อมวลชนไทย และต่างประเทศ การจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ราชรถ ราชยานและพระยานมาศ รวมทั้ง พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ” นายวีระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image