รมต.เศรษฐกิจไขก๊อกเซ่นพิษไฟดับทั่วไต้หวัน

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายหลี่ ซื่อ กวง รัฐมนตรีเศรษฐกิจของไต้หวัน ได้ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม หลังเกิดเหตุไฟดับครั้งใหญ่ขึ้นในไต้หวัน และส่งผลกระทบต่อผู้คนราว 7 ล้านคน โดยนายหลิน ฉวน นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ได้อนุมัติการลาออกดังกล่าวแล้ว และได้มีการแต่งตั้งนายเสิ่น จง ฉิน รัฐมนตรีช่วยเศรษฐกิจขึ้นรักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจแทน

ข่าวระบุว่า เหตุไฟดับครั้งใหญ่ในไต้หวัน เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนเกือบ 70 ล้านหลังคาเรือน ใน 17 เมืองทั่วไต้หวัน และทำให้มีผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 7 ล้านคน นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อสำนักงานและโรงงานจำนวนมากในไต้หวัน

รัฐบาลไต้หวันแจ้งว่า เหตุไฟดับเกิดขึ้นในหลังจากเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคโดยมนุษย์ขึ้นที่โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติของบริษัท ซีพีซี คอร์ป ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเถาหยวน จนทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 6 เครื่องหยุดทำงาน และทำให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่ โดยเหตุไฟดับนอกเหนือจากส่งผลกระทบต่อโรงงานที่มีอยู่จำนวนมากในไต้หวันแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเนื่องจากต้องทนอยู่กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดราว 32 องศาเซลเซียส

ด้านนางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันได้ออกมาขอโทษผ่านทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Advertisement

ขณะที่มีรายงานว่า ไฟฟ้ากลับมาใช้ได้ตามปกติในวันที่ 16 สิงหาคม โดยเหตุไฟดับที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่าเป็นไฟดับที่ร้ายแรงที่สุดของไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2542 ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและทำให้เกิดไฟดับทั่วไต้หวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image