ชาวตรังบุกร้องโรงงานเหล็กพ่นสีฟุ้งกระจาย เผยเดือดร้อนหนัก ทำพืชผักใบเปลี่ยนสี บริโภค-ขายไม่ได้

ชาวบ้านเมืองตรัง บุก สนง.ร้องโรงงานเหล็กพ่นสีฟุ้งกระจายเดือดร้อนหนัก ทำให้เกิดมลพิษพืชผลการเกษตรปนเปื้อนสารเคมี ใบเปลี่ยนสี กิน-ขายไม่ได้ อุสาหกรรมจังหวัดตรังได้การสั่งระงับไม่ให้โรงงานเหล็กดำเนินการ

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ถนนพระรามหก ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ต.นาบินหลา อ.เมือง จ.ตรัง กว่า 20 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือต่ออุตสาหกรรมจังหวัดตรังกรณีได้รับความเดือดร้อน จากการดำเนินธุรกิจของห้างหุ้นส่วนจำกัด เหล็กทองวิศวกรรม มีความประสงค์ ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โลหะ สำหรับใช้ในการก่อสร้างหรือติดตั้ง การตัด พับ ม้วนโลหะ การเชื่อมโลหะทั่วไป ตั้งอยู่เลขที่ 84 ม.3 ตงนาบินหลา อ.เมือง จ.ตรัง นั้น

โดยตัวแทนชาวบ้านร้องว่า ทางโรงงานดังกล่าวดำเนินการมาประมาณ 2-3 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านข้างเคียงเป็นอย่างมาก เช่น เสียงดังรบกวน ส่งกลิ่นเหม็นมาก ละอองสีที่พ่นฟุ้งกระจายมายังบ้านเรือน จนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถปลูกผักในแปลงได้ และชาวบ้านหลายคนยังเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เรื้อรัง(โรคหอบ) อีกทั้งแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำให้ใบพืชผักที่ปลูกไว้ ปนเปื้อนสารเคมี ใบเปลี่ยนสี กินไม่ได้ ขายไม่ได้ นอกจากนี้รถของคนงานได้จอดไว้ริมถนน ทำให้รถผ่านไปมาไม่สามารถวิ่งสวนกันได้ เพราะซอยเข้าหมู่บ้าน ม.3 ต.นาบินหลา เป็นซอยเล็กๆ และ แคบ

“ชาวบ้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงจึงได้ร่วมคัดค้านไม่ให้สร้างโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่สีเขียว และชาวบ้านอยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้ง ละอองสี เสียงดังรบกวน กลิ่นเหม็น และทำให้ถนนเส้นทางสัญจรเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหายจากรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้าออกโรงงานออกมายื่นหนังสื่อกับอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง เพื่อให้ทางผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งกลิ่น สี เสียง และเส้นทางสัญจรพังเสียหาย ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านพอใจ กับการแก้ปัญหาเบื้องต้นของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรังในการสั่งระงับไม่ให้โรงงานเหล็กดำเนินการใดๆ แต่ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่บ้าง เพราะทางโรงงานเหล็กยังฝ่าฝืน มีการดำเนินการภายในโรงงานอยู่” ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว

Advertisement

นายเทิด อักษรทอง วิศวกรชำนาญการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากกรณีกลุ่มชาวบ้านได้เข้ามายื่นหนังสือ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ได้ตรวจสอบตามข้อเท็จจริง ลงไปพิสูจน์ขอเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ตามที่ได้ประกาศ คือ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ตอนนี้ก็วันที่ 15 สิงหาคม ยังไม่ครบเวลาประกาศ ตามเอกสารหลักฐานที่ชาวบ้านมายื่นก็ดูตามข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นก็คือ เรื่องกลิ่น เรื่องเสียง เรื่องการจราจรขนส่งของรถที่บรรทุกเหล็ก ในเบื้องต้นของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ได้มีคำสั่งที่ 37 ให้รับการประกอบโรงงานที่ฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ได้ดำเนินคดีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโอกาสถัดไปตอนสรุป จะนำข้อมูลข้อเท็จจริง สรุปไปให้ชาวบ้านดูอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการฝ่าฝืนคำสั่งจะมีโทษปรับครั้งละ 5,000 บาท แต่หากยังมีการฝ่าฝืนในคราวเดียว ปีเดียวกัน ก็ต้องไปในชั้นศาลต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image