้ระทึก! เกาะลิบงเจอคลื่นยักษ์สูง 2 เมตรซัดเรือประมงมีปลาทูเต็มลำจมหาย ชาวบ้านขับเรือฝ่าช่วย สุดท้ายรอด

พายุฝนกระหน่ำคลื่นสูงกว่า 2 เมตรซัดเรือประมงจมทะเลบริเวณหน้าหมู่บ้านหาดยาว – เกาะลิบงชาวบ้านเร่งนำเรือขับฝ่าคลื่นลมออกช่วยเหลือได้ทันปลอดภัยทั้ง 5 คน ท่ามกลางคลี่นสูงมากกว่า 2 – 3 เมตร ขณะที่ผู้ว่าฯตรัง ลงพื้นที่สั่งการให้ความช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ถึงสถานการณ์ภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักแล่ะต่อเนื่อ ง โดยเฉพาะในทะเลตรังมีกระแสคลื่นไหลซัดเข้าบริเวณชายหาด ส่งผลให้บ้านเรือนชาวประมงที่ปลูกสร้างริมทะเลได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ล่าสุดชาวประมงพื้นบานที่ออกวิ่งเรือหาผลา ถูกกระแสคลื่นสูงกว่า 2เมตรซัดจมหายไปกับคลื่น ทราบภายหลังว่าเป็นเรือจับปลาทูของนายบุญฉง อ่องไหว อายุ 56 ปี ชาวประมงพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ถูกคลื่นซัดจนเรือประมงซึ่งมีปลาเต็มลำเรือพลิกคว่ำ ระหว่างนายบุญฉงพร้อมลูกชายและลูกเรือคนอื่นๆรวมทั้งหมด 5 คน ได้เดินทางกลับจากไปวางอวนจับปลาทูบริเวณเกาะเหลาเหลียง

ขณะวิ่งเรือเข้าฝั่ง ซึ่งกำลังจะถึงฝั่งบ้านหาดยาว ระหว่างเกาะลิบง – บ้านหาดยาว ห่างจากหน้าหมู่บ้านประมาณกว่า 1 กม. ซึ่งชาวบ้านสามารถมองเห็นเหตุการณ์ได้จากบนฝั่ง ได้เกิดอุบัติเหตุคลื่นสูงซัดเข้าใส่เรือ จนเรือพลิกคว่ำ ทำให้นายบุญฉง พร้อมลูกเรือรวมทั้งหมด 5 คน หนีตายว่ายน้ำเกาะกราบเรืออยู่ 1 คน ส่วนอีกจำนวน 4 คน ต้องขึ้นไปนั่งอยู่บนหลังเรือที่จมลอยอยู่กลางทะเลโดยชาวบ้านที่อยู่หน้าหมู่บ้าน สามารถมองเห็นเหตุการณ์ ร้องตะโกนให้ชาวบ้านรีบนำเรือฝ่าคลื่นลมออกไปช่วยเหลือไว้ได้จนทุกคนปลอดภัย

ล่าสุด โดยนายปรีชา ถาวรประสิทธิ์ ปลัดอำเภออาวุโส อ.กันตัง พร้อมด้วยนายสิทธิพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง เร่งนำรถแบ็คโฮ เข้าทำการขุดลอกทางระบายน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำท่วมขังมีช่องทางการระบายได้รวดเร็วมากขึ้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ในระยะยาวชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการก่อสร้างต่อเติมพนังกันคลื่นให้ยื่นขึ้นไปบนฝั่งออกไปอีกประมาณ 30 เมตร ในลักษณะปิดล้อมเส้นทางน้ำทะเลเข้าไปในหมู่บ้าน โดยน้ำท่วม 2 ครั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่าเป็นเรื่องโชคดีที่น้ำท่วมขังในครั้งนี้ มาจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักแล้วไม่มีช่องทางระบายน้ำเท่านั้น แต่ทุกปีจะประสบปัญหาหนักเมื่อฝนตกหนัก และเกิดคลื่นลมแรงในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ก็จะเกิดคลื่นซัดเข้าหาหมู่บ้านผสมกับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำท่วมขังสูงและยาวนาน ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากทุกปี ชาวบ้านจึงร้องขอให้มีการทำพนังกันคลื่นเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดให้สามารถป้องกันน้ำทะเลที่ถูกคลื่นซัดเข้าหาหมู่บ้านให้ได้เป็นการถาวรอย่างเร่งด่วน

Advertisement

ขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ซึ่งเดินทางสำรวจพื้นที่บริเวณจุดที่ประสบอุทกภัย กล่าวว่า ขณะที่สถานการณ์ น้ำท่วมใน 4 อำเภอประกอบด้วย อ.นาโยง,อ.เมือง,อ.ย่านตาขาวและอ.ปะเหลียน โดยเฉพาะที่หมู่ที่ 2 ต.แหลมสอม อ.ปะเหลียน ระดับน้ำในคลองปะเหลียนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไหลเข้าท่วมทั้งหมู่บ้านรวม 131 หลังคาเรือน โดยมีบ้านหลายหลังถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร และมีชาวบ้านติดค้างอยู่เกาะกลางหมู่บ้านอีกกว่า 30 หลังคาเรือน

“ผมสั่งการณ์ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านจึงต้องนำเรือท้องแบนที่มีอยู่เพียง 1 ลำขนย้ายชาวบ้าน เด็กและคนชราออกนอกพื้นที่อย่างเร่งด่วน ส่วนชาวบ้านที่เต็มใจจะติดค้างอยู่เกาะกลางหมู่บ้านเกือบ 70 คนเพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน และเชื่อว่าระดับน้ำน่าจะไม่สูงมากไปกว่านี้ และได้เตรียมอาหาร น้ำดื่มและยารักษาโรคไว้พร้อมแล้ว จึงได้แต่ภาวนาว่าอย่าเจ็บป่วยอย่างรุนแรงในช่วงเวลานี้ เนื่องจากไม่สามารถข้ามฟากไปโรงพยาบาลได้ เพราะเรือหยุดให้บริการรับ. จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่วนถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายสายถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ และนับเป็นภาวะน้ำท่วมหนัก่ที่สุดของหมู่ที่ 2 ต.แหลมสอม อ.ปะเหลียนในรอบ 7 ปี ผู้นำชุมชนจึงต้องปรุงอาหารสุกใหม่แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว” นายศิริพัฒ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมแต่ เต็มใจจะติดค้างอยู่เกาะกลางหมู่บ้าน หลายคนต้องขนย้ายที่นอนหมอนมุ้ งเดินลุยน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตรไปนอนบ้านญาติ หลังจากที่บ้านของตัวเองถูกน้ำ ท่วม จนไม่สามารถเข้าไปพักอาศัยได้ และมีเรือไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านหลาย คนต้องเดินลุยน้ำไปหาที่นอนใหม่ หมู่ที่ 2 ต.แหลมสอม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง มีหมู่บ้านจำนวน 147 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมจำนวน 131 หลังคาเรือนและติดเกาะกลางซึ่ งมีน้ำล้อมรอบกว่า 30 หลังคาเรือน เหลือประมาณ 10 หลังคาเรือนก็มีน้ำล้อมรอบแต่ยั งสามารถเข้าออกได้ เรียกว่ายกหมู่บ้านเลยทีเดียว และเป็นภาวะน้ำท่วมหนักที่สุ ดในรอบ 7 ปีนับตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งมีเพียงกำนันผู้ใหญ่บ้ านและนายอำเภอที่เข้ามาดู แลชาวบ้านพร้อมนำเรือรับส่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image