ตรังประกาศเตือนอย่าลงทะเลหาปลาช่วงนี้ สรุปน้ำท่วม 4 วันเดือดร้อนเฉียด 3,000 ครัวเรือน ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังถึง 20 ส.ค.

ตรังประกาศเตือนชาวเรือประมงอย่าลงทะเลหาปลาช่วงนี้ สรุปน้ำท่วม 4 วัน 7 อำเภอ เดือดร้อนเกือบ 3 พันครัวเรือน ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งการให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ถึง 20 สิงหาคม

เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นวันแถลงข่าวประจำสัปดาห์ นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางกุลธารินท์ โรจนสุรสีห์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมแถลงข่าว สถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดตรัง ตั้งแต่วันที่ 12 -15 สิงหาคม ประสบน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากรวม 7 อำเภอ คือ อำเภอห้วยยอด , อำเภอนาโยง อำเภอย่านตาขาว อำเภอหาดสำราญ อำเภอปะเหลียน และอำเภอกันตัง รวม 74 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนประมาณ 2,800 คน ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ระดับน้ำได้ลดลงปกติแล้ว ยกเว้นในบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังสวนยาง ปาล์มน้ำมัน และริมถนนภายในหมู่บ้าน แต่สามารถเปิดการสัญจรได้ทุกพื้นที่

นางกุลธารินท์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง7 อำเภอในจ.ตรังประกอบด้วย อ.เมือง อ.นาโยง,อ.เมือง,อ.ย่านตาขาว,อ. ห้วยยอด,อ.หาดสำราญ,และอ.ปะเหลี ยน รวม 19 ตำบล 73 หมู่บ้าน 839 ครัวเรือน สร้างความเดือดร้อนให้กั บประชาชนรวม 2,736 คน ล่าสุด พื้นที่หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน ที่ยังมีน้ำท่วมบ้านเรื อนประชาชนอีกกว่า 150 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-70 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นที่ราบลุ่มติดเชิ งเขาและยังมีฝนตกลงมาอย่างต่ อเนื่อง ส่วนชาวบ้านที่ระดับน้ำเริ่ มลดลงแล้ว เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน แต่ยังไม่ขนย้ายสิ่งของกลับเข้ าที่ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตื อนฝนตกหนักในภาคใต้ไปจนถึงวันที่ 19 สิงหาคมนี้

ส่วนชุมชนสองฝั่งแม่น้ำตรัง โดยเฉพาะหมู่ที่ 2,3,4,และ 5 ต.บางรัก อ.เมือง ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่ อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำ จากหลายอำเภอที่ไหลลงสู่แม่น้ำ ตรัง ทำให้ ชาวบ้านถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำสูงตั้งแต่ 20-80 เซนติเมตร และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ ภาวะปกติภายในสัปดาห์นี้ และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทางปภ. ก็ได้สนับสนุนเรือท้องแบน เรือไฟเบอร์ให้กับพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอย่างทันท่วงทีเพื่ออพยพผู้คนจากพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้แม้สถานการณ์เช้านี้จะกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

Advertisement

นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า เรือประมง เรือท่องเที่ยว เรือสำรวจ ต้องมีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในเรือด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เช่นเจ้าท่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้นโดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านอย่านำเรือเล็กออกทะเลหาปลาในช่วงนี้ เนื่องจากทะเลยังมีกระแสสมแรง คลื่นสูง ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้

“ทั้งนี้นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้สั่งการให้เฝ้าระวังพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม ส่วนการประเมินสถานการณ์ในอนาคตว่าจะรุนแรงหรือไม่นั้น ประเมินได้ยากในขณะนี้ อยู่ที่สภาพร่องความกดอากาศที่เข้ามาว่าจะรุนแรงมากแค่ไหน ซึ่งต้องติดตามการพยาการณ์อากาศ จากศูนย์เตือนภัยพิบัติและจากกรมอุตุนิยมวิทยา และจากกรณีที่มีเรือหางยาวของชาวเรือพลิกคว่ำ เนื่องจากฝ่าฝืนประกาศเตือนภัย หลังจากนี้ก็ต้องกำชับให้ทางเจ้าท่าภูมิภาคดูแลมากขึ้นในเรือทุกประเภท ซึ่งจริงๆทุกลำเรือต้องมีเสื้อชูชีพ และต้องมีการแจ้งประกาศเตือนให้เข้มข้นมากขึ้น” นายภาคภูมิ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image